Yên Bái chuẩn bị cho sự kiện vinh danh Xòe Thái
Cập nhật: 07/09/2022
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi nhận "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 sẽ diễn ra.
Để chuẩn bị cho sự kiện này, các nghệ nhân và diễn viên không chuyên đến từ các thôn bản của Thị xã Nghĩa Lộ đang miệt mài luyện tập các tiết mục đặc sắc, trong đó có màn đại xòe với sự tham dự của 2.022 người.
 
Thu xếp xong công việc gia đình, chập tối là chị Đào Thị Xuyên lại cùng với 150 diễn viên của xã Nghĩa Lộ có mặt tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ để tập luyện, sắp xếp đội hình theo hướng dẫn của đạo diễn.
 
Không khí luyện tập sau một ngày lao động.
 
Đây là năm thứ 3 chị Xuyên được tham gia màn đại xòe. Chị Xuyên cho biết, nhờ kịch bản chuẩn bị chu đáo, không có nhiều thay đổi nên chị em cứ đến đúng giờ là tập luyện rất nhanh: "Chúng tôi cùng diễn viên cố gắng hết sức mình tập luyện cho đêm xòe của lễ hội năm nay thành công tốt đẹp".
 
Chị Lò Thị Nhiên, Chủ tịch hội phụ nữ xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Cũng như các xã, phường khác, trong thời gian này lãnh đạo xã đã vận động người dân tích cực sắp xếp thời gian, vừa đảm bảo thu hoạch vụ lúa mùa đúng lịch vừa tham gia luyện tập xòe đầy đủ: "Chúng tôi đã vận động các chi hội lập danh sách hội viên tham gia và từ sớm thì các hội viên đã sẵn sàng tham gia đầy đủ, luyện tập cùng với các xã bạn".
 
Màn đại xòe năm nay có sự tham gia của 2022 diễn viên, nghệ nhân của thị xã Nghĩa Lộ, là điểm nhấn của Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi nhận "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.
 
Để thuận lợi cho quá trình tập luyện, thị xã Nghĩa Lộ đã sớm thống nhất nội dung kịch bản, xây dựng phương án, lịch tập luyện phù hợp với điều kiện thực tế lao động, sản xuất của bà con nhân dân. Nhờ vậy, lực lượng được huy động đến luyện tập rất đông đủ và đúng giờ.
 
Ông Lò Văn Vy, Trưởng ban, Ban Dân vận Thị ủy Nghĩa Lộ, Trưởng tiểu ban huy động lực lượng và trợ lý đạo diễn cho biết: "Chúng tôi đã huy động tất cả các xã, phường, ngành giáo dục và các trường thì các chị em rất phấn khởi, đến rất đúng giờ và không khí tham gia luyện tập rất hăng hái, hăng say. Tất cả các thành viên trong Tiểu ban huy động lực lượng đều có mặt trên sân để động viên chị em luyện tập".
 
 
Phụ nữ Mường Lò hăng say luyện tập.
 
Theo thông tin từ tỉnh Yên Bái, Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi nhận "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 sẽ có sự tham gia của các tỉnh: Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La cùng các tỉnh trong chương trình liên kết hợp tác và phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.
 
Bên cạnh đêm hội chính với chương trình nghệ thuật và màn đại xòe đặc sắc, trong khuôn khổ sự kiện còn có các hoạt động như: Diễu diễn đường phố giới thiệu các nét văn văn hóa của dân tộc Thái và một số dân tộc khác với quy mô khoảng 500 người; Trưng bày, triển lãm ảnh Di sản Nghệ thuật Xòe Thái và "Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc”; Hội chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP; Không gian trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc qua các trích đoạn lễ hội truyền thống… Các hoạt động chuẩn bị cho các nội dung này cũng đang được tỉnh Yên Bái chuẩn bị hoàn tất./.
 
Đinh Tuấn
VOV - vov.vn - Ngày đăng 07/9/2022