Lào Cai: Giữ chân du khách từ những điều nhỏ nhất
Cập nhật: 18/08/2022
Tại thị xã Sa Pa, việc vệ sinh môi trường đã được địa phương và nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện thường xuyên nhằm tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, giúp du khách có ấn tượng tốt về vùng đất này.

Từ khi đi vào hoạt động (năm 2016) đến nay, công nhân Công ty TNHH Dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan thường xuyên thực hiện việc đu dây để dọn rác quanh khu vực đỉnh Fansipan. Việc dọn rác ở những vị trí cheo leo, hiểm trở nhất đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách. Công ty TNHH Dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan cũng thường xuyên phối hợp với UBND thị xã Sa Pa và những đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, dọn rác thải, trồng cây xanh trên đường lên đỉnh Fansipan và Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Đỉnh Fansipan luôn sạch dù lượng khách rất đông.

Ông Hoàng Văn Dân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan cho biết: Với quan điểm phát triển du lịch dựa trên những giá trị bền vững, công ty luôn chú trọng bảo vệ và tái tạo môi trường. “Chúng tôi đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, thu gom chất thải trong khu du lịch, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng và sử dụng các công nghệ sạch” - ông Dân nói.

Đối với nhiều du khách, việc đầu tiên nghĩ đến khi đi du lịch là chuyện vệ sinh cá nhân. Trong khi “công trình phụ” ở các cơ sở du lịch tư nhân được quan tâm thì nhiều điểm du lịch công cộng gần như không có hoặc có nhưng chất lượng ở dưới mức tiêu chuẩn, khiến du khách không hài lòng. Việc xây nhà vệ sinh công cộng, đảm bảo tiêu chuẩn ở những khu, tuyến điểm du lịch có đông du khách tưởng là chuyện nhỏ, nhưng thật cần thiết để giữ chân du khách.

Nắm được điều này, cuối năm 2021, thị xã Sa Pa đã đầu tư kinh phí để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp một số nhà vệ sinh công cộng tại khu vực trung tâm thị xã. Giờ đây, khi xuống bến xe, đi chợ, dạo quanh bờ hồ, sân quần vợt… du khách có thể yên tâm sử dụng những nhà vệ sinh tiêu chuẩn, sạch sẽ.

Nói về trải nghiệm tại Sa Pa, anh Hoàng Mạnh Hùng (Hà Nội) cho biết: Sau mỗi chuyến đi, tôi hài lòng hơn với cách làm du lịch của thị xã Sa Pa. Tôi đánh giá rất cao việc xây dựng, nâng cấp những công trình vệ sinh công cộng ở khu vực trung tâm thị xã. Khi địa phương biết quan tâm đến những điều nhỏ nhất là đã thành công một nửa trong việc giữ chân du khách.

Đoàn viên, thanh niên thị xã Sa Pa thu nhặt rác.

Là những người yêu môi trường, mong muốn du lịch phát triển, anh Nguyễn Huy Trung và các thành viên Câu lạc bộ Bắc Hà yêu thương cũng thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh môi trường các khu vực công cộng, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn huyện Bắc Hà. Hoạt động được tổ chức không theo thời gian cố định, mỗi khi rác thải xuất hiện nhiều ở các vị trí dễ thấy trên địa bàn huyện, anh Trung lại đứng ra kêu gọi mọi người tham gia nhặt rác. Anh Trung cho biết: Chúng tôi mong làm sạch môi trường, nâng cao ý thức của người dân và cộng đồng để mang đến không gian xanh - sạch - đẹp, giúp du khách có những trải nghiệm ấn tượng, qua đó phát triển du lịch địa phương bền vững.

Không chỉ thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà, hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng nhà vệ sinh công cộng ở các địa phương khác trong tỉnh như thành phố Lào Cai, Y Tý (Bát Xát), Bảo Hà (Bảo Yên)… cũng được quan tâm nhiều hơn, giúp chuyến trải nghiệm của du khách trọn vẹn hơn. Điều đó để lại những ấn tượng tốt, góp phần giữ chân khách du lịch khi đến Lào Cai.

Ðức Phương

Báo Lào Cai - baolaocai.vn - Đăng ngày 17/8/2022
Từ khóa:
Lào Cai, du khách,