Phú Thọ: Đẩy mạnh du lịch nông nghiệp
Cập nhật: 11/07/2022
Từ đầu năm đến nay ngành du lịch Phú Thọ đã có sự chuyển biến tích cực sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Đặc biệt, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, hình thức du lịch nông nghiệp, trải nghiệm mặc dù còn khá mới mẻ nhưng thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, hứa hẹn là hướng đi mới cho du lịch Đất Tổ.

Điểm du lịch văn hóa cộng đồng xã Hùng Lô thu hút khách du lịch quốc tế đến tham quan.

Thời gian qua, du lịch Phú Thọ đã xây dựng, tạo sự gắn kết giữa hai ngành du lịch và nông nghiệp. Đặc biệt tập trung vào loại hình du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm cộng đồng và du lịch nông nghiệp. Theo số liệu của Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh: Chỉ tính riêng trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, Phú Thọ đón khoảng hơn một triệu lượt khách. Bên cạnh đó, các địa điểm du lịch trải nghiệm Hát Xoan làng cổ tại đình An Thái, đình Hùng Lô; du lịch sinh thái cộng đồng như thăm đồi chè Long Cốc, vườn Quốc gia Xuân Sơn đều duy trì lượng khách ổn định… Lượng khách lưu trú lại Phú Thọ cũng tăng cao, trong đó có những thời điểm lượng khách sử dụng buồng phòng ở các khách sạn trung tâm thành phố đạt gần 100%...

Bên cạnh các hoạt động thăm quan, trải nghiệm, ngành du lịch Phú Thọ cũng đang tích cực tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh, xây dựng sản phẩm tour du lịch “Về miền Đất Tổ” mang những nét đặc trưng của du lịch Đất Tổ. Trong đó, tập trung giới thiệu với du khách các những loại hình du lịch nông nghiệp gắn với làng nghề và các hoạt động trải nghiệm tại càng làng nghề như: Trà Phú Thọ, bánh chưng - bánh giầy Đất Tổ, bưởi Đoan Hùng, mì gạo Hùng Lô, mì rau củ, thịt chua Thanh Sơn, tương hoa lúa, cá thính Phù Ninh, các sản phẩm từ tinh dầu quế Yên Lập… Các sản phẩm này không chỉ được bán tại cơ sở sản xuất mà còn được bán ở Siêu thị du lịch OCOP Phú Thọ và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ngoài ra, ngành du lịch tỉnh đang triển khai các tour đưa khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến thăm quan, trải nghiệm tại các làng nghề nông nghiệp có tiềm năng như: Làng nghề làm bánh chưng, bánh giầy, bún miến ở Hùng Lô; làng nghề rau an toàn Tân Đức (TP Việt Trì), Tứ Xã (huyện Lâm Thao); làng nghề nón lá Gia Thanh (huyện Phù Ninh); làng nghề tương làng Bợ (huyện Thanh Thủy) kết hợp thăm làng nghề nuôi cá lồng trên sông Đà và các mô hình sản xuất nông nghiệp độc đáo khác của huyện. Ngoài ra, du khách có thể tham quan, trải nghiệm vườn bưởi Đoan Hùng, tham quan chu trình sản xuất các sản phẩm từ cây bưởi như làm tinh dầu bưởi, mứt bưởi…

Vườn nho Lâm Thao thu hút khách du lịch đến thăm và mua sản phẩm

Những năm qua, thành phố Việt Trì đã và đang tập trung khai thác hết các lợi thế tiềm năng sẵn có để phát triển một nền kinh tế toàn diện, mạnh về du lịch, dịch vụ, thương mại. Các hoạt động du lịch nông nghiệp đã bước đầu nhận được sự tham gia của người dân trên địa bàn thành phố. Hoạt động du lịch cũng được xác định là mũi nhọn trong phát triển kinh tế trên địa bàn. Đến nay, 100% số xã trên địa bàn thành phố đạt chuẩn nông thôn mới, do đó hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ cho du khách rất thuận lợi. Cùng với đó, thành phố Việt Trì đặc biệt quan tâm đến công tác phục dựng các lễ hội truyền thống, các trò diễn dân gian và các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống như: Ông Khiu - bà Khiu, lễ hội Rước giải - hóa giải (ở Thanh Đình); lễ hội cướp bông - ném chài ở đền Vân Luông (phường Vân Phú); lễ hội làng Hùng Lô (xã Hùng Lô); Vua Hùng dạy dân cấy lúa (phường Minh Nông). Các làng nghề truyền thống ở xã Thanh Đình, Hùng Lô cũng được gắn kết với các tour, tuyến du lịch với mục đích bảo tồn và phát triển.

Chị Hoàng Thị Thủy - du khách ở thị trấn Yên Lập tham quan tại vườn nho Lâm Thao chia sẻ: “Mặc dù là điểm du lịch nằm xa trung tâm thành phố Việt Trì, nhưng vườn nho huyện Lâm Thao có một ý nghĩa quan trọng về việc kết nối các điểm du lịch nổi tiếng như Đền Hùng, Hùng Lô, nước khoáng nóng Thanh Thủy, Vườn Quốc gia Xuân Sơn,… Các sản phẩm du lịch nông nghiệp cũng đang ngày càng được du khách ưa chuộng, từ đó sẽ góp phần làm phong phú cho các chương trình du lịch, đồng thời quảng bá hoạt động du lịch, thu hút du khách về với cội nguồn Đất Tổ”.

Năm 2022, ngành Du lịch tỉnh phát động phong trào thi đua nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy hoạt động du lịch phục hồi và phát triển bền vững gắn với chào mừng 62 năm ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam với nhiều chủ đề như: Du lịch Phú Thọ - Điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách; Du lịch an toàn - trải nghiệm trọn vẹn; Phát triển du lịch bền vững là động lực phát triển kinh tế xã hội; Bảo vệ môi trường du lịch để nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn và cộng đồng. Cùng với đó, tỉnh Phú Thọ đã đưa vào triển khai mô hình du lịch nông nghiệp để thúc đẩy du lịch, đồng thời gia tăng hiệu quả kinh tế cho địa phương.

Phát triển du lịch nông nghiệp, mặc dù ở giai đoạn đầu mới hình thành nhưng với những tiềm năng và lợi thế sẵn có của tỉnh, loại hình này hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của các du khách trong nước và quốc tế khi đến với Đất Tổ.

Anh Tú

Báo Phú Thọ - baophutho.vn - Đăng ngày 09/07/2022