Điện Biên đề xuất đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024 nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Cập nhật: 10/06/2022
(TITC) - Chiều ngày 9/6, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác Sở VHTTDL Điện Biên về định hướng phát triển du lịch Điện Biên thời gian tới.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu chỉ đạo buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Cùng dự có các Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc, Phạm Văn Thủy; lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch.

Theo báo cáo của Sở VHTTDL Điện Biên, lượng du khách đến Điện Biên đang dần được hồi phục và tăng trưởng trở lại. Ước tính 6 tháng đầu năm 2022, lượng du khách đạt 277.585 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 478,7 tỷ đồng.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Điện Biên phát triển đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tập trung vào du lịch lịch sử, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái khám phá, du lịch tâm linh… Bên cạnh đó, tỉnh cũng rất chú trọng phát triển nguồn nhân lực, tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp, kỹ năng nghề du lịch, kỹ năng phục vụ du khách, tổ chức triển khai các hội thi nghiệp vụ như ẩm thực, pha chế đồ uống, thuyết minh viên du lịch… Công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá cũng được tăng cường, mở rộng cả về quy mô và hình thức, truyền tải thường xuyên hình ảnh du lịch Điện Biên đến du khách trong nước và quốc tế thông qua các kênh quảng bá truyền thống và trên các nền tảng số. Tổ chức các cuộc khảo sát cho các đoàn famtrip, presstrip nhằm đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, ngành du lịch Điện Biên vẫn tồn tại một số khó khăn, hạn chế về hạ tầng du lịch, dịch vụ du lịch, sản phẩm du lịch, quy hoạch phát triển du lịch, quảng bá, xúc tiến và chất lượng nguồn nhân lực.

Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở VHTTDL Điện Biên phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở VHTTDL Điện Biên cho biết, nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Tây Bắc, Điện Biên có nhiều điều kiện phát triển du lịch tuy nhiên du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Xác định du lịch sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, du lịch Điện Biên rất cần sự hỗ trợ, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương. “Mong muốn lớn của du lịch Điện Biên là Tổng cục Du lịch sẽ ủng hộ và tham mưu cho Bộ VHTTDL trình Thủ tướng Chính phủ cho phép Điện Biên đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây sẽ là vinh dự rất lớn đối với tỉnh Điện Biên”, ông Phú đề nghị.

Về nội dung quy hoạch phát triển du lịch, theo Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy nhấn mạnh Điện Biên cần tập trung quy hoạch theo vùng. Việc tổ chức các đoàn famtrip, presstrip sẽ có các Vụ chức năng của Tổng cục Du lịch hỗ trợ tổ chức. Đối với chương trình khảo sát xuyên biên giới, Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy cho rằng Điện Biên nên đề xuất lực lượng biên phòng cũng tham gia hỗ trợ để nâng cao hiệu quả; mời các doanh nghiệp, các địa phương lân cận tham gia xúc tiến đầu tư, tận dụng tốt chương trình hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc.

Về chuyển đổi số du lịch, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc cho biết, hiện nay trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nền tảng số quốc gia về quản trị và kinh doanh du lịch. Trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Tổng cục Du lịch được giao thực hiện Dự án chuyển đổi số ngành du lịch, trong đó có nội dung số hóa điểm đến du lịch tại một số địa phương, ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường tại các điểm đến. Với đề xuất của Điện Biên, Tổng cục Du lịch sẽ cân nhắc điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu thực tế của tỉnh.

Sau khi nghe các ý kiến của các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Du lịch và lãnh đạo các đơn vị, các đại biểu tham dự họp, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã phát biểu kết luận buổi làm việc. Đánh giá cao nỗ lực phục hồi và phát triển du lịch Điện Biên, Tổng cục trưởng cho rằng, tỉnh nằm ở vị trí địa đầu Tổ quốc, có nhiều tài nguyên, lịch sử văn hóa, văn hóa tâm linh, cuộc sống văn hóa đa dạng của các dân tộc thiểu số. Đây là những lợi thế để Điện Biên đẩy mạnh phát triển du lịch, tạo ra những điểm khác biệt so với các địa phương khác.

Tổng cục trưởng cũng đánh giá Điện Biên nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh với việc ban hành Nghị quyết số 03 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhân dịp kỷ niệm 67 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, là căn cứ để tỉnh phát triển du lịch.

Với những kiến nghị, đề xuất của du lịch Điện Biên, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Tổng cục Du lịch sẵn sàng đồng hành, ủng hộ tỉnh về cơ chế chính sách, hỗ trợ kỹ thuật. Tổng cục Du lịch ủng hộ tỉnh Điện Biên đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024. Đây là sự kiện du lịch lớn nhất của cả nước nên cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Tổng cục trưởng đề nghị Điện Biên sớm hoàn thiện văn bản đề xuất để Tổng cục Du lịch báo cáo Lãnh đạo Bộ VHTTDL.

Về Đề án liên kết phát triển du lịch với các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái Lan và Đề án thành lập Văn phòng đại diện du lịch tại các tỉnh Bắc Thái Lan, Tổng cục trưởng cho rằng đây là hướng đi chính xác, thuận tiện kết nối và mở rộng thị trường. Về Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Điện Biên trong Tuần Văn hóa - Du lịch Điện Biên tại Hà Nội, Tổng cục trưởng đánh giá đây sẽ là sự kiện quan trọng góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển du lịch, đồng thời đề nghị Điện Biên sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện này tại các địa phương khác như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, các địa phương có biển…

Tổng cục trưởng giao các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch tiếp tục kết nối, hỗ trợ du lịch Điện Biên trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức các đoàn khảo sát, quy hoạch du lịch, xây dựng các Đề án phát triển du lịch…

Giám đốc Sở VHTTDL Điện Biên Nguyễn Minh Phú tặng quà kỷ niệm Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh (Ảnh: TITC)

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Tổng cục trưởng, các Lãnh đạo Tổng Tổng cục Du lịch, ý kiến góp ý của các Vụ, đơn vị, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, Giám đốc Sở VHTTDL Điện Biên Nguyễn Minh Phú khẳng định, đây là cơ sở quan trọng để ngành du lịch Điện Biên xây dựng và triển khai các kế hoạch trong thời gian tới, đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch để du lịch Điện Biên tiếp tục phục hồi và phát triển.

Trung tâm Thông tin du lịch