Hòa Bình: Bản Lác nhộp nhịp trở lại sau đại dịch
Cập nhật: 10/06/2022
Sau thời gian dài thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, các nhà nghỉ, dịch vụ lưu trú, homestay mở cửa đón khách trở lại, lượng khách du lịch có thời điểm đông hơn cả trước khi bùng phát dịch, đem lại tín hiệu vui, tạo sức bật đối với ngành du lịch bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) nói riêng và du lịch huyện Mai Châu nói chung.

Bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) nhộn nhịp trở lại sau đại dịch.

Năm 2021, do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, doanh thu ngành dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, lưu trú của bản Lác sụt giảm nghiêm trọng, lượng khách du lịch trong nước chỉ đạt 5.261 lượt người, khách quốc tế đạt 100 lượt người. Quý I/2022, dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại huyện Mai Châu, nhiều hộ du lịch phải đóng cửa, phong tỏa do dịch bệnh, thu nhập ảnh hưởng, nhiều lao động mất việc làm, du lịch rơi vào khó khăn. Từ khi bùng phát đến khi dập tắt dịch, toàn xã Chiềng Châu có 1.191 ca F0, hàng nghìn ca F1, F2 trong cộng đồng. Đầu quý II, tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát, bản Lác và các khu du lịch mở cửa đón khách trở lại.

Đồng chí Hà Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu cho biết: Trên địa bàn hiện có 70 nhà nghỉ cộng đồng homestay, 9 nhà nghỉ, 2 khách sạn, 1 khu nghỉ dưỡng cùng nhiều dịch vụ như nhà hàng ăn uống, cafe, karaoke…

Để từng bước phục hồi tăng trưởng du lịch sau dịch Covid-19, địa phương đã chủ động làm việc với các đơn vị, kêu gọi các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch nhanh chóng triển khai nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu du lịch như: Giảm giá tới 30 - 40% tiền phòng, dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ; đẩy mạnh quảng bá, kết nối các tour du lịch với các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh. Sau hơn 2 tháng hoạt động trở lại, nhiều homestay, nhà nghỉ chưa thực sự sôi động nhưng một số nhà nghỉ đã kín phòng 70 - 80%, thậm chí kín phòng vào những ngày cuối tuần.

Từ đầu năm đến nay, bản Lác và các nhà nghỉ lưu trú trên địa bàn đón gần 30.000 lượt khách thăm quan, du lịch, doanh thu từ dịch vụ du lịch, lưu trú trên 35 tỷ đồng. Tính riêng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bản Lác và các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đón gần 60 đoàn với trên 3.000 lượt khách du lịch, trên 70% lượt khách lưu trú.

Chị Hà Thị Tim, chủ nhà nghỉ số 7, bản Lác cho biết: "Thời điểm xảy ra đại dịch, nhất là quý I/2022, toàn bộ nhân lực của homestay đều mắc Covid-19, cơ sở bị phong tỏa, lượng khách du lịch đến rất ít, làm ăn thua lỗ, không đủ trả lương cho lao động, có người xin nghỉ làm tìm công việc mới, cơ sở kinh doanh rơi vào khó khăn. Nhờ nỗ lực của các cấp chính quyền, dịch bệnh được đẩy lùi, khách du lịch dần quay trở lại với cơ sở, riêng trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đón trên 500 lượt khách, việc kinh doanh cũng dần được phục hồi".

Chị Nguyễn Thị Hạnh, du khách Hà Nội chia sẻ: "Trước đây, mỗi dịp nghỉ lễ tôi cùng gia đình tổ chức du lịch vùng ven Hà Nội như Tam Đảo, Đại Lải (Vĩnh Phúc), Mai Châu (Hòa Bình), Ba Vì (Hà Nội)… Từ khi dịch bệnh bùng phát, mọi kế hoạch đều phải tạm dừng, gia đình cũng hạn chế đi lại. Đến nay, dịch bệnh dần được kiểm soát, các khu du lịch cũng mở cửa trở lại, tôi chọn bản Lác (Mai Châu) làm điểm đến bởi khung cảnh yên bình, nên thơ, mộc mạc, bản sắc văn hóa độc đáo”.

Theo lãnh đạo UBND xã Chiềng Châu, việc hồi phục và phát triển dịch vụ du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế chung của địa phương. Để tiếp tục mở rộng cửa, đưa nhiều khách du lịch hơn đến với bản Lác và các điểm du lịch khác trên địa bàn, các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp cần sát cánh, triển khai nhiều hơn các giải pháp, xúc tiến, quảng bá du lịch gắn với an toàn trước dịch Covid-19. Kích hoạt thêm nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa, áp dụng nhiều mức ưu đãi giảm giá, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, quà tặng để thu hút khách du lịch. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà nghỉ cộng đồng chỉnh trang lại cơ sở vật chất, củng cố lực lượng lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, giảm giá nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, tăng thêm các dịch vụ, tiện ích cũng như các tiêu chí du lịch an toàn cho du khách. Qua đó, bản Lác tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, vẫn sẽ là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn, an toàn đối với du khách.

Hoàng Anh

Báo Hòa Bình - baohoabinh.com.vn - Đăng ngày 09/6/2022