Đà Nẵng: Về làng Thái Lai trải nghiệm văn hóa, ẩm thực đặc sắc
Cập nhật: 10/06/2022
Mùa du lịch hè năm nay, người dân và du khách có thêm điểm tham quan mới là làng du lịch sinh thái cộng đồng Thái Lai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang), được khai trương vào cuối tháng 5. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn với nhiều trải nghiệm không gian văn hóa, ẩm thực đặc trưng của địa phương.

Du khách được thưởng thức những món đặc sản của người dân địa phương khi về làng du lịch sinh thái cộng đồng Thái Lai (thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn). Ảnh: Diệp Như

Đến làng du lịch cộng đồng Thái Lai, du khách sẽ được khám phá các giá trị văn hóa độc đáo qua các khu vườn kiểu mẫu của ông Nguyễn Đăng Sữ, Nguyễn Văn Dự, hay nhà cổ Tích Thiện Đường của ông Đỗ Hữu Minh - ngôi nhà cổ này có diện tích gần 80m2, kết cấu kiến trúc gỗ, 3 gian hai chái, kiểu kiến trúc nhà rường ở miền Trung. Ngôi nhà được xây dựng cách đây khoảng 150 năm với tường xây dày bằng gạch, mái lợp ngói âm dương, phần mái hiên thấp và hẹp. Các cấu kiện bên trong như: đòn tay, cột, xuyên, rui, mè... đều được làm bằng gỗ lim, mít, kiền kiền, mun. Trong nhà có không gian trưng bày nông cụ và vật dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp, một số phương tiện phục vụ đời sống như cối xay bột, cối giã lúa, dụng cụ đánh bắt cá… giống như một bảo tàng nông cụ.

Là một trong những người tiên phong triển khai mô hình nhà du lịch sinh thái tại thôn Thái Lai, ông Đỗ Hữu Minh (chủ nhà cổ Tích Thiện Đường) chia sẻ mong muốn thôn quê có thể trở thành nơi lan tỏa các giá trị văn hóa địa phương đến cộng đồng. Trong đó, để phát triển bền vững du lịch sinh thái cần sự chung tay của người dân cũng như sự quan tâm, hỗ trợ từ phía các cấp, ngành của thành phố nhằm tạo ra các sản phẩm hấp dẫn thu hút khách.

Ngoài tham quan các khu nhà vườn, khách còn được hướng dẫn thăm Đình làng Thái Lai, di tích lịch sử cấp thành phố với kiến trúc đẹp; nhà thờ cổ của phái nhì Tộc Đỗ với lối kiến trúc độc đáo; thưởng thức văn nghệ dân gian Di sản dân ca bài chòi đặc trưng xứ Quảng rất hấp dẫn và thu hút du khách cùng tham gia. Bên cạnh đó, khách tham quan còn được trải nghiệm một không gian với khung cảnh làng quê Việt Nam và tìm hiểu quá trình lao động sản xuất của người nông dân hoặc tham gia lao động trực tiếp với người nông dân. Tại đây, du khách có thể tự tay tráng mỳ để làm những tô mỳ quảng đầy đủ nguyên liệu truyền thống và đúc những chiếc bánh xèo nóng hổi...

Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Trần Văn Thu cho biết, thời gian qua, UBND thành phố và huyện Hòa Vang rất quan tâm đến phát triển du lịch, đặc biệt là phát triển du lịch sinh thái cộng đồng theo hướng kết hợp với phát triển nông thôn mới. Theo đó, làng Thái Lai được chọn làm mô hình phát triển du lịch dựa vào cộng đồng của cụm Túy Loan - Thái Lai. Đây là một làng nhỏ, nhưng hội tụ đầy đủ những nét đặc trưng của làng quê Trung bộ xưa, mà hiện nay ít nơi nào còn lưu giữ được. Qua hơn 4 năm thực hiện lộ trình kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng và do ảnh hưởng kéo dài của Covid-19, đến nay, làng Thái Lai đã chính thức đón khách nhằm hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch năm 2022 với chủ đề “Tận hưởng Đà Nẵng - Enjoy Danang” và thực hiện nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế nông thôn sau dịch bệnh.

Theo ông Đỗ Thanh Tân, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hòa Vang, song song với triển khai các điểm du lịch trên địa bàn huyện Hòa Vang, xã Hòa Nhơn đã xây dựng địa chỉ du lịch sinh thái cộng đồng, góp phần cùng thành phố hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới lạ và chất lượng. Trong thời gian tới, phòng sẽ tham mưu huyện xây dựng kế hoạch phát triển các mô hình du lịch cộng đồng dựa trên các quy định của Nhà nước. Địa phương kỳ vọng làng Thái Lai tiếp tục khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, bảo vệ cảnh quan, môi trường để phát triển du lịch. Trong đó, chú trọng khai thác đi đôi với bảo tồn và giữ gìn; đồng thời phát triển các dịch vụ phù hợp tiêu chí du lịch xanh, tạo sự khác biệt trong hoàn thiện điểm đến để hấp dẫn du khách.

Duyên Anh

 

Báo Đà Nẵng - baodanang.vn - Đăng ngày 09/6/2022