Du khách đánh giá cao hệ thống vé điện tử tại Văn Miếu
Cập nhật: 08/06/2022
(TITC) - Đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào sáng Chủ nhật cuối tuần, lượng khách đến với khu di tích rất đông. Từng đoàn du khách đang tiếp nối nhau trật tự liên tục vào cổng tham quan. Đây là hình ảnh tại một khu di tích vừa áp dụng hệ thống vé điện tử mới mẻ và hiện đại.

Du khách mua vé điện tử tại di tích Văn Miếu (Ảnh: TITC)

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của Hà Nội. Du khách khi đến với Hà Nội đều muốn một lần được tham quan một di tích lịch sử - văn hóa đặc biệt của Thủ đô nói riêng và của Việt Nam nói chung, nơi lưu giữ, bảo tồn những giá trị đặc sắc nhất của văn hiến Việt Nam.

Cũng như các điểm di tích nổi tiếng khác, Văn Miếu - Quốc Tử Giám thường rất đông khách vào thời gian cuối tuần. Trước đây, khi khu di tích vẫn còn sử dụng vé giấy truyền thống, du khách và cơ quan quản lý gặp phải một số bất cập như không mua được vé từ xa (online), tốn chi phí in ấn, lượng rác thải ra môi trường nhiều, tốn nhiều công sức trong việc bán và kiểm soát vé.

Từ khi chính thức đi vào vận hành từ ngày 13/5/2022, hệ thống vé điện tử là bước đi đột phá của khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhằm đổi mới mô hình quản lý vận hành hướng tới sự khoa học, hiệu quả và mang lại sự thuận tiện cho khách tham quan. Đây là chương trình hợp tác giữa Trung tâm hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch và Tập đoàn công nghệ VIETSENS.

Cổng soát vé được phân luồng, giảm tải sự tắc nghẽn do đông khách (Ảnh: TITC)

Ưu điểm lớn nhất của vé điện tử là một đoàn khách đông giờ đây chỉ cần mua 1 vé duy nhất thay vì mỗi người một vé như trước đây; đồng thời vé được in với kích thước rất nhỏ, chỉ chứa mã QR để quét ở cổng vào.

Tại cổng vào Văn Miếu cũng chia làm 2 luồng, luồng dành cho du khách đã mua vé và luồng dành cho du khách được miễn phí vé. Du khách chỉ cần quét vé có mã QR hợp lệ, cổng sẽ tự động mở và du khách bắt đầu vào tham quan di tích.

Nhiều thuận tiện dành cho du khách

Đến từ Thái Nguyên, cô Vi Thanh Hoa cảm thấy rất thích thú khi được trải nghiệm hệ thống vé điện tử. Cô cho biết: “Đây là lần đầu tiên cô được đến Văn Miếu và rất bất ngờ khi biết Văn Miếu hiện đã vận hành hệ thống vé điện tử. Với cô đây là một trải nghiệm rất thú vị và đem lại nhiều thuận tiện cho du khách. Ví dụ như 2, 3 khách vào cửa thì chỉ cần sử dụng một vé, điều này là rất tuyệt vời”.

Bà Anders Pohl Nielsen - một vị khách quốc tế đến từ Đan Mạch đánh giá rất cao hệ thống vé điện tử tại Văn Miếu (Ảnh: TITC)

Bà Anders Pohl Nielsen - một vị khách quốc tế đến từ Đan Mạch đánh giá rất cao hệ thống vé điện tử tại Văn Miếu. “Hệ thống vé điện tử rất hiện đại, đã giải quyết được sự ùn tắc trong khâu soát vé. Đặc biệt là việc sử dụng vé điện tử sẽ góp phần bảo vệ môi trường khi nhiều người vào cũng chỉ cần in 1 vé có mã QR. Tôi mong muốn trong thời gian tới di tích Văn Miếu sẽ áp dụng hình thức bán vé online, qua đó giảm bớt thời gian xếp hàng mua vé cho du khách”, bà Nielsen đề nghị.

Anh Trần Thái Bình, hướng dẫn viên du lịch quốc tế (Ảnh: TITC)

Với việc áp dụng 1 vé dành cho cả khách đoàn, anh Trần Thái Bình, hướng dẫn viên du lịch quốc tế hào hứng chia sẻ: “Hệ thống vé điện tử đang được vận hành tại Văn Miếu là một công nghệ tiên tiến, cải tiến hệ thống dịch vụ du lịch để thu hút khách quốc tế nhiều hơn đến với Việt Nam sau khi mở lại các hoạt động du lịch. Mong rằng trong thời gian tới, di tích Văn Miếu sẽ áp dụng hệ thống bán vé online và quầy tự động bán vé. Điều này sẽ mang lại nhiều tiện ích hơn nữa cho du khách khi trải nghiệm di tích Văn Miếu”.

Hiệu quả cao trong quản lý, vận hành di tích

Anh Đỗ Quốc Trung, nhân viên soát vé tại Văn Miếu (Ảnh: TITC)

Việc áp dụng vé điện tử giúp giảm tải cho người bán vé và kiểm soát vé tại Văn Miếu. Ghi nhận tại một buổi làm việc, dù khách rất đông nhưng tình hình luôn được kiểm soát tốt. Anh Đỗ Quốc Trung, nhân viên soát vé và chị Nguyễn Thị Bích Huệ, nhân viên bán vé đều cho rằng “Hệ thống vé điện tử là một bước tiến của di tích Văn Miếu nói riêng và ngành du lịch nói chung. Với việc bán vé, soát vé tự động sẽ nâng cao được dịch vụ phục vụ du khách. Đóng vai trò tiên phong, thay đổi bao giờ cũng có phần bỡ ngỡ. Vì vậy chúng tôi áp dụng rất linh hoạt, xử lý và tận dụng hết tất cả khả năng của hệ thống vé điện tử. Hệ thống sẽ cần một thời gian nữa để du khách, hướng dẫn viên, nhân viên soát vé, bán vé thành thục với sự đổi mới. Hi vọng trong tương lai, hệ thống vé điện tử sẽ ngày càng hoàn thiện, mang đến sự trải nghiệm thoải mái cho du khách”.

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh: TITC)

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, khu di tích thời gian qua đã có nhiều nỗ lực đổi mới sáng tạo, quyết tâm đổi mới công tác quản lý vé tham quan thông qua chuyển đổi số, tạo nhiều thuận lợi cho khách tham quan và cơ quan quản lý.

“Đây chính là sự đổi mới từ vé truyền thống sang vé điện tử, du khách được trải nghiệm một hệ thống đầy hiện đại, mới mẻ, nhanh chóng, thuận tiện. Bên cạnh đó, công tác quản lý vé được công khai, minh bạch, khoa học. Đồng thời, di tích cũng tiết kiệm được kinh phí cho việc in vé, qua đó góp phần bảo vệ môi trường. Điều tiện lợi nhất tôi thấy đó là du khách đoàn đông người thì vẫn chỉ cần sử dụng một vé qua cổng. Đây chính là tạo thuận lợi cho du khách trải nghiệm khi đến với Văn Miếu. Việc sử dụng vé điện tử cũng làm thay đổi hành vi khách tham quan khi việc qua cổng cần phải xếp hàng, đi theo trình tự. Tôi hi vọng trong thời gian tới, ngoài Văn Miếu - Quốc Tử Giám, các di tích khác cũng sẽ triển khai hệ thống này, tạo ra môi trường nề nếp văn minh, lịch sự khi đi đến các điểm tham quan, góp phần giúp ngành du lịch phát triển bền vững”, ông Kiêu mong muốn.

Sẽ áp dụng bán vé tự động và bán vé online

Khách tham quan đánh giá cao tính hiện đại, tiện lợi của vé điện tử tại di tích Văn Miếu (Ảnh: TITC)

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, ông Lê Xuân Kiêu bày tỏ: “Di tích Văn Miếu sẽ tiếp tục hoàn thiện những bất cập nảy sinh trong quá trình vận hành hệ thống vé điện tử. Chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) và Tập đoàn VIETSENS đưa vào sử dụng việc bán vé tự động và bán vé từ xa (online) trên website, qua đó giúp du khách chủ động, tiết kiệm thời gian đến với Văn Miếu.

Bên cạnh đó, di tích Văn Miếu sẽ áp dụng “Thẻ du lịch thông minh” tích hợp liên thông với “Ứng dụng du lịch Việt Nam an toàn” gồm nhiều dịch vụ như qua cổng, và sử dụng nhiều dịch vụ khác tại Văn Miếu. Tất cả nhằm mang đến nhiều tiện ích nhất dành cho khách tham quan, ông Kiêu cho biết.

Du khách quét vé có mã QR hợp lệ cổng sẽ tự động mở (Ảnh: TITC)

Trung tâm Thông tin du lịch