Trải nghiệm Cồn Chim
Cập nhật: 26/05/2022
Nếu như trước đây muốn đến khám phá Cồn Chim, thuộc thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định ta phải kết nối với người thông thạo địa phương, tự thiết kế chuyến đi, thì giờ đây đã có các tour du lịch phục vụ nhu cầu du khách.

Cồn Chim là một đảo nhỏ nằm giữa đầm Thị Nại cách TP Quy Nhơn khoảng 15 km. Cồn Chim hiện có 230 hộ dân/1.000 nhân khẩu sinh sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Nơi đây được ví như “vùng sông nước miền Tây” của Bình Định với vẻ đẹp của gần 60 ha rừng ngập mặn phủ màu xanh bạt ngàn trên sóng nước mênh mông. Chính vì vậy, Cồn Chim đóng vai trò là “lá phổi xanh” điều hòa khí hậu cho những khu dân cư, khu đô thị của huyện Tuy Phước và TP Quy Nhơn. Trước đây, ở Cồn Chim chưa có dịch vụ hậu cần để phục vụ du khách tham quan du lịch, nhưng hiện tại du khách muốn đến Cồn Chim thì có thể liên hệ đặt tour du lịch trọn gói do những thanh niên là người bản địa phục vụ.

Chèo sup giữa những cánh rừng ngập mặn ở Cồn Chim mang lại cho du khách cảm giác mới lạ. Ảnh: Đức Luân

Đầu năm 2022, anh Trần Trọng Nghĩa, giáo viên dạy âm nhạc Trường tiểu học số 2 Phước Sơn cùng với một số thanh niên địa phương đầu tư phương tiện ca nô, xây dựng nhà chòi tại Cồn Chim để phục vụ du khách. Anh Nghĩa cho biết: Hiện tại bên mình mới chỉ phục vụ tour du lịch đưa khách về Cồn Chim tham quan đi - về trong ngày bằng phương tiện ca nô. Du khách sẽ được tham quan khu sinh thái Cồn Chim, khám phá đời sống ngư dân, ngắm những đàn chim bay về tổ khi hoàng hôn buông xuống; thưởng thức các món hải sản tươi ngon được đánh bắt trong đầm Thị Nại, như tôm hấp nước dừa, hàu, dẹm nướng mỡ hành, gỏi sứa, cá chẽm nướng giấy bạc, lẩu hải sản... Ngoài ra, du khách còn được chèo sõng, đi thuyền ngắm cảnh sông nước dưới những tán rừng ngập mặn để chụp ảnh, câu cá, tham gia các trò chơi dân gian như đua sõng câu, nấu cơm nồi đất nhen củi, nấu cá mẳn nhằm tạo không khí sôi động, vui tươi, gắn kết trong chuyến trải nghiệm.

Từng có nhiều năm làm trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, anh Nguyễn Lê Đức Luân, ở xã Phước Sơn đã quyết định về quê lập nghiệp với tour trải nghiệm Cồn Chim. Tour trải nghiệm Cồn Chim do anh Luân cùng các thành viên trong đội đều là người ở địa phương triển khai trong tháng 4/2022 đến nay.

Rừng ngập mặn Cồn Chim là nơi nhiều loài chim quần cư. Ảnh: Trọng Nghĩa

Anh Luân chia sẻ: Chúng tôi đang triển khai các gói tour dành cho khách đến du lịch Cồn Chim với nhiều hoạt động thú vị trong chuyến trải nghiệm. Với tour đi về trong ngày sẽ có các hoạt động cho khách trải nghiệm cuộc sống 1 ngày làm ngư dân, thưởng ngoạn vẻ đẹp tại khu sinh thái Cồn Chim, ngắm chim bay về đảo, thưởng thức ẩm thực địa phương, chèo thuyền sup xuyên rừng ngập mặn. Ngoài ra, nếu du khách ở lại đêm tại Cồn Chim, chúng tôi sẽ có tour phục vụ du khách cắm trại đêm và chèo súp đường dài, kèm phục vụ ăn đêm, ăn sáng, đốt lửa trại…

Cồn Chim là địa điểm phù hợp để du khách vừa tìm về chốn tĩnh lặng thư giãn, vừa tìm về nơi “trốn nắng” hợp lý. Nếu có thời gian hãy dành một ngày tham gia tour du lịch Cồn Chim, du khách sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ cho riêng mình.

Đoàn Ngọc Nhuận

Báo Bình Định - baobinhdinh.vn - Đăng ngày 21/05/2022