Bắc nhịp gìn giữ truyền thống
Cập nhật: 18/04/2022
Chuỗi sự kiện “Bắc nhịp tang bồng” do nhóm Trường ca kịch viện tổ chức tại không gian Toong Tràng Thi (số 8 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội), từ ngày 15/4 và kéo dài trong một tháng, đang thu hút công chúng.

Trường Ca Kịch Viện là nhóm các bạn trẻ mong muốn bảo tồn, lưu giữ và đưa nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với mọi người thông qua ứng dụng công nghệ số. Sau hơn 1 năm hoạt động chủ yếu trên website và mạng xã hội, nhóm quyết định tổ chức chuỗi sự kiện “Bắc nhịp tang bồng” nhằm tôn vinh các loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống, thể hiện qua những tác phẩm nghệ thuật thị giác mang “hơi thở” hiện đại. Theo đó, tại sự kiện có sự hiện diện của gần 100 tác phẩm với đa dạng thể loại, từ thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang đến tranh sơn mài, tranh lụa, phù điêu, sắp đặt…, lấy cảm hứng từ các loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống của nước ta, như: Chèo, tuồng, múa rối, chầu văn… Đáng chú ý, “Bắc nhịp tang bồng” có 25 nghệ sĩ ở nhiều thế hệ tham gia, như: Chu Lượng, Bùi Trọng Dư, Trần Xuân Hưng, Phạm Rồng, Phạm Khắc Thắng…

Tuy thành lập chưa lâu, nhưng website của nhóm Trường ca kịch viện đã thu hút được hơn 100.000 lượt xem, Facebook của nhóm cũng có hơn 5.000 người theo dõi. Các bài viết của nhóm về từng loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống, tác phẩm hay nghệ nhân, nghệ sĩ tiêu biểu... đều có hàng trăm lượt tương tác, chủ yếu là từ các bạn trẻ. Bên cạnh đó, nhóm còn có mối quan hệ chặt chẽ với các nhóm bạn trẻ cùng chung chí hướng giữ gìn những giá trị truyền thống trong đời sống đương đại, như: Chèo 48h, XplusX Studio, Sáng kiến văn hóa Việt Nam…, nên hoạt động khá hiệu quả.

Thêm nhiều nhóm bạn trẻ "bắc nhịp cầu" như thế, nghệ thuật truyền thống sẽ có thêm không gian để bảo tồn, phát triển.

Người Lái Đò

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 17/4/2022