Điện Biên: Tiềm năng du lịch ''bụi''
Cập nhật: 01/04/2022
Điện Biên được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những nét đẹp hoang sơ kì thú, kết hợp với núi rừng hùng vĩ, đặc biệt là Mốc 0 nằm nơi ngã ba biên giới A Pa Chải, là địa điểm check-in mà phượt thủ nào cũng muốn đặt chân đến. Ngoài không khí trong lành, ẩm thực độc đáo, du khách còn có cơ hội được tiếp xúc và trải nghiệm vô cùng độc đáo về văn hóa của vùng đất Tây Bắc này. Đó chính là những tiềm năng để Điện Biên phát triển loại hình du lịch “bụi” đang được rất nhiều những bạn trẻ yêu thích.

Du khách TP. Hồ Chí Minh hào hứng chuẩn bị chinh phục cực Tây bằng xe máy.

Tiềm năng du lịch “bụi”

Bên cạnh những loại hình du lịch truyền thống, gần đây loại hình du lịch “bụi” hay “phượt” đang dần có sự phát triển mạnh mẽ. Nhất là từ khi mở thêm đường bay Điện Biên - TP. Hồ Chí Minh đã tạo sức hút cho du khách, đặc biệt các bạn trẻ đam mê “phượt” có cơ hội đặt chân lên mảnh đất cực Tây. Minh chứng rõ ràng nhất là trong dịp tháng 3 vừa qua, nhiều bạn trẻ lựa chọn hình thức du lịch này để hòa mình vào vẻ đẹp của miền đất hoa Ban. Bằng hình thức kết nối thông qua mạng xã hội, nhiều bạn trẻ từ các nơi đã liên hệ với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Điện Biên. Hiểu một cách đơn giản, du lịch “bụi” là loại hình du lịch thường được các cá nhân hay một nhóm nhỏ áp dụng. Hình thức này phù hợp cho việc khám phá thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống thường ngày của người dân địa phương.

Bạn Thu Cúc (TP. Hồ Chí Minh) biết đến Điện Biên qua chia sẻ trên mạng xã hội facebook của một “phượt thủ” từng đến đây du lịch. Sau khi tham khảo kỹ lưỡng từ người đi trước, Cúc cùng một bạn nữ khác quyết tâm lập nhóm chinh phục Mốc 0 A Pa Chải. Vì lần đầu lên Điện Biên, Cúc chủ động liên hệ với 2 “thổ địa” để vừa làm “xế” vừa làm người dẫn đường cho hành trình của mình. Ngay khi xuống sân bay Điện Biên Phủ, 2 “thổ địa” đã đón đoàn và bắt đầu chuyến “phượt” Điện Biên. Thu Cúc chia sẻ: Lần đầu đến Điện Biên, ngoài các di tích lịch sử chúng tôi còn muốn ghi dấu chân mình trên khắp các cung đường của mảnh đất cực Tây. Vì thế chúng tôi lựa chọn hình thức du lịch “bụi” như thế này. Ngồi trên xe máy có thể vất vả hơn đi ô tô nhưng chúng tôi có thể trải nghiệm rõ ràng nhất những cung đường Tây Bắc quanh co, hùng vĩ và cũng đầy quyến rũ. Hơn 200km từ TP. Điện Biên Phủ tới A Pa Chải là một hành trình đáng nhớ. Cảm giác lên cực Tây vào thăm các bản của đồng bào dân tộc thực sự rất thú vị đáng nhớ. Thêm một điều hết sức ấn tượng nữa là các bạn “thổ địa” rất nhiệt tình, còn cho chúng tôi “quá giang” lên tham quan TX. Mường Lay thơ mộng.

Còn Lâm Hiền một bạn trẻ đến từ Đà Nẵng lại lựa chọn di chuyển đường bộ bằng xe máy từ Sơn La lên thẳng Mốc 0 A Pa Chải. Rồi từ đó vòng trở lại trải nghiệm cao nguyên đá Tủa Chùa. Bạn Lâm Hiền chia sẻ: “Đi du lịch bụi bằng xe máy mang lại rất nhiều trải nghiệm thú vị. Sau khi chinh phục A Pa Chải, Mường Nhé chúng mình quay về Tủa Chùa. Quãng đường 250km rất dài, lại đang trong quá trình thi công nên thực sự vất vả với phái yếu như mình. Nhưng bù lại phong cảnh lại đẹp mê hồn, nhất là những biển mây lững lờ trong nắng sớm. Đến Tủa Chùa lại vào đúng thứ 7, gặp ngày chợ phiên nên cực kỳ nhộn nhịp, đặc sắc mà chưa nơi nào mình tới có được. Hôm sau, mình mới bắt đầu chuyến tham quan Tủa Chùa bằng xe máy.

Mở ra cơ hội kinh doanh

Trước đây, khi nói đi du lịch Điện Biên nhiều người vẫn nghĩ rằng sẽ đi bằng máy bay, xe khách bởi khoảng cách địa lý mấy trăm cây số và hàng chục giờ đồng hồ di chuyển. Chỉ có một số ít các đoàn “phượt” từ các tỉnh miền xuôi lựa chọn chinh phục cực Tây bằng phương tiện cá nhân. Nhưng hiện nay, với sự phát triển của giao thông, nhất là khi tuyến bay Điện Biên - TP. Hồ Chí Minh mở ra, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn hình thức du lịch “bụi”, “phượt” khám phá bằng các loại phương tiện khác nhau, trong đó có xe máy. Điều đó mở ra cơ hội kinh doanh với nhiều bạn trẻ nhanh nhạy với xu thế. Thậm chí, nhiều bạn trẻ còn cho rằng việc kinh doanh có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai nếu loại hình du lịch này tiếp tục có tín hiệu tốt như hiện nay.

Nắm bắt thông tin trên mạng xã hội, bạn Nguyễn Ngọc Hà, TP. Điện Biên Phủ đã rủ bạn mình thành lập nhóm Mường Travel để đón, dẫn các nhóm khách nhỏ có mong muốn du lịch Điện Biên bằng xe máy. Bước đầu đi vào hoạt động nhưng Mường Travel cũng đã phục vụ được 3 - 4 đoàn khách. Hà chia sẻ: Du lịch “bụi” hiện được rất nhiều người yêu thích bởi sự chủ động, có nhiều trải nghiệm mới mẻ. Loại hình này khá phát triển ở các tỉnh Hà Giang, Lào Cai… nhưng còn khá mới mẻ tại Điện Biên. Lý do đầu tiên bạn nên du lịch bụi bằng xe máy chính là sự chủ động. Trên hành trình có thể dừng lại ở bất cứ đâu mình muốn. Ví dụ như đến xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ gặp cảnh đẹp, bạn hoàn toàn có thể dừng lại chiêm ngưỡng, thưởng thức và lưu lại những bức ảnh thú vị. Còn nếu di chuyển bằng xe khách, máy bay thì khoảnh khắc đó chỉ thoáng qua tầm mắt bởi không thể yêu cầu cả đoàn người dừng lại chỉ để phục vụ cá nhân mình được. Không chỉ vậy, bạn còn có thể đi qua những con đường tắt, những lối mòn mà các phương tiện công cộng khó có thể tới được. Không phải lo lắng đợi xe, chậm chuyến bởi thời gian hoàn toàn chủ động vào bản thân mình…

Cũng theo bạn Hà chia sẻ, cơ hội kinh doanh không chỉ dừng lại ở việc phục vụ khách trực tiếp mà còn ở các dịch vụ đi kèm nếu như có sự liên kết giữa các địa phương với nhau. “Với những khách tới bằng đường hàng không, ngoài việc đưa đón trực tiếp có thể mở dịch vụ cho thuê xe máy tự lái để họ tự trải nghiệm Điện Biên. Với những khách muốn “phượt” xa hơn thì có thể liên kết với các địa phương khác để cho thuê xe. Ví dụ như khách từ Hà Nội lên Điện Biên có thể thuê xe máy tại đây, di chuyển vòng cung Tây Bắc sang Lai Châu, Lào Cai… rồi vòng về Hà Nội và trả xe ở đó. Tương tự như vậy có những đơn vị liên kết để có thể thuê xe tại nơi khác nhưng trả xe tại Điện Biên. Nếu làm được như vậy thì loại hình du lịch “bụi” này sẽ ngày càng phát triển, góp phần tạo thêm một sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc cho tỉnh.” - Hà chia sẻ thêm.

Mai Giáp

Báo Điện Biên Phủ - baodienbienphu.info.vn - Đăng ngày 31/3/2022