Đồng Tháp: Khám phá nét độc đáo vườn hồng Tư Tôn
Cập nhật: 17/03/2022
Nếu có dịp đến với TP.Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), du khách không nên bỏ qua Khu du lịch vườn hồng Tư Tôn - nơi được mệnh danh là “trái tim của làng hoa”. Nằm trên Đường tỉnh 848, thuộc phường Tân Quy Đông, vườn hồng Tư Tôn là một điểm nhấn đặc biệt, vừa mang vẻ đẹp hiện đại, vừa là nơi lưu giữ những thăng trầm của làng nghề trồng hoa Sa Đéc - mảnh đất được nhiều người biết đến là “thủ phủ hoa miền Tây”.

Vườn hồng Tư Tôn với nhiều tiểu cảnh để “check in”

Đến vườn hồng Tư Tôn, du khách được hướng dẫn tận tình bởi nhiều dịch vụ được cung cấp tại nơi đây. Theo tư liệu được trưng bày một góc bên trong vườn hồng, vào những năm 60-80 của thế kỷ trước, mỗi khi nhắc đến nghề trồng hoa kiểng ở Sa Ðéc, nhiều người thường nhớ đến vườn hồng Tư Tôn của nghệ nhân Dương Hữu Tài (tức ông Tư Tôn). Vườn hồng này không chỉ nổi tiếng là nơi quy tụ của nhiều giống hoa hồng ngoại hiếm có lúc bấy giờ mà nơi đây còn hấp dẫn du khách gần xa với phong cách làm du lịch rất miệt vườn của lão nông miền Tây.

Ngày nay, ông Dương Văn Quế (con trai thứ 7 của ông Tư Tôn) đã bỏ công sức và chi phí đầu tư khá lớn để tái hiện lại vườn hồng nổi tiếng một thời. Vườn hồng Tư Tôn bây giờ không nằm ven con sông Sa Ðéc mà được chuyển đến gần trung tâm làng hoa để thuận lợi hơn cho du khách đến tham quan với quy mô lên đến gần 4ha.

Những người yêu hoa khi đến nơi này sẽ choáng ngợp bởi sắc màu của trăm hoa đua nở. Tất cả đều được gia chủ thiết kế tỉ mỉ với nhiều khu vực “check in” độc đáo dành cho du khách. Bên cạnh những tiểu cảnh hiện đại, du khách còn bị cuốn hút bởi vườn hoa hồng với nhiều chủng loại từ hoa hồng truyền thống của Sa Ðéc đến những giống hoa hồng cổ, hồng ngoại nhập. Thảm hồng ri tím phớt một góc vườn cũng là điểm nhấn thú vị giúp nhiều du khách là cặp đôi có những khung hình lãng mạn khi đến thăm vườn hồng Tư Tôn.

Du khách trải nghiệm hoạt động cho cá Koi bú bình

Vào ngày cuối tuần, nhiều xe ôtô lần lượt chở khách đến với vườn hồng Tư Tôn, không chỉ ở những tỉnh lân cận Đồng Tháp mà còn có cả nhiều địa phương khác. Chị Nguyễn Thị Phương Dung (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) cho biết: “Từ sáng sớm, cả nhà tôi gồm 2 vợ chồng, 2 con cùng ba mẹ đến tham quan vườn hồng Tư Tôn. Đây là lần đầu tiên tôi đến Sa Đéc. Sau gần 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cả nhà tôi quyết định chọn một chuyến du lịch có thể đi, về trong 2 ngày cuối tuần để thư giãn. Đến đây, cả nhà dành khoảng 2 giờ đồng hồ để ngắm cảnh, chụp hình, cho cá Koi bú bình và thưởng thức các món ăn dân dã bên trong vườn hồng. Tôi thấy mình như đi lạc vào giữa “rừng hoa” với đủ màu sắc, đem đến một cảm giác thoải mái và yên bình” - chị Dung nói.

Bên trong vườn hoa có nhiều hạng mục được đầu tư như khu vực nhà mát và vườn hoa trên ruộng,... Bên cạnh việc tái hiện không gian xưa, khu nhà mát hiện tại của ông Quế còn là khu nhà truyền thống lưu giữ hình ảnh và tư liệu của các bậc tiền nhân có công trong việc gầy dựng và phát triển làng hoa Sa Đéc. Đặc biệt, đầu năm 2022, gia chủ đã đầu tư thung lũng hoa ngay tại Sa Đéc như lạc bước vào “tiểu Bali ngàn góc sống ảo” cho giới trẻ tha hồ “check in” với cổng trời Bali, xích đu bay, khu vườn treo không khí Tropical Garden,...

Đến thăm vườn hồng Tư Tôn thời hiện đại, du khách vừa có được những khoảnh khắc kỷ niệm vui vẻ bên gia đình, vừa có dịp hiểu hơn về nghề trồng hoa kiểng có “tuổi thọ” hơn trăm năm của vùng đất Sa Đéc./.

Nguyệt Nhi

Báo Long An - baolongan.vn - Đăng ngày 17/03/2022