Hàn Quốc miễn cách ly với người nhập cảnh đã tiêm vaccine đầy đủ
Cập nhật: 14/03/2022
Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, từ ngày 21/3/2022, những người đã hoàn thành việc tiêm chủng và đã đăng ký lên hệ thống quản lý tiêm chủng tại Hàn Quốc sẽ được miễn cách ly khi nhập cảnh.

Chợ đêm tại Seoul, Hàn Quốc, một điểm đến thu hút khách du lịch.

Tiêu chuẩn công nhận tiêm chủng của Hàn Quốc là đã hoàn thành mũi tiêm thứ hai (đối với vaccine Janssen là mũi thứ nhất) sau 14 ngày và trong vòng 6 tháng, hoặc người đã hoàn thành mũi tiêm thứ 3. Các loại vaccine được công nhận phải nằm trong danh sách đã được Tổ chức Y tế thế giới WHO phê duyệt, bao gồm: Pfizer, Moderna, Astra Zeneca, Janssen, Novavax, Sinopharm, Sinovax, Covishield, Covivax, Covovax; chấp nhận trường hợp tiêm lẫn các loại vaccine này.

Về phương án kiểm tra thông tin tiêm chủng, đối với trường hợp đã hoàn thành đủ mũi tiêm tại Hàn Quốc hoặc quốc gia khác và có đăng ký cập nhât lên hệ thống tiêm chủng tại Hàn Quốc (nộp giấy xác nhận hoàn thành tiêm chủng và đăng ký tại Bộ Y tế Hàn Quốc), nước này xác nhận thông tin tiêm chủng bằng cách kiểm tra qua hệ thống Q-CODE đã nhập sẵn dữ liệu về thông tin tiêm chủng.

Đối với trường hợp đã tiêm đủ nhưng chưa đăng ký lên hệ thống tiêm chủng tại Hàn Quốc, có thể trực tiếp đăng nhập thông tin tiêm chủng qua hệ thống khai báo và đính kèm giấy chứng nhận đã hoàn thành tiêm chủng để xác nhận được miễn cách ly, áp dụng từ ngày 01/4/2022.

Quy định miễn cách ly với người đã tiêm đủ khi nhập cảnh không được Hàn Quốc áp dụng với các quốc gia có nguy cơ cao là Pakistan, Uzbekistan, Ukraine, Myanmar. Cho đến nay, nước này vẫn áp dụng bắt buộc tự cách ly 7 ngày khi nhập cảnh với mọi đối tượng dù đã tiêm phòng hay chưa.

Từ ngày 10/3/2022, Hàn Quốc đã đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra xét nghiệm khi nhập cảnh vào Hàn Quốc. Cụ thể, nước này yêu cầu kết quả xét nghiệm covid ở 3 giai đoạn gồm: Trước khi nhập cảnh (PCR), sau khi nhập cảnh 1 ngày (PCR), sau khi nhập cảnh 6-7 ngày (Test nhanh hoặc PCR).

Từ ngày 01/4/2022, Hàn Quốc cũng tạm thời ngưng áp dụng chế độ mạng lưới giao thông phòng dịch gồm vận hành xe cá nhân, taxi chuyên phòng dịch, ngăn toa riêng trên tàu cao tốc KTX với đối tượng là những người nhập cảnh vào Hàn Quốc, thay vào đó tất cả mọi người đều có thể tham gia sử dụng các phương tiện công cộng như bình thường.

Hàn Quốc sẽ từng bước thực hiện các chính sách mở cửa, nới lỏng sau khi cân nhắc kĩ càng về tình hình phòng dịch và các phương án phòng dịch khi số lượng nhập cảnh tăng cao do tăng cường tần suất các chuyến bay, đường bay cũng như nới lỏng việc cấp thị thực.

Trang Anh

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 13/03/2022