Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Năm Du lịch quốc gia 2022 tạo hiệu ứng lan tỏa cho sự phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới
Cập nhật: 23/02/2022
(TITC) - Ngày 22/02/2022, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam nhằm rà soát công tác chuẩn bị Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề  “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự có Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định đây là thời điểm rất phù hợp để tổ chức tốt Năm Du lịch Quốc gia, tạo hiệu ứng lan tỏa khắp cả nước về một giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới, khi Việt Nam chuẩn bị mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3 tới.

Bộ trưởng cho rằng, vấn đề hàng đầu khi mở cửa du lịch là đảm bảo an toàn cho du khách, vì vậy cần làm mới các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của thị trường. Đồng thời phát huy các sản phẩm văn hóa, góp phần lan tỏa tạo ra sự liên kết, kết nối giữa Quảng Nam với các tỉnh, thành phố ở khu vực miền Trung và cả nước.

Bộ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận kỹ một số vấn đề về nội dung, chủ đề, công tác tổ chức, trách nhiệm của các bên, công tác truyền thông và Lễ Khai mạc của Năm Du lịch quốc gia để cùng thống nhất chuẩn bị triển khai các hoạt động theo đề án đã được ban hành.

Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu tại buổi làm việc

Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Năm Du lịch quốc gia 2022 lấy chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” nhằm truyền đi một thông điệp về một Quảng Nam đang vươn lên mạnh mẽ nhưng vẫn chú trọng đến công tác bảo tồn di sản văn hóa, phát triển du lịch xanh, những giá trị cốt lõi cho phát triển du lịch bền vững. Lễ khai mạc là sự kiện mở đầu cho gần 200 sự kiện diễn ra trong Năm Du lịch quốc gia 2022. Qua đó, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử, tài nguyên. Thúc đẩy sự liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố có tiềm năng, thế mạnh về du lịch. Tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển du lịch, nâng cao vị thế hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam nói chung; vùng đất và con người Quảng Nam nói riêng.

Báo cáo tổng thể về Năm Du lịch quốc gia 2022, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh cho biết, theo phân công của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian qua Tổng cục Du lịch đã phối hợp chặt chẽ cùng Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam xây dựng Đề án tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2022 theo đúng các quy định. Phối hợp chuẩn bị cho việc thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Năm du lịch quốc gia; chuẩn bị cho Lễ khai mạc, Lễ bế mạc; đề nghị các địa phương đăng ký tham gia tổ chức các sự kiện hưởng ứng; xây dựng kế hoạch truyền thông…

Theo thống kê cập nhật đến ngày 21/02/2022, Năm Du lịch quốc gia sẽ có 192 hoạt động, sự kiện được tổ chức. Trong đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức 10 sự kiện quốc tế và quốc gia; tỉnh Quảng Nam chủ trì tổ chức 62 sự kiện (bao gồm Lễ khai mạc và bế mạc); 40 tỉnh thành trong cả nước sẽ tổ chức 120 sự kiện hưởng ứng.

Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia dự kiến diễn ra vào tối ngày 25/3/2022 tại Đảo Ký ức Hội An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Lễ Bế mạc dự kiến diễn ra vào cuối tháng 12/2022 tại khu vui chơi VinWonder Nam Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh báo cáo tổng thể về Năm Du lịch quốc gia 2022

Sau buổi làm việc này, Tổng cục Du lịch cùng Sở VHTTDL sẽ tiếp thu ý kiến của Lãnh đạo, hoàn thiện thiết kế bộ nhận diện; trên cơ sở đó có văn bản hướng dẫn gửi các địa phương đề nghị sử dụng chính thức trong các hoạt động, sự kiện hưởng ứng. Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp chuẩn bị cho Lễ khai mạc vào ngày 25/3/2022. Đẩy mạnh truyền thông quảng bá sự kiện, hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2022 trên các kênh thông tin đại chúng, trong các chiến dịch truyền thông trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đánh giá, Quảng Nam là địa phương có nhiều kinh nghiệm phát triển du lịch và tổ chức các sự kiện lớn, do đó công tác chuẩn bị của địa phương đã được làm rất tốt. Bộ VHTTDL sẽ hỗ trợ địa phương tổ chức tốt các sự kiện thông qua việc lồng ghép với các hoạt động của Bộ ở trong và sau sự kiện.

Tại buổi làm việc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thống nhất với UBND tỉnh Quảng Nam một số nội dung về Lễ khai mạc, Logo Năm Du lịch quốc gia, công tác truyền thông, phân định rõ vai trò trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng kết luận tại buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao vai trò chủ động, tích cực của địa phương. Bộ trưởng tin tưởng rằng, với quyết tâm của tỉnh Quảng Nam và ý thức trách nhiệm, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 sẽ được tổ chức thành công tốt đẹp, có kết quả bền vững, góp phần đưa ngành Du lịch cả nước vượt qua những khó khăn thách thức.

Bộ trưởng nhất trí với logo, chủ đề cho Năm Du lịch quốc gia năm nay là “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”. Về công tác tổ chức, Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ cùng Quảng Nam kêu gọi các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp du lịch tham gia hưởng ứng các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia với tinh thần tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Về công tác truyền thông, quảng bá cho Năm Du lịch quốc gia nói chung và Quảng Nam nói riêng sẽ được lồng ghép vào các hoạt động truyền thông của ngành du lịch ở trong nước và quốc tế và các hoạt động chuyên môn khác của Bộ VHTTDL.

Bộ trưởng nhấn mạnh, các hoạt động du lịch và sự kiện được tập trung tổ chức tại Quảng Nam với mục tiêu lan tỏa, kích thích phục hồi các hoạt động du lịch tại miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Do đó Quảng Nam sẽ là địa phương trọng điểm, liên kết các hoạt động du lịch giữa các vùng trên cả nước. Địa phương cần có những hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, thiết thực, mới mẻ và đảm bảo môi trường du lịch văn hóa, an toàn, thân thiện để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Trung tâm Thông tin du lịch

vietnamtourism.gov.vn