Lào chính thức mở cửa đón du khách nước ngoài
Cập nhật: 04/01/2022
Lào chính thức mở cửa đón khách du lịch nước ngoài bắt đầu từ ngày 1/1/2022. Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch mở cửa quốc gia nhằm khôi phục lại kinh tế và định hình xã hội theo hình thức “bình thường mới”.

Một địa điểm du lịch tại tỉnh Luang Prabang được du khách nước ngoài ưa thích khi đi du lịch Lào. (Ảnh: Xuân Sơn)

Lào chính thức mở cửa đón du khách nước ngoài đến du lịch tại các vùng xanh du lịch của Lào; các bộ, ngành, cơ quan liên quan của Lào đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón các du khách đến du lịch tại Lào qua cửa khẩu sân bay quốc tế Wattay và cửa khẩu quốc tế cầu Hữu Nghị Lào-Thái I. Theo kế hoạch, chỉ 2 cửa khẩu quốc tế này được phép đón khách du lịch nước ngoài nhập cảnh vào Lào. Lào chấp nhận công dân 31 quốc gia, trong đó có Việt Nam, được phép nhập cảnh Lào theo chương trình du lịch này.

Để chuẩn bị cho công tác đón du khách nước ngoài đến du lịch tại Lào, trong một số ngày qua, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào phối hợp Bộ Y tế và các ngành liên quan tổ chức diễn tập, thí điểm đón du khách nước ngoài vào du lịch tại các vùng xanh của Lào bắt đầu từ sân bay quốc tế Wattay, thủ đô Vientiane để ứng phó với trường hợp có du khách nhiễm Covid-19 và các vấn đề khác có thể xảy ra trong thời gian vào du lịch tại Lào.

Việc diễn tập thực tế lần này được tiến hành tại sân bay quốc tế Wattay, các khách sạn, một số nhà hàng và địa điểm du lịch; buổi diễn tập được tiến hành theo các bước từ khi du khách xuống máy bay, kiểm tra nhiệt độ, lấy mẫu xét nghiệm, làm các thủ tục nhập cảnh, nhân viên du lịch dẫn đoàn lên xe để đưa du khách đến khách sạn đã quy định, dịch vụ vệ sinh y tế tại khách sạn theo tiêu chuẩn Laosafe, đưa du khách đến vùng xanh du lịch, nhà hàng an toàn, cửa hàng đồ lưu niệm…

Thứ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Ounthuang Khaophanh cho biết, việc diễn tập thử nghiệm đón khách du lịch lần này nhằm bảo đảm du khách nước ngoài hài lòng về vấn đề sức khỏe, vệ sinh dịch tễ khi du lịch tại các vùng xanh du lịch của Lào; việc diễn tập lần này để kiểm tra sự sẵn sàng của các ngành, đặc biệt là việc kiểm tra người xuất, nhập cảnh của các ngành như Bộ Ngoại giao liên quan đến công tác cấp thị thực, Bộ Y tế liên quan công tác kiểm tra, bảo vệ sức khỏe cho du khách và sự sẵn sàng của các ngành liên quan; việc diễn tập các bước đón khách du lịch khi đến khách sạn, trường hợp khách du lịch dương tính với virus SARS-CoV-2 và các thủ tục khác để tạo sự tin tưởng cho khách du lịch.

Các vùng du lịch được quy định thành 2 loại: Vùng xanh du lịch (Green Travel Zone) và tuyến xanh du lịch (Green Travel Trail). Vùng xanh du lịch giai đoạn một gồm các địa phương như Thủ đô Vientiane, thành phố Luang Prabang và các huyện thuộc tỉnh Luang Prabang, huyện Vangvieng thuộc tỉnh Vientiane, do các địa phương này có nhiều địa điểm du lịch được du khách ưa thích. Tuyến xanh du lịch gồm 5 tỉnh là Oudomxay, Xayaburi, Xiengkhouang, Khammouane và Champasak.

Du khách muốn đến du lịch tại các vùng xanh du lịch của Lào phải đi theo đoàn thông qua dịch vụ của công ty du lịch theo danh sách các công ty đã quy định trong khuôn khổ vùng xanh du lịch; không được nhập cảnh rải rác, phân tán, không qua dịch vụ của công ty du lịch khi chưa được sự cho phép của Ban Chuyên trách, phải tiêm vaccine ngừa Covid-19 đủ liều trên 14 ngày; có bảo hiểm nhân thọ, có chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng thiết bị PT-PCR không quá 72 giờ trước khi khởi hành; khi đến Lào phải xét nghiệm Covid-19 tại cửa khẩu và phải cách ly trong vòng 24 giờ để chờ kết quả xét nghiệm; nếu kết quả xét nghiệm du khách âm tính với virus SARS-CoV-2, du khách có thể đi đến các vùng xanh du lịch; trước khi đến địa điểm du lịch, du khách phải tải ứng dụng LaoStay Safe để đăng ký và khai báo thông tin tiêm vaccine đủ liều, du khách phải mua bảo hiểm sức khỏe có mức bảo đảm tối thiểu 50 nghìn USD.

Tình hình dịch Covid-19 bùng phát trong gần 2 năm vừa qua đã ảnh hưởng nặng nề đến phát triển kinh tế-xã hội của Lào, trong đó, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất; mặc dù tình hình dịch Covid-19 tại Lào chưa có xu hướng giảm, nhưng Lào vẫn không ngừng nỗ lực tiếp tục phục hồi ngành du lịch, do đây là ngành có nhiều tiềm năng, thế mạnh, sẽ giúp phục hồi nền kinh tế của Lào trong thời gian tới.

Trần Xuân Sơn - Lê Duy Toàn (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào).

Báo Nhân dân