Chính thức khai mạc Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai
Cập nhật: 31/12/2021
(TITC) - Sáng ngày hôm nay (30/12), tại Quảng trường Trung tâm Al Wasl trong Khu tổ hợp EXPO 2020 Dubai, Ngày Quốc gia Việt Nam đã chính thức khai mạc với Lễ Thượng cờ và các hoạt động liên quan. Đây là phần nghi lễ chính thức và trang trọng nhất đối với mỗi nước trong Ngày Quốc gia của mình tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai.
 
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi lễ
 
Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông; Đại sứ Việt Nam tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) Nguyễn Mạnh Tuấn; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Nguyễn Phương Hòa; đại diện các Bộ, ngành, lãnh đạo các một số địa phương (Đăk Nông, Bắc Ninh…). Về phía UAE có ông Sultan Mohammed Al Shamsi - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE, Trưởng đoàn UAE tại Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai. Cùng tham dự sự kiện có Đại sứ UAE tại Việt Nam, lãnh đạo Ban Tổ chức EXPO, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan UAE, các cơ quan đại diện ngoại giao, Tổng Đại diện, Giám đốc các Nhà Triển lãm tại EXPO 2020 Dubai, các hãng thông tấn, báo chí, truyền thông...
 
 
Toàn cảnh buổi lễ
 
Chúc mừng nước chủ nhà Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã đăng cai và tổ chức thành công Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, kỳ triển lãm này càng trở nên đặc biệt hơn trong bối cảnh cả thế giới đang trải qua một giai đoạn khó khăn, thách thức chưa từng có trong lịch sử do những tác động sâu sắc và đa chiều của đại dịch Covid-19. Đây là một trong những sự kiện đầu tiên mà 192 quốc gia tham gia tụ họp và gặp gỡ nhau trực tiếp để giới thiệu những thành tựu tiến bộ mới nhất của mình, kết nối và hợp tác để cùng hướng tới tương lai.
 
Thứ trưởng khẳng định tham gia EXPO 2020 Dubai thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong vai trò là một thành viên tích cực, trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, và là sự ủng hộ tích cực dành cho những nỗ lực của nước chủ nhà UAE. Việt Nam mong muốn sẽ phát huy sức mạnh của giá trị văn hoá và sự sáng tạo của con người Việt Nam góp phần thiết thực, hiệu quả vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, cũng như chung tay với bạn bè quốc tế để giải quyết những thách thức mà nhân loại đang gặp phải.
 
 
Việt Nam kết nối giá trị tinh hoa, trí tuệ từ quá khứ, cùng những đổi mới sáng tạo của hiện tại để kiến tạo một tương lai bền vững và tốt đẹp hơn cho những thế hệ mai sau. Ở đó, văn hóa chính là nền tảng quan trọng giúp kết nối con người với con người, giúp thế giới hiểu nhau hơn, gắn kết hơn đề từ đó hợp tác phát triển kinh tế, đầu tư, thương mại, kiến tạo một thế giới hoà bình và tốt đẹp. Sự hiện diện của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai đã giới thiệu hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam năng động đến gần hơn với các quốc gia trên thế giới, quảng bá  những nét văn hoá, nghệ thuật đặc sắc hấp dẫn, vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam, sự thân thiện cũng như lòng hiếu khách của người dân Việt Nam.
 
Đối với quan hệ song phương giữa hai nước, Thứ trưởng khẳng định, thời gian qua, quan hệ hữu nghị Việt Nam và UAE có bước phát triển không ngừng về nhiều mặt thông qua các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước và trao đổi thương mại, kinh tế và văn hóa ngày càng tăng. Hơn hai thập kỷ qua, UAE khẳng định vị trí là đối tác thương mại, đầu tư, lao động, năng lượng hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông và là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam.
 
Nhân dịp Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), thay mặt Chính phủ, Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chúc mừng Chính phủ, nhân dân UAE trước những thành tựu to lớn, vượt bậc về phát triển kinh tế xã hội đạt được, đồng thời tin tưởng đất nước UAE sẽ tiếp tục có những bước phát triển lớn, đạt được những thành tựu phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
 
 
Tại buổi lễ, các đại biểu và khán giả đã thưởng thức một chương trình nghệ thuật Việt Nam đặc sắc do các nghệ sỹ đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Liên đoàn xiếc Việt Nam và Dàn Trống hội Học viện Cảnh sát Nhân dân trình diễn.
 
Đoàn công tác Việt Nam đã tham dự một số hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai như: hội đàm với Trưởng đoàn UAE, tiếp xúc song phương với Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Thanh niên UAE, Lễ Ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Thanh niên UAE, chứng kiến Lễ ký kết văn bản hợp tác giữa Cục Hợp tác quốc tế và công ty ITL, tham quan Nhà Triển lãm UAE và Nhà Triển lãm Việt Nam, chương trình giao thương “Gặp gỡ Việt Nam: Đất nước của cơ hội”…
 
Trong khuôn khổ Chương trình giới thiệu “Gặp gỡ Việt Nam: Đất nước của cơ hội”, Tổng cục Du lịch cũng có bài trình bày giới thiệu du lịch Việt Nam. Qua đó các đại biểu, bạn bè tham dự sự kiện có thêm thông tin về những kết quả đạt được của du lịch Việt Nam những năm trong chặng đường trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
 
 
Những năm trước Covid-19 Việt Nam là một trong những quốc gia có những bước tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và thế giới về lượng khách tới, tổng thu và đặc biệt về chỉ số cạnh tranh du lịch toàn cầu. Năm 2019 du lịch Việt Nam đã đóng góp 9,2% GDP cả nước, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam đứng thứ 63 trong 140 nền kinh tế. Giai đoạn 2015-2019, ngành du lịch Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 22,7%/năm và là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.
 
Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực với sản phẩm đa dạng, chất lượng, con người thân thiện, ẩm thực đặc sắc. Trong giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã có những bước điều chỉnh linh hoạt, tập trung hơn vào du lịch nội địa, chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi trở lại của du lịch quốc tế. Với tỷ lệ bao phủ vaccine đẩy nhanh, Việt Nam đã từng bước thí điểm đón khách quốc tế, tiến tới từng bước mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế, bao gồm từ Trung Đông, với chiến dịch “Live fully in Vietnam”.
 
Đối với Trung Đông Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đánh giá là thị trường du lịch tiềm năng, cần tập trung hướng tới. Xâm nhập thị trường này sẽ tạo cơ hội để tiếp cận thị trường hồi giáo rộng lớn ở Nam Á và Tây Á. Các sản phẩm du lịch Việt Nam cơ bản đáp ứng đầy dủ nhu cầu của khách từ khu vực này. Đường bay thuận tiện với hoạt động của các hãng hàng không VIệt Nam và Qata Airways, Emirates, Turkish Airlines. Năm 2019 tổng số có 63.000 lượt khách từ Trung Đông, trong đó ¾ là khách từ Israel, còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên tín hiệu tích cực là mức tăng trưởng khá cao. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và từ Trung Đông đã quan tâm nhiều hơn trong việc kết nối, trao đổi khách.
 
Tổng cục Du lịch khuyến khich các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lữ hành, truyền thông đến Việt Nam khảo sát, tiềm hiểu cơ hội hợp tác, kết nối. Cũng như sẵn sàng phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại UAE và các nước Trung Đông và các đối tác tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch, kết nối doanh nghiệp, trao đổi thông tin thị trường và hỗ trợ nhau tham dự các sự kiện du lịch của nhau.
 
Trong khuôn khổ Chương trình Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, Bộ VHTTDL phối hợp với các đối tác liên quan sẽ giới thiệu những nét văn hoá, nghệ thuật đặc sắc hấp dẫn tại Chương trình Dòng chảy bất tận, trình chiếu tại Quảng trường Al Wasl, Tuần phim Việt Nam…, đồng thời thúc đẩy trao đổi thương mại, kết nối doanh nghiệp…
 
Được biết, Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai được tổ chức với quy mô lớn nhất trong 7 kỳ EXPO mà Việt Nam đã tham gia. 
 
*Một số hình ảnh tại buổi lễ và các hoạt động liên quan:
 
 
 
 
Lễ Thượng cờ Việt Nam
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Trung tâm Thông tin du lịch; Ảnh: Nam Nguyễn
 
vietnamtourism.gov.vn