Vietnam Airlines đạt giải thưởng hãng hàng không văn hóa hàng đầu thế giới năm 2020
Cập nhật: 31/12/2020
(TITC) - Ngày 27/11/2020 vừa qua, tại Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, tổ chức World Travel Awards - Chương trình giải thưởng nổi bật toàn cầu trong lĩnh vực du lịch và khách sạn đã công bố giải thưởng hàng đầu thế giới năm 2020. Trong đó, Vietnam Airlines đã vinh dự đạt được giải thưởng Hãng hàng không văn hóa hàng đầu thế giới năm 2020.

Trước đó, vào ngày 3/11/2020 tại London, Vương quốc Anh, World Travel Awards cũng đã vinh danh Vietnam Airlines đạt 03 giải thưởng của khu vực châu Á, gồm: Hãng hàng không hàng đầu châu Á - Hạng phổ thông; Hãng hàng không hàng đầu châu Á - Hạng phổ thông đặc biệt và Hãng hàng không văn hóa hàng đầu châu Á.

World Travel Awards là giải thưởng uy tín bậc nhất trên thế giới, được coi là giải “Oscar của ngành du lịch”. Kết quả này được đưa ra sau một một năm tiến hành bình chọn bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới trong ngành du lịch và công chúng trên toàn thế giới về các lĩnh vực lữ hành, khách sạn, hàng không, dịch vụ du lịch...

Đây là thành quả xứng đáng cho sự phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và những nỗ lực phục hồi của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam trong năm 2020 đầy thách thức vừa qua.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Graham Cooke, nhà sáng lập Giải thưởng World Travel Awards cho biết: “Những người chiến thắng tại giải thưởng thế giới là những người đại diện xuất sắc nhất trong lĩnh vực du lịch và lữ hành toàn cầu và tôi xin gửi lời chúc mừng đến từng người trong số họ. Họ đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng nể trong một năm đầy thử thách do ảnh hưởng của dịch Covid-19”.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, các chỉ số tài chính và khai thác năm 2020 của hãng đều khả quan hơn so với kế hoạch dự báo trước đó. Cụ thể, doanh thu hợp nhất năm 2020 của hãng ước đạt 42.523 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ ước đạt 32.983 tỷ đồng, đều vượt so với kế hoạch, lần lượt là 1.937 tỷ đồng (4,8%) và 448 tỷ đồng (1,4%). Số lỗ hợp nhất dự kiến ở mức 14.445 tỷ đồng; trong đó số lỗ của Công ty mẹ dự kiến ở mức hơn 12.000 tỷ đồng, giảm lỗ 2.420 tỷ đồng so với kế hoạch.

Hoạt động khai thác được duy trì và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Số chuyến bay trong năm 2020 ước đạt 96.500 chuyến, sản lượng hành khách ước đạt 14,23 triệu khách. Sản lượng hàng hóa ước đạt 194.457 tấn. Chỉ số đúng giờ (OTP) năm đạt xấp xỉ 90%. Hãng đã thực hiện thành công hơn 180 chuyến bay hồi hương, đưa hơn 52.000 công dân Việt Nam về nước an toàn từ trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Để ứng phó với những tác động do Covid-19, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm chi phí, gia tăng doanh thu như tổ chức lại sản xuất phù hợp với quy mô thị trường bị thu hẹp; tiết kiệm, cắt giảm triệt để chi phí; tái cơ cấu và tổ chức lại lao động; giãn tiến độ thanh toán; dừng triển khai các danh mục đầu tư chưa cấp thiết; chủ động tìm kiếm và tận dụng mọi cơ hội để tăng doanh thu như đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa, chuyến bay chở khách hồi hương, thuê chuyến phục vụ khách chuyên gia; thanh lý đội tàu bay cũ; tích cực tham gia các hoạt động kích cầu du lịch, giới thiệu nhiều chương trình bán hấp dẫn tới hành khách, nhanh chóng nắm bắt sự phục hồi của thị trường hàng không trong nước…

Ngành hàng không Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi nhanh hơn các thị trường khác và có nhiều cơ hội phát triển dựa trên nhu cầu du lịch, giao thương kinh tế ở thị trường nội địa và quốc tế. Với sự đồng hành của Chính phủ và khả năng ứng phó linh hoạt của doanh nghiệp trước khó khăn, Vietnam Airlines dự kiến phục hồi doanh thu và có lãi từ năm 2023 và hết lỗ lũy kế vào năm 2025.

Trung tâm Thông tin du lịch