Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Thúc đẩy hơn nữa thị trường nội địa, sẵn sàng các phương án cho thị trường quốc tế
Cập nhật: 08/07/2020
(TITC) - Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của Tổng cục Du lịch diễn ra vào ngày 7/7/2020.

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh ngành Du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, đang tập trung tái khởi động bắt đầu từ thị trường du lịch trong nước.

Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng, lãnh đạo Tổng cục Du lịch, đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL cùng cán bộ, công chức, viên chức trong Tổng cục Du lịch.

Theo báo cáo, tiếp nối đà tăng trưởng của năm 2019, tháng 1/2020 du lịch Việt Nam đón lượng khách quốc tế kỷ lục gần 2 triệu lượt, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2019, nhiều thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam tăng trưởng rất mạnh. Khách du lịch nội địa trong tháng 1/2020 đạt 7,3 triệu lượt, tăng 11%.

Tuy nhiên, ngay từ cuối tháng 1/2020, dịch Covid-19 bùng phát mạnh, lan rộng nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đến ngày 11/3/2020, Tổ chức Y tế thế giới chính thức tuyên bố đại dịch toàn cầu. Hoạt động du lịch quốc tế bị ngừng trệ hoàn toàn. Ngành du lịch toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng đã thực sự bước vào cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử.

Với việc hoạt động du lịch quốc tế bị ngừng trệ từ cuối tháng 3 đến nay, lượng khách quốc tế 6 tháng đầu năm dừng lại ở gần 3,7 triệu lượt, giảm 57%. Khách du lịch nội địa đạt 23 triệu lượt, giảm 50%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 176.800 tỷ đồng, giảm 48%.

Đại dịch đã tác động nặng nề đến hoạt động ngành du lịch, khoảng 95% các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước dừng hoạt động. Gần 140 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%. Nhiều lao động trong ngành du lịch bị mất việc làm.

Trong bối cảnh đó, Tổng cục Du lịch đã bám sát tình hình, chủ động, kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Bộ ban hành những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai những biện pháp hành động ứng phó phù hợp và kịp thời phòng chống dịch hiệu quả; các văn bản đề nghị Chính phủ và các bộ ngành có chính sách hỗ trợ các đối tượng là doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch bị ảnh hưởng của dịch.

Đặc biệt, ngay sau khi Việt Nam khống chế thành công dịch Covid-19, Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ VHTTDL phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” từ đầu tháng 5/2020 để kích cầu du lịch nội địa, tạo đà tái khởi động hoạt động du lịch.

Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp trong cả nước. Sau 2 tháng phát động, hoạt động du lịch nội địa đã phục hồi rõ rệt. Lượng chuyến bay trong nước của các hãng hàng không đã hồi phục, thậm chí còn mở thêm nhiều đường bay mới với sản lượng từ giữa tháng 6 vượt 20% so với cùng kỳ năm 2019. Công suất phòng lưu trú đã tăng 50-60% vào ngày giữa tuần và 80-90% cuối tuần. Lượng khách nội địa tháng 6 đạt 7 triệu lượt tăng 2,3 lần so với tháng 5/2020.

Thứ trưởng Lê Quang Tùng phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Lê Quang Tùng đánh giá, du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, dễ bị tổn thương bởi những sự cố, khủng hoảng. Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động du lịch thế giới nói chung và Việt Nam, tình hình diễn biến vẫn còn rất phức tạp. Do vậy, công tác dự báo là rất quan trọng, cần được thường xuyên quan tâm để bảo đảm chủ động trong các tình huống.

Thứ trưởng đánh giá cao Tổng cục Du lịch trong thời gian qua đã chủ động phối hợp tốt với các địa phương, doanh nghiệp. Tận dụng cơ hội triển khai tốt quá trình chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, đẩy mạnh quảng bá du lịch trên các nền tảng số.

Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch tiếp tục chú trọng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cơ cấu lại thị trường, sản phẩm phù hợp với bối cảnh mới. Xây dựng quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam, tạo ra cơ cấu du lịch bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia phát triển du lịch Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt và đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Việt Nam cơ bản đã khống chế thành công đại dịch Covid-19. Các hoạt động kinh tế - xã hội ở trong nước đã diễn ra bình thường. Đây thực sự là điều may mắn và hạnh phúc với người dân Việt Nam, trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao nỗ lực của Tổng cục Du lịch cùng toàn ngành Du lịch Việt Nam trong thời gian qua đã chủ động ứng phó với những diễn biến rất phức tạp của đại dịch Covid-19, góp phần đảm bảo an toàn, triển khai hiệu quả chiến dịch kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Các hoạt động kích cầu du lịch nội địa diễn ra hết sức sôi nổi trên phạm vi cả nước. Các chương trình liên kết, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp đã tạo ra những sản phẩm, gói kích cầu hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân đi du lịch trong nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, đó mới là những kết quả tích cực ban đầu. Bộ trưởng yêu cầu ngành Du lịch cần tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để du lịch nội địa tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, lan tỏa sâu rộng và bền bỉ, tạo thành một xu hướng người Việt Nam thích đi du lịch trong nước. Bộ trưởng nhấn mạnh đây là yếu tố then chốt đảm bảo sự phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam trong dài hạn.

Song song với việc thúc đẩy du lịch nội địa, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục Du lịch chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức hoạt động du lịch quốc tế ngay sau khi Chính phủ cho phép mở lại. Bộ trưởng nhấn mạnh du lịch khu vực và thế giới hậu Covid-19 sẽ cạnh tranh rất quyết liệt để giành thị trường khách. Ngành Du lịch Việt Nam cần chủ động, sẵn sàng để nắm bắt cơ hội một cách hiệu quả ngay khi điều kiện cho phép.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh

Cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết trong thời gian tới ngành Du lịch sẽ tập trung đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam để kích cầu du lịch nội địa; tăng cường truyền thông du lịch Việt Nam an toàn và các hoạt động xúc tiến quảng bá trên cơ sở ứng dụng công nghệ số. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các phương án đón khách du lịch quốc tế ngay sau khi Chính phủ cho phép. Tiếp tục triển khai các chương trình, đề án theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ VHTTDL.

Tin: Truyền Phương; ảnh: Thế Phi