Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung đề nghị Sơn La phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, chú trọng yếu tố bền vững
Cập nhật: 22/06/2020
(TITC) - Ngày 19/6/2020 tại Sơn La đã diễn ra Hội nghị triển khai thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng về phát triển du lịch tỉnh Sơn La.

Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự hội nghị có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung, Giám đốc Sở VHTTDL Sơn La Hoàng Ngân Hoàn; lãnh đạo một số vụ, đơn vị của Tổng cục Du lịch và lãnh đạo một số sở ngành liên quan, địa phương của tỉnh Sơn La.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo một số ban ngành, địa phương giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch Sơn La; thực trạng phát triển du lịch huyện Mộc Châu; mô hình, thực trạng hoạt động của Ban quản lý khu du lịch quốc gia Mộc Châu; đánh giá thực trạng phát triển của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu và thực hiện quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mộc Châu; tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận sôi nổi và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng về nội dung của các bản báo cáo, đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, đề án phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và các hoạt động du lịch tại địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung đề nghị tỉnh Sơn La nên lồng ghép nội dung đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc thù vào trong Đề án phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; giao Viện Nghiên cứu phát triển du lịch làm đầu mối tư vấn triển khai đề án. Tổng cục Du lịch ủng hộ việc đưa vùng lòng hồ thủy điện Sơn La vào địa điểm có tiềm năng phát triển thành Khu du lịch quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Về mô hình của Ban quản lý khu du lịch quốc gia, Phó Tổng cục trưởng cho biết, Tổng cục Du lịch được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao soạn thảo văn bản quản lý trong lĩnh vực này và sẽ tiến hành lấy ý kiến các địa phương để hoàn thiện và ban hành trong thời gian tới.

Về định hướng phát triển du lịch Sơn La trong thời gian tới, Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung cho rằng việc Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn cho thấy sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh trong phát triển du lịch.

Tài nguyên du lịch Sơn La rất phong phú và đa dạng, địa phương nên tập trung khai thác các giá trị nổi trội, khác biệt của Sơn La so với các địa phương khác trong vùng. Cần xây dựng sản phẩm du lịch chủ đạo để tạo thương hiệu riêng cho du lịch Sơn La.

Về thu hút đầu tư, Sơn La cần ưu tiên thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm làm du lịch một cách bài bản và chuyên nghiệp để tạo ra sự phát triển đột phá cho du lịch.

Về công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cần lựa chọn, bố trí nhân sự am hiểu về du lịch làm công tác xúc tiến. Đồng thời tổ chức đón các đoàn Famtrip, Presstrip đến tìm hiểu, quảng bá sản phẩm du lịch của địa phương. Tổ chức Tuần Văn hóa, Du lịch Sơn La tại Hà Nội, TP.HCM hàng năm để thu hút khách nội địa từ hai thị trường lớn nhất của cả nước; tham gia các đoàn xúc tiến quảng bá của Tổng cục Du lịch tại nước ngoài để thu hút khách quốc tế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quảng bá du lịch.

Phó Tổng cục trưởng cũng yêu cầu địa phương chú trọng công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường để phát triển du lịch bền vững.

Thay mặt ngành Du lịch tỉnh Sơn La, Giám đốc Sở VHTTDL Hoàng Ngân Hoàn cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch. Đồng thời giao cho các bộ phận chuyên môn, địa phương tiếp thu, tổng hợp hoàn thiện các báo cáo để tiếp tục triển khai các nội dung trong kết luận của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng về phát triển du lịch tỉnh Sơn La.

Thế Phi