Khu đô thị, du lịch Cồn Vành - Cồn Thủ: Điểm nhấn quan trọng trong Khu kinh tế Thái Bình
Cập nhật: 16/04/2020
Tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình thảo luận về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị, du lịch Cồn Vành - Cồn Thủ và quy hoạch cảng Ba Lạt diễn ra ngày 14/4, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Khu đô thị, du lịch Cồn Vành - Cồn Thủ là một trong 2 điểm nhấn quan trọng về đô thị hiện đại hướng biển kết hợp dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp trong Khu kinh tế Thái Bình.

Các đại biểu thảo luận về quy hoạch Khu đô thị, du lịch Cồn Vành - Cồn Thủ và quy hoạch cảng Ba Lạt.

Theo phương án quy hoạch, Khu đô thị, du lịch Cồn Vành - Cồn Thủ bao gồm 5 phân khu chức năng chính: khu sân golf 36 lỗ, khu casino và khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao, khu du lịch sinh thái - tâm linh, khu công viên vui chơi giải trí cảm giác mạnh và khu đô thị du lịch sinh thái. Quy hoạch cảng Ba Lạt bao gồm hệ thống các công trình với một thể thống nhất đó là: bến cập tàu và khu nước trước bến, hệ thống đường bãi và kho, các công trình phụ trợ, hệ thống cây xanh cách ly… Khi hoàn thành đầu tư xây dựng, cảng Ba Lạt sẽ là 1 trong những cảng đầu mối của khu vực, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa phục vụ Khu kinh tế Thái Bình và các vùng lân cận.

Qua thảo luận, các đại biểu đều cho rằng quy hoạch Khu đô thị, du lịch Cồn Vành - Cồn Thủ và quy hoạch cảng Ba Lạt mang tính hiện đại, có giá trị thực tiễn và bảo đảm tính khả thi cao, phù hợp với quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình, tuân thủ quy luật tự nhiên.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Khu đô thị, du lịch Cồn Vành - Cồn Thủ là một trong 2 điểm nhấn quan trọng về đô thị hiện đại hướng biển kết hợp dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp trong khu Khu kinh tế Thái Bình. Đây là khu đô thị, du lịch xanh, kết hợp đô thị với cảnh quan môi trường tự nhiên, có rừng ngập mặn, rừng phi lao, hạng mục công trình và phi công trình sẽ tạo điểm nhấn, ấn tượng với du khách. Nếu được đầu tư xứng tầm, nơi này không chỉ là điểm du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn của cả vùng duyên hải Bắc Bộ mà còn của cả nước.

Để hoàn thiện đồ án quy hoạch, đồng chí đề nghị nhà tài trợ, đơn vị tư vấn tiếp tục rà soát, cơ cấu quỹ đất đô thị phù hợp. Với các loại đất khác, nhất là đất dịch vụ phải xác định rõ vị trí để thu hút đầu tư trong tương lai gần, điều chỉnh vị trí đất quốc phòng sang địa điểm mới. Các công trình giao thông trong khu vực, nhất là giao thông nội khối phải quy hoạch bảo đảm quy mô, độ rộng hợp lý, để các phương tiện giao thông cỡ lớn ra vào vận chuyển hành khách và hàng hóa. Giao thông kết nối khu này với đất liền trước mắt sẽ sử dụng đường 221A, trong tương lai sẽ nghiên cứu quy hoạch thêm tuyến giao thông kết nối với đường ven biển.

Đối với quy hoạch cảng Ba Lạt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá đơn vị tư vấn đã chuẩn bị đồ án quy hoạch có chất lượng. Đây là cảng hàng hóa có công suất lớn, vì vậy hệ thống giao thông kết nối từ đất liền ra cảng và giao thông nội khối phải có độ rộng, đủ năng lực phục vụ vận tải hàng hóa và đáp ứng các nhu cầu dịch vụ khác.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan phối hợp với nhà tài trợ, đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện các đồ án quy hoạch, lấy ý kiến nhân dân, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất, làm cơ sở thu hút đầu tư thực hiện dự án.

Phương Liên



 

 

Báo Đầu tư