Hòa Bình: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch huyện Đà Bắc
Cập nhật: 13/04/2020
Là huyện có nhiều khó khăn, thế nhưng Đà Bắc lại sở hữu và hội tụ những điều kiện về lịch sử, văn hóa độc đáo, đặc sắc. Điều kiện tự nhiên rừng nguyên sinh, vùng hồ non nước hữu tình, núi non kỳ vĩ là tiềm năng riêng có để phát triển các loại hình du lịch. Mấy năm nay, huyện đã có nhiều giải pháp cụ thể để phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ) gắn với khai thác tiềm năng thiên nhiên, bản sắc văn hóa, mở ra hướng đi mới xóa đói giảm nghèo, cải thiện bền vững đời sống Nhân dân.

Công ty CP Du lịch Hòa Bình đang tập trung triển khai Dự án đầu tư khu du lịch đảo Sung, xã Tiền Phong (Đà Bắc).

Với những lợi thế về thiên nhiên, bản sắc văn hóa, huyện Đà Bắc được xác định là trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh. Huyện có nhiều xã nằm dọc khu vực hồ Hòa Bình, nơi có phong cảnh nguyên sơ, không khí trong lành, có nhiều hòn đảo lớn, nhỏ là cơ hội để khách du lịch tận hưởng thư giãn khi về với thiên nhiên mây núi chập trùng, mênh mang sông nước. Hồ Hòa Bình đã được quy hoạch khu du lịch quốc gia, trong đó, trọng tâm phát triển là khu vực huyện Đà Bắc. Bên cạnh đó, địa bàn huyện có khu rừng nguyên sinh Pu Canh, thuộc địa phận xã Đồng Ruộng - Đoàn Kết - Mường Chiềng lưu giữ được nhiều thảm thực vật nguyên bản, với nhiều loại lâm sản, gỗ quý, muông thú. Nhiều khu vực ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển; núi Biều, hang Lỗ Làn, vịnh Hiền Lương khí hậu trong lành, có thác nước chảy ngày đêm không ngừng nghỉ, hứa hẹn là những điểm đến cho du khác khám phá trải nghiệm. Mảnh đất, núi rừng Đà Bắc còn chứa đựng những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể hấp dẫn, sắc thái văn hóa của các dân tộc Mường, Dao, Tày, Thái… tạo thành một bản hợp ca nhiều hương sắc, là cơ hội để cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Nhằm khai thác tiềm năng, phát triển du lịch, huyện Đà Bắc đã xây dựng Nghị quyết về phát triển du lịch đến năm 2030, đặt trong bối cảnh hồ Hòa Bình được quy hoạch là khu du lịch quốc gia. Trong đó, xác định khai thác tiềm năng thiên nhiên tươi đẹp với núi non kỳ vĩ, rừng già nguyên sinh, những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc để phát triển DLCĐ là nội dung quan trọng. Huyện đã thành lập Công ty CP DLCĐ Đà Bắc, hỗ trợ giúp chuyển đổi, nâng cao chất lượng dịch vụ DLCĐ phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn khi chú trọng quảng bá, kết nối thị trường khách; xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dịch vụ du lịch của người dân Đà Bắc, phát triển DLCĐ một cách bền vững… Đến nay, huyện đã hình thành được các điểm DLCĐ mang lại sự trải nghiệm thú vị cho du khách như: xóm Ké (xã Hiền Lương), xóm Sưng (xã Cao Sơn); xóm Đá Bia, nay là xóm Đức Phong (xã Tiền Phong). Đặc biệt, bản Đá Bia là 1 trong 3 bản DLCĐ trên toàn quốc được bình chọn và nhận Giải thưởng du lịch cộng đồng Asean năm 2019.

Huyện Đà Bắc đã chú trọng tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch. Năm 2019, tại hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển lĩnh vực du lịch, đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu, đăng ký, khảo sát các dự án đầu tư với số vốn lên tới 2.000 tỷ đồng. Huyện đang phối hợp với các ngành chức năng, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư nghiên cứu, triển khai dự án, tạo sự phát triển mạnh mẽ về du lịch, dịch vụ. Hoạt động liên kết du lịch đã góp phần tăng trưởng của ngành du lịch. Các loại hình du lịch tâm linh, DLCĐ, sinh thái bước đầu hoạt động hiệu quả, mỗi năm đón hàng vạn lượt khách. Năm 2019, huyện đã đón trên 9 vạn lượt khách, trong đó, khách quốc tế 4.000 lượt, khách nội địa 86.000 lượt. Doanh thu từ các hoạt động du lịch đạt 20,5 tỷ đồng, góp phần cải thiện đời sống người dân, nhất là các xã vùng hồ có điểm du lịch.

Đồng chí Bùi Thị Hồng Anh, Phó trưởng Phòng VH-TT huyện Đà Bắc do biết: Những tháng đầu năm nay, trước diễn biến dịch bệnh Covid-19, tình hình du lịch trên địa bàn trầm lắng. Trong quý I, toàn huyện đón 21.500 lượt khách đến thăm quan du lịch, trong đó có 350 lượt khách quốc tế, 21.150 lượt khách nội địa. Doanh thu du lịch đạt 4,1 tỷ đồng. Huyện đang phối hợp với các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng đảo Sung, xã Tiền Phong trở thành điểm du lịch lòng hồ nổi tiếng, xây dựng đền thác Bờ trên lòng hồ, xây dựng tour du lịch nhiều ngày từ Hòa Bình - Pu Canh - hồ Sông Đà; hỗ trợ các xóm, bản làm du lịch tiếp tục đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch để phục vụ tốt hơn nhu cầu du khách trong và ngoài nước.

 L.T

Báo Hòa Bình