Hà Nội: Du lịch trải nghiệm hấp dẫn giới trẻ
Cập nhật: 11/03/2020
Được ví như “Đà Lạt xanh” ở ngoại thành Hà Nội, khu du lịch bản Rõm (xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn) không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt mà còn hội tụ nhiều hoạt động khám phá trải nghiệm thú vị.

Từ trung tâm TP Hà Nội ngược lên phía Bắc chừng 30km, nhìn từ xa du khách có thể thấy được những đỉnh núi chập trùng mờ trong sương sớm. Men theo trục đường 35 uốn lượn dưới chân những rặng núi, theo biển chỉ dẫn chúng tôi tìm đến khu du lịch bản Rõm nằm giữa một thung lũng xanh mát bóng thông.

Đi giữa không gian trong lành buổi sớm mai chỉ vẳng nghe tiếng chim hót chuyền cành cùng ngàn lá thông reo. Khách tham quan thực sự ngỡ ngàng khi ở cách nội đô không xa lại có một khung cảnh thiên nhiên yên bình đến vậy. Khu du lịch bản Rõm nằm núp mình dưới những tán thông già bao quanh là dãy núi Sóc gắn liền với sự tích Thánh Gióng cưỡi ngựa bay lên trời. Phía sau dòng suối Tiên uốn mình qua những khe đá lớn tung bọt trắng xóa. 

Học sinh thích thú tham gia các hoạt động trải nghiệm khám phá tại khu du lịch bản Rõm.

Trò chuyện với anh Phạm Thanh Giang, Giám đốc khu du lịch bản Rõm, chúng tôi được biết, cách đây chục năm, cả khu này chỉ là rừng cây hoang vắng xen kẽ đồi trọc khô cằn sỏi đá. Được Nhà nước giao đất để trồng cây lâu năm, gia đình anh Giang đã trồng cây ăn quả trên diện tích 2ha, còn lại 4ha chăm sóc cây rừng. Đồi trọc đã được phủ xanh nhưng hiệu quả thu được từ cây ăn quả không cao.

Qua khảo sát thực tế, nhận thấy có thể phát triển được du lịch, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Dịch vụ thương mại Cường Thịnh đã mạnh dạn xin cấp phép, đầu tư để xây dưng mô hình du lịch trải nghiệm. Toàn bộ diện tích 6ha được quy hoạch trên cơ sở tận dụng các yếu tố tự nhiên sẵn có. Anh Phạm Thanh Giang cho hay: “Khu du lịch bản Rõm có sân cỏ trung tâm với sức chứa lên đến 1.500 người. Không gian này phù hợp để tổ chức các hoạt động như trò chơi tập thể, team building, gala lửa trại. Khu dịch vụ có nhà lưu trú, phòng ăn, khu cắm trại giúp khách có thể ở lại qua đêm”.

Để giúp du khách trải nghiệm với những công việc của nhà nông, tại đây có khu trang trại trồng trọt và chăn nuôi. Du khách, đặc biệt là các em nhỏ rất thích thú khi được “hóa trang” thành những người nông dân tham gia trải nghiệm nhiều công việc như: Làm đất trồng rau, chăm sóc cây, thu hái rau củ quả từ vườn tăng gia... Ở khu chăn nuôi, học sinh không chỉ tham quan mà còn được làm quen với những con vật như gà, vịt, trâu, thỏ, dê, lợn, đà điểu…

Chúng tôi đến khu vực trò chơi dân gian, thấy một nhóm học sinh đang hào hứng chơi ô ăn quan, đi cầu tre, nhảy dây; một số em nhỏ cùng bố mẹ miệt mài nặn những viên bánh trôi, sau đó tự nấu bánh và thưởng thức món ăn do chính tay mình làm ra. Phấn khởi khi con tham gia nhiệt tình vào các hoạt động trải nghiệm ở đây, anh Phạm Ngọc Thành (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) chia sẻ: “Vốn sinh ra ở nội đô, các con không có điều kiện tiếp xúc với những công việc nhà nông. Gia đình tôi lựa chọn các hoạt động ở đây nhằm tạo cơ hội để các con được trải nghiệm làm người nông dân, có thêm kỹ năng cần thiết trong đời sống hằng ngày”.

Một hoạt động trải nghiệm được nhiều học sinh và phụ huynh đăng ký là kỹ năng sinh tồn. Đây là hoạt động kích thích sự tò mò, gợi mở trí tưởng tượng phong phú, có ý nghĩa giáo dục thực hành sinh động trong các khu rừng của bản Rõm. Tùy thuộc vào từng lứa tuổi để có những trải nghiệm khám phá bản thân. Nhiều nhóm du khách lựa chọn việc vào rừng, leo núi, dựng trại. Khi tham gia vào hành trình trải nghiệm này, du khách được học những kỹ năng sinh tồn như tìm nguồn nước, nhóm lửa, cách lọc nước sạch, cách phân biệt hoa quả độc, cách sơ cứu vết thương… Những bài học bổ ích này giúp rèn luyện tinh thần dũng cảm, khơi dậy trí sáng tạo, phát huy được những khả năng của bản thân sẵn sàng đối phó với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Bài và ảnh: Duy Ngọc

qdnd.vn