Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế): Tuyệt đối không được chủ quan trong phòng, chống Covid-19
Cập nhật: 02/03/2020
Đó là ý kiến chỉ đạo của PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban điều trị (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) tại buổi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Thái Nguyên ngày 1/3.

Kiểm tra phương tiện cấp cứu của Đội phản ứng nhanh số 1 (Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên).

Tại Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên, đoàn đã kiểm tra thực tế công tác phân luồng, tiếp nhận và khám, chữa bệnh đối với dịch bệnh Covid-19. Sau khi kiểm tra thực tế PGS, TS Lương Ngọc Khuê đã yêu cầu bệnh viện phải có biện pháp chặn ngay từ vòng đầu tiên, tức là ngay từ cửa Khoa khám bệnh. Theo đó, cần có biển hướng dẫn, phân luồng riêng, ghi rõ để những người có yếu tố nghi ngờ như sốt, ho, khó thở..., người về từ những nước có dịch tới khám tại khu vực riêng và người dân đi khám bình thường không đến khu vực đó khám. Đồng thời, yêu cầu đường đi từ ngoài cổng vào khu khám này phải ngắn, tránh để thêm nguy cơ lây lan rộng trong bệnh viện.

Bệnh viện cần thông báo rộng rãi đường dây nóng tư vấn, tiếp nhận khám chữa bệnh Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương để người dân, nhất là những người có yếu tố nghi ngờ, người trở về từ các nước có dịch biết.

Theo Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên Đặng Ngọc Huy, đến hết ngày 29/2, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có 1.065 người nước ngoài đến, trong đó có 150 người đến từ vùng dịch (có 86 người quốc tịch Hàn Quốc) phải theo dõi sức khỏe 14 ngày. Tất cả có diễn biến sức khỏe bình thường. Ngoài ra, 181 người về từ Cao Bằng qua biên giới không có bất thường sức khỏe.

Các cơ sở y tế trên địa bàn đã xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh Covid-19 xâm nhập theo các cấp độ khác nhau. Các cơ sở trên địa bàn đã chuẩn bị 200 giường và có thể lên đến 1.000 giường bệnh để điều trị, cách ly người bệnh. Ngành y tế Thái Nguyên cũng đã lên phương án sẵn sàng nhân lực là sinh viên năm cuối của Trường đại học Y dược Thái Nguyên tham gia công tác phòng, chống dịch khi cần.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê đánh giá, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta, trong đó có tỉnh Thái Nguyên là rất lớn. Tại Hàn Quốc dịch đang gia tăng rất nhanh. Trong khi đó Việt Nam có quan hệ với Hàn Quốc về nhiều mặt. Riêng tại Thái Nguyên, khu công nghiệp Sam Sung có khoảng 60 nghìn người công nhân làm việc, trong đó có gần 600 người quốc tịch Hàn Quốc.

Do đó, PGS, TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh, tuyệt đối không được chủ quan trong phòng chống dịch, lơ là sẽ rất nguy hiểm. Chính vì thế, công tác phòng ngừa, dự phòng và phát hiện ngay từ đầu rất quan trọng. Phải sàng lọc ngay từ đầu, ngay từ nơi đón tiếp người bệnh tại các cơ sở y tế, không chỉ cơ sở công lập mà cả cơ sở ngoài công lập. Các bệnh viện được phân công nhiệm vụ tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ, dương tính với Covid-19 phải chuẩn bị đầy đủ vật tư, cơ số thuốc và trang thiết bị chống dịch, đặc biệt phải bảo đảm phương tiện bảo hộ cho cán bộ y tế, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện hoặc ra cộng đồng…

Đoàn kiểm tra đã làm việc với Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên và thị sát trực tiếp tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên. Được biết hiện nay, trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có hơn 101 nghìn lao động, trong đó có hơn 600 người lao động nước ngoài. Trong số 591 lao động Hàn Quốc, có năm người trở lại làm việc từ ngày 11/2, Ban Quản lý đã phối hợp với ngành chức năng để cách ly tại chỗ. Trong số 15 lao động Trung Quốc, có một người tạm trú liên tục từ tháng 12/2019 không về nước; 14 người sức khỏe bình thường đã làm việc tại Việt Nam hơn một tháng.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê yêu cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên phối hợp với ngành y tế để chủ động trong công tác giám sát, cách ly và theo dõi người đến từ vùng dịch; lên các phương án chủ động để sẵn sàng đối phó mọi tịnh huống của dịch bệnh... Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền trong các khu công nghiệp giữ vệ sinh môi trường thông thoáng; động viên người lao động khi có biểu hiện nghi ngờ cần chủ động thăm khám...

Đáng chú ý, đại diện Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên cho biết, hiện đã tạm dừng đưa người từ Hàn Quốc sang làm việc tại nhà máy ở Thái Nguyên.

Minh Hoàng

Báo Nhân Dân