Bến Tre: Điểm đến an toàn cho du khách
Cập nhật: 28/02/2020
Dịch bệnh Covid-19 đã có những tác động không nhỏ đối với ngành du lịch cả nước nói chung, trong đó Bến Tre không ngoại lệ. Ngành du lịch cũng đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng dịch, cùng với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh chung tay bảo đảm an toàn cho du khách.

Trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên là lựa chọn mới của du khách hiện nay.

Các biện pháp phòng dịch

Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của ngành du lịch, các khu du lịch, điểm du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh đều tích cực áp dụng các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, tuyên truyền và phổ biến đầy đủ kiến thức cho nhân viên cũng như khách hàng về thông tin dịch bệnh và cách phòng dịch.

“Mỗi ngày 2 lần, sáng sớm và chiều tối, nhân viên trong điểm du lịch đều tiến hành phun thuốc khử trùng, vệ sinh trong khuôn viên, nhất là khu vực bếp ăn, nhà hàng, nhà vệ sinh. Trước đây, chúng tôi đều áp dụng cách này để đảm bảo vệ sinh cho cơ sở, nay thì tăng cường thực hiện chặt chẽ hơn. Ngoài ra, tất cả các nhân viên đều đeo khẩu trang y tế khi giao tiếp với khách, đơn vị cũng đang tiến hành lắp đặt hệ thống các bồn rửa tay dọc theo lối đi, tập trung ở khu vực ăn uống, đãi tiệc, trang bị dung dịch rửa tay, sát khuẩn cho du khách”, ông Trần Bá Sanh, chịu trách nhiệm tại điểm du lịch Lan Vương cho hay.

Tại các khu, điểm du lịch khác như: Cồn Phụng, Phú An Khang (TP. Bến Tre) cũng tương tự, toàn bộ nhân viên đều đeo khẩu trang y tế khi phục vụ khách. Đồng thời, tăng cường các biện pháp vệ sinh phòng dịch.

Đối với các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh, điển hình như Bến Tre Riverside Resort (TP. Bến Tre) đã áp dụng chặt chẽ các biện pháp an toàn phòng dịch như: tăng cường vệ sinh toàn khu vực resort. Đặc biệt, lưu ý phòng ngủ của khách, khu vực nhà hàng, cafe, khu trò chơi trẻ em và khu công cộng quanh resort; dọn dẹp, vệ sinh khu vực làm việc của nhân viên.

Bộ phận lễ tân tại các khách sạn, cũng như homestay đều đề nghị khách quốc tế phối hợp khai báo lịch trình di chuyển để sàng lọc và hỗ trợ khách nếu có biểu hiện nghi vấn. Các hướng dẫn viên du lịch, nhân viên của các di tích, các điểm tham quan cũng sử dụng khẩu trang y tế trong phục vụ khách. Đồng thời, phát khẩu trang y tế cho du khách khi có nhu cầu.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Quốc Phong cho biết: “Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh đều chấp hành, triển khai đồng bộ các giải pháp để cùng ngành chức năng phòng chống dịch; thực hiện nghiêm túc theo khuyến cáo cũng như chỉ đạo của các ngành chức năng, địa phương. Đồng thời, thường xuyên theo dõi cập nhật thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, các số điện thoại đường dây nóng của ngành chức năng để giữ mối liên hệ, kịp thời thông tin khi cần thiết”.

Kích cầu du lịch

Từ Tết Nguyên đán 2020 đến nay, số lượng du khách đến Bến Tre giảm mạnh. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với du lịch đến ngày 20/2/2020 cho thấy, hoạt động lưu trú, lượng khách và doanh thu giảm từ 50 - 70%. Các đoàn khách có số lượng khách lớn đi theo tour giảm mạnh. Các công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh duy trì hoạt động nhưng lượng khách không nhiều, chủ yếu là khách lẻ. Tuy nhiên, các gói tour, các tour và các hoạt động kinh doanh du lịch không chỉ ảnh hưởng trong thời gian này mà sẽ còn kéo dài đến tháng 3 và 4/2020 và có thể kéo dài trong thời gian tới.

Trước tình hình khó khăn, ngành du lịch tỉnh và nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch đã có các giải pháp ứng phó để duy trì hoạt động. Phần lớn các cơ sở lưu trú, điểm đến mở cửa phục vụ du khách, một số tạm nghỉ, điều tiết, cắt giảm lao động hoặc vừa kinh doanh vừa tranh thủ nâng cấp sửa chữa, chỉnh trang cảnh quan khuôn viên; một số đơn vị chuyển hướng sang nhóm khách gia đình, bạn bè. Đối với khách quốc tế vẫn tập trung vào thị trường truyền thống là châu Âu và Bắc Mỹ.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp đã có các chế độ ưu đãi kích cầu du lịch. Tiêu biểu như Bến Tre Riverside Resort hỗ trợ khách hủy phòng không mất phí, giảm giá phòng để kích thích du lịch vùng và địa phương. Đơn vị cũng chủ động cho ra mắt và phục vụ thêm một số loại thức uống mới từ các loại nông sản có công dụng tăng cường sức đề kháng cho khách lưu trú, khách đến nhà hàng trực thuộc và bán giá tốt cho nhân viên, mở thêm cả dịch vụ giao hàng tận nơi cho khách hàng có nhu cầu.

Đặc điểm tự nhiên của Bến Tre với thời tiết nắng nóng, môi trường sống trong lành, không gian rộng, thoáng mát cũng là những yếu tố dịch bệnh ít phát sinh. Do đó trong thời điểm hiện nay, một số dòng khách nội địa, khách quốc tế (châu Âu, Bắc Mỹ) vẫn chọn Bến Tre là điểm đến an toàn trong hành trình của mình. Thị trường khách châu Âu, Bắc Mỹ vốn là thị trường khách quốc tế chủ yếu của Bến Tre.

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, qua khảo sát thực tế và nắm thông tin thì đa phần các khách sạn trên địa bàn tỉnh đón khách trong nước đến từ các địa phương như: TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu… không có khách đến từ vùng dịch.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến ngày 21/2/2020, không có trường hợp nào nghi nhiễm, ngành chức năng tỉnh vẫn đang giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Đối với các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm việc thu thập thông tin lịch trình của các khách du lịch đến, đặc biệt là khách quốc tế. Đồng thời thực hiện nghiêm theo sự chỉ đạo của ngành chức năng về các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch, xử lý các trường hợp phát sinh theo hướng dẫn và kịp thời thông tin, báo cáo.

“Tất cả những đặc điểm về tự nhiên cũng như các giải pháp phòng dịch chặt chẽ của nước ta là cơ sở chứng minh du lịch Việt Nam, trong đó có Bến Tre là điểm đến an toàn cho du khách. Bến Tre với sản phẩm đặc trưng du lịch sinh thái sông nước gắn với nông nghiệp xanh, sạch, thân thiện với môi trường là lựa chọn tin cậy của du khách. Ngành du lịch cùng các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch chung tay thực hiện các giải pháp an toàn phòng dịch, chỉnh trang điểm đến và thực hiện các giải pháp kích cầu để tạo sự tin tưởng cho du khách”. 

(Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Quốc Phong)

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Báo Đồng Khởi