Thứ trưởng Lê Quang Tùng: các nước ASEAN cần tiếp nối đà phát triển du lịch, góp phần đáp ứng những xu thế mới
Cập nhật: 16/01/2020
(TITC) – Ngày 15/1/2020, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Lê Quang Tùng tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 23 tại Brunei. Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2020.

Các Bộ trưởng/Thứ trưởng Du lịch các nước ASEAN

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Tùng nhấn mạnh, ngành du lịch ASEAN phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, một phần lớn nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên trong công tác liên kết sản phẩm du lịch, xúc tiến ASEAN như một điểm đến chung, hướng đến xây dựng một cộng đồng ASEAN phồn vinh, bền vững và toàn diện trong khi vẫn duy trì được lợi ích riêng của từng quốc gia.

Đánh giá cao các hoạt động triển khai Chiến lược Du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025 trong thời gian vừa qua, Thứ trưởng hi vọng với sự chung tay của tất cả các quốc gia thành viên, du lịch ASEAN sẽ có bước nhảy vọt như chủ đề của ATF 2020 Brunei năm nay “ASEAN: Cùng hướng đến thế hệ tiếp theo của du lịch”. Đây là dịp thích hợp để các Bộ trưởng cùng điểm lại những kết quả đã đạt được và xem xét hướng phát triển trong nửa cuối của Chiến lược cho du lịch ASEAN, nhằm đáp ứng những xu hướng mới của thế giới và bắt kịp tiến bộ về công nghệ du lịch.

Thứ trưởng Lê Quang Tùng và Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu dự Hội nghị

Thứ trưởng cho biết, năm 2019, Việt Nam đã đăng cai thành công ATF 2019, đóng góp vào hợp tác chung và tạo một bước chuyển tiếp cho du lịch ASEAN với tập trung ưu tiên cho du lịch số. Để tiếp nối sự thành công và các sáng kiến được đề ra tại ATF 2019, Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực tham gia và ủng hộ các dự án phát triển du lịch chung của ASEAN, đồng thời chủ động phát huy, thực hiện các dự án do Việt Nam chủ trì. Hiện nay Việt Nam đang chủ trì dự án “Xây dựng và triển khai Chiến lược ASEAN về sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch” và dự án phát triển sản phẩm mới “Chương trình du lịch tham quan lễ hội truyền thống ASEAN” với mục đích đóng góp vào sự phát triển bền vững và tăng cường kết nối điểm đến nội khối.

Năm 2020, Việt Nam vinh dự đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN với chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng”, là thời điểm quan trọng đánh dấu 5 năm hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Trong bối cảnh chung nỗ lực liên kết khu vực, Việt Nam mong muốn sẽ tập trung tăng cường sự gắn kết bền vững của ASEAN thông qua củng cố đoàn kết, thống nhất và gia tăng liên kết kinh tế, đóng góp vào hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN và đẩy mạnh quan hệ đối tác của ASEAN trong cộng đồng toàn cầu. Thứ trưởng mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực từ các nước thành viên và các đối tác để hiện thực hóa tinh thần Chủ đề của Năm ASEAN 2020.

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, ông TS. Aladdin D. Rillo - Phó Tổng Thư ký phụ trách Cộng đồng Kinh tế ASEAN thông báo về những kết quả liên quan đến du lịch tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 35 và các Hội nghị liên quan tổ chức từ ngày 02-04/11/2019 tại Bangkok, Thái Lan và Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc ngày 26/11/2019 tại Busan, Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, tiến độ triển khai hoạt động du lịch ASEAN kể từ Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 22 cũng được thông báo tại hội nghị. Theo đó, năm 2019, ASEAN đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch như xây dựng các clip quảng bá mới và nâng cấp trang điện tử giới thiệu du lịch ASEAN; triển khai Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN giai đoạn 2017-2020, tăng cường quảng bá trực tuyến trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram… thông qua những người có tầm ảnh hưởng; tiếp tục làm việc với các đối tác marketing của ASEAN như AirAsia, Mastercard, TTG. Về các tiêu chuẩn ASEAN, đang tiếp tục xây dựng Tiêu chuẩn Nghề MICE và Tổ chức sự kiện và Tiêu chuẩn Nghề Spa. Ngoài ra tiếp tục triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về lao động du lịch (MRA-TP).

Đoàn công tác Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 23

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã xem xét và thông qua thông cáo báo chí chung và kế hoạch năm 2020 từ các đối tác, bao gồm các Trung tâm ASEAN – Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương; Hiệp hội Du lịch ASEAN; Hiệp hội nghiên cứu du lịch ASEAN…

Năm 2019, lượng khách đến các nước ASEAN đạt 133 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2018, thị trường du lịch nội khối ASEAN tiếp tục là thị trường nguồn.

Tính đến thời điểm hiện tại, 47 trong số 73 hoạt động của Chiến lược Du lịch ASEAN 2016 - 2025 đã được hoàn thành.

 Tin: Thu Thủy; Ảnh: Thu Huyền, Tố Linh