Du lịch là điểm sáng trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch năm 2019
Cập nhật: 06/01/2020
(TITC) – Trong những tháng cuối năm 2019, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp vào thành tích chung của toàn Ngành trong cả năm 2019. Đây là thông tin được ông Nguyễn Thái Bình – Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ quý IV diễn ra vào sáng ngày 3/1/2020 tại Hà Nội.

Toàn cảnh buổi họp báo

Lần đầu tiên du lịch Việt Nam đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế

Theo báo cáo của Bộ VHTTDL, với sự quan tâm, định hướng, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước về việc ưu tiên phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, các doanh nghiệp và cộng đồng, trong năm 2019, ngành Du lịch tiếp tục đạt được những thành tựu có ý nghĩa đột phá. Khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 18.008.591 lượt, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2018, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 726.000 tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Tốc độ tăng trưởng trung bình từ năm 2015-2019 đạt khoảng 22,7%/năm. Việt Nam được đánh giá là một trong 10 nước tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam liên tục được cải thiện trên bảng xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), từ hạng 75/141 năm 2015 lên hạng 67/136 năm 2017 và năm 2019 xếp hạng 63/140 nền kinh tế.

Tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) vào cuối tháng 11/2019 tại Oman, Việt Nam được vinh danh là Điểm đến di sản hàng đầu thế giới và Điểm đến Golf tốt nhất thế giới. Trước đó, tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) khu vực châu Á – Châu Đại Dương diễn ra tại Phú Quốc (Kiên Giang) vào tháng 10 vừa qua, Việt Nam được bình chọn là Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á hai năm liên tiếp; Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á; Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á; thành phố Hội An được bình chọn là Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á và nhiều giải thưởng danh giá khác.

Di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Nổi bật ở lĩnh vực văn hóa là sự kiện Di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa đạt được kết quả quan trọng. Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng 07 di tích quốc gia đặc biệt (đợt 10) và công nhận 27 hiện vật, nhóm hiện vật là bảo vật quốc gia (đợt 8). Các hồ sơ “Nghệ thuật Xòe Thái”, “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” tiếp tục được hoàn thiện để trình UNESCO.

Hoạt động lễ hội trên địa bàn cả nước đã diễn ra trang trọng, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia, ý thức thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội của nhân dân và du khách khi tham gia lễ hội được nâng lên, những hiện tượng tiêu cực, phản cảm đã giảm nhiều so với mùa lễ hội trước.

Bộ VHTTDL cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng, triển lãm, thông tin cổ động từ Trung ương tới cơ sở phục vụ các nhiệm vụ chính trị của đất nước. Bộ cũng đã chỉ đạo, thực hiện tốt Ngày hội VHTTDL các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung, Tây Nguyên; Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV; Ngày hội văn hóa Chăm tại tỉnh Phú Yên; Ngày hội VHTTDL dân tộc Thái lần thứ II tại tỉnh Điện Biên, năm 2019. Ban hành Đề án bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Thể thao Việt Nam đạt thành tích cao tại SEA Games 30

Về thể thao, nổi bật nhất là thành tích đoàn thể thao Việt Nam thi đấu xuất sắc xếp vị trí thứ 2/11 quốc gia tham dự SEA Games 30 giành 98 huy chương vàng, 85 huy chương bạc, 105 huy chương đồng, trong số 45 môn và phân môn tham dự Đại hội có 41 môn và phân môn đạt huy chương. Đội tuyển Bóng đá U22 nam lần đầu tiên trong lịch sử vô địch SEA Games, đội tuyển bóng đá nữ lần thứ 6 vô địch SEA Games,

Phong trào thể dục thể thao quần chúng tiếp tục được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động. Phong trào tập luyện thể dục thể thao trong cả nước gắn với triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Chương trình xây dựng nông thôn mới” diễn ra sôi nổi, thu hút hàng triệu người tham gia.

Tin, ảnh: Thu Thủy