Xu hướng du lịch 2020: Du thuyền trên sông Mê Kông sẽ bùng nổ
Cập nhật: 02/01/2020
Du thuyền trên sông Mê Kông là một cách an toàn, thuận tiện và rất dễ chịu để khám phá khu vực. Đây được đánh giá là một trong những xu hướng du lịch của năm 2020.

Với chiều dài 4.350km, Mê Kông là một trong những con sông dài nhất châu Á. Ảnh: Getty Images

Trong năm 2020, ít nhất 10 du thuyền, trong đó một số tàu rất sang trọng, sẽ hoạt động trên vùng lưu vực tươi tốt của sông Mekong, thuộc Việt Nam, Campuchia. Hầu hết những du thuyền này giống với du thuyền sông ở châu Âu, có đội ngũ đầu bếp phục vụ những món đặc sản và hướng dẫn viên người địa phương nhiệt tình chia sẻ về lịch sử văn hóa cũng như những câu chuyện của cá nhân họ.

Du thuyền trên sông Mê Kông - một trong những con sông dài nhất châu Á - là một cách an toàn, thuận tiện và rất dễ chịu để khám phá khu vực.

“Tôi yêu thích ý tưởng về một chuyến du thuyền trên sông Mê Kông bởi vì dù không quen thuộc với Đông Nam Á, tôi thấy đi thuyền ở đây rất an toàn”, nữ du khách Julia Steinmetz, người đã trải nghiệm hành trình khám phá sông Mê Kông cùng với Du thuyền Scenic Luxury vào cuối năm 2018 cho biết.

Những rặng dừa bên sông ở đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Getty Images

Theo kênh CNBC, những du thuyền trên sông thường phục vụ một hoặc hai chuyến du ngoạn hàng ngày, trong đó bao gồm đi bộ vào các ngôi làng, thăm các đền chùa và tham gia trải nghiệm thực tế nghề truyền thống. Phương tiện giao thông chủ yếu là đi đò và xe tuk-tuk, cho du khách trải nghiệm cái nhìn cận cảnh về cuộc sống vùng sông nước thôn dã dọc theo các nhánh sông Mê Kông.

“Món quà lưu niệm tốt nhất cho du khách của chúng tôi đến từ việc tương tác với cộng đồng địa phương – chẳng hạn như một chuyến tham quan bằng xe bò, thăm các cơ sở sản xuất tơ lụa địa phương hoặc chợ cá hay chợ côn trùng nhộn nhịp”, ông Kristin Karst, Phó chủ tịch điều hành và đồng sở hữu của tàu du lịch sông AmaWaterways, cho biết.

Tour sông Mê Kông thường có một ngày dành cho cập bến tại thủ đô Phnom Penh nhộn nhịp của Campuchia để tham quan Cung điện Hoàng gia mạ vàng, các dấu tích của kiến ​​trúc thuộc địa Pháp và những khu chợ truyền thống trong thành phố. Nhiều du khách thì thích đến thăm Bảo tàng Tội ác Diệt chủng Tuol Sleng và Cánh đồng Chết.

Pandaw là công ty đã đi tiên phong khai thác du lịch tàu sông ở Đông Nam Á. Trong khoảng 25 năm qua, công ty Pandaw đã tổ chức những cuộc phiêu lưu khám phá chuyên sâu trên những chiếc thuyền không mui đẹp mộc mạc, được thiết kế giống với những chiếc thuyền Irrawaddy từng ngược xuôi trên dòng Mê Kông từ hơn một thế kỷ trước.

Năm 2003, Pandaw bắt đầu cung cấp du thuyền trên hạ lưu sông Mê Kông, và năm 2015 anh mở rộng hoạt động tới sông Hồng ở miền Bắc Việt Nam cũng như thượng nguồn sông Mê Kông ở Lào và Trung Quốc.

Đội tàu Pandaw gồm 17 chiếc thuyền hai và ba tầng gần như giống hệt nhau chở từ 10 đến 60 hành khách, được làm bằng gỗ tếch và các loại gỗ cứng với các chi tiết bằng đồng. Không gian ngoài trời rộng mở và mát mẻ mời gọi du khách hòa mình vào cuộc sống trên sông.

Hai chiếc thuyền Pandaw thực hiện hành trình 7 đêm trên vùng hạ lưu sông Mê Kông – với giá khởi điểm là gần 2.600 USD mỗi người, bao gồm tất cả các bữa ăn và du ngoạn, dịch vụ xe đạp và massage.

Với khách thích chuyến đi ngắn ngày hơn, tàu Pandaw Đông Dương có sức chứa 60 hành khách cung cấp trải nghiệm 3 đêm giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Phnom Penh, với giá từ 1.125 USD/người.

Ra mắt vào năm 2016, chiếc thuyền sông thanh lịch với tiêu chuẩn khách sạn 5 sao, nhấn mạnh vào ẩm thực, với bữa trưa tự chọn được chuẩn bị chu đáo, bữa tối nhiều món cùng nhiều lựa chọn rượu vang. Trên thuyền còn có phòng tập gym, spa rộng rãi và phòng tắm hơi.

Phòng hạng sang trên tàu du lịch sông Mê Kông, Scenic Spirit.

Một hành trình 10 đêm với giá khởi điểm 4.695 USD/ người, bao gồm 3 đêm trong một khách sạn sang trọng ở Xiêm Riệp, những chuyến du ngoạn hàng ngày và giải trí đặc biệt, như màn trình diễn múa Apsara tại đền Angkor Wat có từ thế kỷ 12.

Trong khi đó, du thuyền Emerald Harmony có giá vừa phải hơn, với hành trình 7 đêm giá khởi điểm 2.195 USD/người.

Du lịch trên sông Mê Kông được tổ chức trong phần lớn các tháng (trừ tháng 5, tháng 6 và đôi khi là tháng 7). Khí hậu nóng và khô từ tháng 3 đến tháng 5, mưa nhiều nhất từ tháng 7 đến tháng 10; và mát mẻ hơn từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau, vì thế đây thường là thời gian đẹp nhất để trải nghiệm du lịch sông. 

Một nhà hàng ăn trên tàu du lịch sông Mê Kông.

Hầu hết các tàu du lịch đều có khách sạn lưu trú trước hoặc sau hành trình - với những trải nghiệm khám phá Campuchia, khu phức hợp đền Angkor Wat, vùng Đồng bằng sông Cửu Long hay các điểm tham quan di tích liên quan chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thu Hằng

Báo Tin Tức