Lào Cai : 5,3 tỷ USD được ký kết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2019
Cập nhật: 22/07/2019
Sáng ngày 20/7, tỉnh Lào Cai đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch năm 2019. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.  

Quang cảnh Hội nghị.

Cùng tham dự sự kiện này có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và lãnh đạo của nhiều Ban, Bộ, Ngành, Trung ương; đại diện các tổ chức quốc tế, các tỉnh, thành phố trong cả nước cùng hơn 400 doanh nghiệp, nhà dầu tư trong và ngoài nước.

Về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hà Thị Nga - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Đặng Xuân Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, thường trực HĐND, UBND, lãnh đạo các Sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: Trong những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành TW, sự phối hợp triển khai hiệu quả các dự án của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, tỉnh Lào Cai đã đạt được rất nhiều thành công trong phát triển Kinh tế - Xã hội. Tạo ra động lực phát triển mới, không chỉ cho riêng Lào Cai, mà cho cả vùng Tây Bắc và thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Hội nghị xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch lần này được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực phát triển mới, sớm xây dựng Thành phố Lào Cai trở thành đô thị loại I, Sa Pa trở thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế, Khu Kinh tế cửa khẩu của tỉnh trở thành trung tâm logistic của cả nước, và mục tiêu tổng quát nhất là Lào Cai sẽ trở thành tỉnh phát triển của khu vực Trung du miền núi phía Bắc theo định hướng của Trung ương.

Đ/c Đặng Xuân Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Với thông điệp “Lào Cai - điểm đến thành công”, hội nghị là diễn đàn quan trọng nhằm giới thiệu tiềm năng của tỉnh, thúc đẩy kết nối hợp tác liên quốc gia, liên vùng, liên tỉnh; quảng bá nhu cầu hợp tác, thu hút đầu tư, phát triển du lịch và thương mại; tạo điều kiện để các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ, trao đổi, đề xuất với Chính phủ, với các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Lào Cai về cơ chế, chính sách.

Trong nội dung tham luận tại hội nghị, đại diện các tập đoàn kinh tế, các cơ quan ngoại giao, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cùng đại diện các tổ chức quốc tế chúc mừng những kết quả nổi bật mà Lào Cai đạt được trong phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục thực hiện cam kết cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư lâu dài tại địa phương.

Tiếp đó, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Lào Cai đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 8 nhà đầu tư, với tổng số vốn 22.930 tỷ đồng, tương đương hơn 1 tỷ USD và ký kết bản thỏa thuận đầu tư giữa tỉnh Lào Cai với 11 đối tác, với tổng vốn đầu tư là 124.320 tỷ đồng, tương đương 5,3 tỷ USD (Ảnh trên).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành tựu nổi bật mà Lào Cai đã đạt được trong những năm qua.Thủ tướng cho rằng: Những kết quả đó là minh chứng rõ nét nhất ghi nhận sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đồng bào các dân tộc trong tỉnh, đưa Lào Cai từ địa phương nghèo, khó khăn nhất cả nước trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực.

Khẳng định “thế và lực” của Lào Cai đang lớn mạnh, Thủ tướng nhấn mạnh:  Lào Cai có vị trí địa kinh tế, địa chính trị hết sức quan trọng, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và là trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng trong hợp tác GMS. Ngoài ra Lào Cai còn sở hữu nhiều lợi thế so sánh đặc thù, riêng biệt như có nhiều vùng có khí hậu ôn đới trong lòng đất nước nhiệt đới, có nhiều loại khoáng sản quý, trữ lượng lớn. Khu kinh tế cửa khẩu  ngày càng phát triển, đã trở thành mũi nhọn kinh tế của địa phương. Đó là những điều kiện vô cùng thuận lợi, hấp dẫn để các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Trên cơ sở những kết quả đạt được và cả những khó khăn, hạn chế, thách thức đang đặt ra phía trước, Thủ Tướng chỉ đạo: tỉnh Lào Cai cần tập trung thực hiện quyết liệt, tăng cường và nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có nhiều tiềm năng, thế mạnh là du lịch, kinh tế cửa khẩu, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao. Thủ tướng nhấn mạnh đây chính là nền tảng quan trọng nhất để Lào Cai bứt phá đi lên giai đoạn tới.

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thủ tướng tin tưởng và kỳ vọng tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục chủ động, thường xuyên theo sát các nhà đầu tư để vận động, hỗ trợ, thu hút những dự án thật sự hiệu quả, nhất là các dự án lớn, mang tầm chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết công ăn việc làm, nâng cao đời sống nhân dân. Chú trọng làm tốt công tác quy hoạch và hợp tác liên kết vùng, bởi chỉ có như vậy mới phát triển đúng hướng, đúng xu thế, đồng thời quan tâm giải quyết tốt các vấn đề về xã hội, môi trường.

Thủ tướng đặc biệt quan tâm mà mong muốn tỉnh Lào Cai xây dựng cho được chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm, đoàn kết, gắn bó, sâu sát với nhân dân, với cộng đồng doanh nghiệp bằng các hành động thiết thực, kịp thời, hiệu quả cao. Thực hiện tốt các chính sách dân tộc, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực trong tỉnh, qua đó góp phần nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh; Làm tốt công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế để tạo nền tảng phát triển, thúc đẩy thu hút đầu tư, đảm bảo phát triển toàn diện, bền vững và ổn định.

Thủ tướng đề nghị các Tổ chức quốc tế, các bộ ngành Trung ương, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, hợp tác với Lào Cai và các tỉnh Tây Bắc; hỗ trợ khắc phục những khó khăn, hạn chế, phát huy hiệu quả các thế mạnh. Đồng thời, yêu cầu tỉnh Lào Cai tiếp thu triệt để những ý kiến đóng góp, tham vấn tại hội nghị này để chủ động, sáng tạo, quyết liệt triển khai thực hiện các giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tiễn của địa phương, tạo bước phát triển đột phá cho Lào Cai trong thời gian tới. Thủ tướng Chính phủ kỳ vọng Lào Cai sẽ thực sự là điểm sáng, điểm đến hấp dẫn của đất nước.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh một lần nữa khẳng định: Với chủ trương nhất quán, xuyên suốt, tỉnh Lào Cai cam kết luôn song hành, hỗ trợ, lắng nghe và cộng tác tích cực với cộng đồng doanh nghiệp, với các nhà đầu tư nhằm thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, coi đây là giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững.

Hội nghị xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lào Cai năm 2019 đã phát đi thông điệp mạnh mẽ, cam kết về sự trân trọng, chào đón các nhà đầu tư ở cả trong và ngoài nước đã, đang và sẽ đến đầu tư, kinh doanh tại Lào Cai. Sự thành công, thịnh vượng, phát đạt doanh nghiệp cũng chính là mong muốn, là thành quả phát triển chung của Lào Cai.

Thùy Linh - A.Lìn

Báo Lào Cai