Tour bảo tồn sinh thái thu hút du khách quốc tế tại Phong Nha – Kẻ Bàng
Cập nhật: 16/01/2019
Phong Nha - Kẻ Bàng không chỉ nổi tiếng với hệ thống hang động đa dạng và độc đáo bậc nhất, mà còn là ngôi nhà cho một hệ sinh thái quý hiếm trên thế giới. Vào tháng 07 năm 2015, UNESCO lần thứ 2 đã công nhận Vườn quốc gia PhongNha - Kẻ Bàng (VQG PNKB) là Di sản thiên nhiên thế giới về hai tiêu chí đa dạng sinh học và hệ sinh thái. Đây là một sự khẳng định lớn về giá trị cốt lõi của Phong Nha - Kẻ Bàng.  

Tour bảo tồn sinh thái (Hai’s Eco tour) là một sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo và chưa được phổ biến rộng rãi, nhưng thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế trong những năm gần đây. Đây là một xu hướng rất mới đối với một phân khúc thị trường mà ít người khai thác vì tính đặc thù cao, không mang tính đại trà như những sản phẩm du lịch khác. Đa số những du khách này rất quan tâm đến động vật hoang dã, khám phá thiên nhiên và các nỗ lực để bảo vệ hệ sinh thái cũng như môi trường nên họ kiểm tra rất kĩ thông tin các công ty lữ hành về lĩnh vực này để lựa chọn thực hiện tour.

Xuất phát từ trung tâm Phong Nha, điểm đến đầu tiên sẽ là Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã (TTCH ĐVHD), nơi là nhà của rất nhiều loài động vật quý hiếm. Các loài  động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao như: khỉ vàng, khỉ đuôi lợn, nhím... được các cán bộ làm việc tại đây cứu hộ từ các hoạt động săn bắt trái phép. Tại đây, du khách sẽ được biết nhiều hơn và tìm hiểu kĩ hơn về các loài động vật, về các nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã của VQG PNKB, trực tiếp chăm sóc các động vật đang được cứu hộ.

Sau khi tham quan xong TTCH ĐVHD, du khách sẽ di chuyển vào bên trong VQG PNKB với sự dẫn đường của những người dân địa phương. Đa số, những người này trước đây sống phụ thuộc vào cách bám rừng, săn bắt động vật, nhưng nay do nhận thức thay đổi với sự phát triển của du lịch cộng đồng, họ trở lại rừng với một tâm thế khác, trực tiếp là người cứu hộ động vật bảo tồn thiên nhiên và là một phần quan trọng không thể thiếu để giúp thực hiện tour đi bộ trong rừng cho du khách. Đây là một hình thức giáo dục hiệu quả, nâng cao nhận thức về du lịch bền vững tốt nhất cho những người dân địa phương.

Thung lũng bí mật của bộ đội trong thời chống Mỹ được sử dụng như là một tuyến đi bộ tuyệt vời với cảnh sắc thiên nhiên nổi bật cũng như những thử thách đến từ hệ thống núi đá karst đặc trưng. Điểm đến đầu tiên là Hang đạn, nơi từng là kho vũ khí quân sự và bây giờ trở thành điểm nghỉ chân, ăn trưa của du khách. Sau bữa trưa và nghỉ ngơi, du khách sẽ phải chinh phục một dốc núi đá vôi và sẽ có cơ hội nhìn được toàn bộ thung lũng bí mật này.

Điểm nhấn tiếp theo sẽ là Hồ Vàng Anh, nằm trong Vườn thực vật. Đây là một hồ nước tự nhiên trong xanh và du khách sẽ được bơi lội thoả thích sau một ngày mệt mỏi trong làn nước mát lạnh ở đây.

Cuối cùng, hướng dẫn viên sẽ đưa mọi người đến với khu bán hoang dã nhỏ, nơi có môi trường bán hoang dã để tạo điều kiện cho các loài động vật hoang dã lấy lại phần nào tập tính của mình trước khi được thả vào môi trường tự nhiên. Các câu chuyện về các loài sinh sóng tại đây như: rắn hổ mang, nhím, tê tê, trăn, voọc... sẽ được hướng dẫn viên kể lại với nguồn thông tin chính xác và đầy đủ nhất.

Công ty Phong Nha Green Travel luôn tập trung chú trọng vào chất lượng và an toàn và tính bảo tồn nên số lượng tối đa du khách có thể tham gia trong một chuyến là 10 người. Trong đó, một hướng dẫn viên tiếng Anh và 5 người dân địa phương tham gia cùng đoàn để hỗ trợ du khách trên đường đi. Mục đích của việc này là tăng thêm tính trải nghiệm với du khách, nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và tạo điều kiện tăng sinh kế cho người địa phương.

Du khách Michael Friedfrich đến từ Đan Mạch cho biết: “Những ngày ở Việt Nam ngày nào cũng tuyệt vời, nhưng với tour sinh thái và bảo tồn thì đích thực là tuyệt vời nhất. Đây không chỉ đơn thuần là một chuyến tham quan mà là cả một trải nghiệm đáng nhớ xuyên suốt cả một hành trình và cũng như những thử thách thú vị. Hướng dẫn viên đã mang lại những thông tin rất thực tế và bổ ích về Phong Nha - Kẻ Bàng, đặc biệt là những công tác liên quan đến bảo tồn động vật hoang dã. Tôi đã lựa chọn tour này rất lâu rồi cho gia đình tôi, bao gồm 3 đứa trẻ từ 10 đến 16 tuổi, và đây là một sự lựa chọn tuyệt vời”.

Để trở thành một thương hiệu có thể đáp ứng nhu cầu của du khách, công ty Phong Nha Green Travel đã rất nỗ lực trong việc mang đến một giá trị bảo tồn tích cực và bền vững. Là một người làm trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên nhiều năm nên anh Nguyễn Thanh Hải (giám đốc công ty) rất hiểu tầm quan trọng của di sản thiên nhiên thế giới này và mong muốn kết hợp du lịch với bảo tồn để mang lại một sản phẩm du lịch mới tại địa phương cũng như quảng bá hình ảnh VQG PNKB về một góc nhìn hoàn toàn khác. Với sản phẩm du lịch này, Công ty đã đóng góp một phần kinh phí để hỗ trợ công tác cứu trợ động vật tại TTCH ĐVHD, cũng như hỗ trợ các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                Lương Công Thành

 

Trung tâm TTXT Du lịch Quảng Bình