Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức Hội nghị quốc tế về phát triển du lịch tàu biển 2018
Cập nhật: 17/11/2018
(TITC) - Chiều ngày 15/11, tại khách sạn Golden Bay, Hội nghị quốc tế về phát triển du lịch tàu biển Đà Nẵng 2018 do Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức đã thu hút gần 100 đại biểu trong và ngoài nước tham dự.

Tham gia Hội nghị có lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng; Tổng cục Du lịch; Hiệp hội du lịch Đà Nẵng; Cảng Đà Nẵng; Đại diện các hãng tàu, công ty du lịch chuyên khai thác tàu biển tại Việt Nam; các đại lý hàng hải và đại diện các hãng tàu nước ngoài đang khai thác tại Đà Nẵng; các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế.

Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Với lợi thế về cảng biển và sân bay quốc tế, cửa ngõ đi/đến các di sản thế giới ở miền Trung, cùng với nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, các bãi tắm đẹp, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch khá đồng bộ, môi trường du lịch được đảm bảo, có cơ chế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, Đà Nẵng đã và đang trở thành điểm đến an toàn và thân thiện của du khách. 

Bà Trương Thị Thu Hương- Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết trong vòng 5 năm từ 2013-2018, số lượt khách tàu biển thế giới đã tăng khoảng 24% từ 21 triệu lượt lên khoảng 26 triệu lượt năm 2018. Trong đó, lượng khách đến du lịch tàu biển đến khu vực châu Á tăng trưởng trung bình đạt 23% từ 1,51 triệu lượt năm 2013 lên khoảng 4,26 triệu lượt năm 2018. Năm 2017 lượng khách tàu biển khu vực châu Á đạt 4,052 triệu lượt. Nghiên cứu xu hướng thị trường khách du lịch tàu biển khu vực châu Á cho thấy châu Á là điểm đến được yêu thích của nhiều thị trường nguồn gửi khách như Châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Úc…nhờ tính hấp dẫn của sự khác biệt văn hóa, lịch sử đa dạng tại các điểm dừng chân…

Trong những năm qua Đà Nẵng đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt nhờ vào lợi thế cảng biển và vị trí liền kề các di sản văn hóa thế giới, Đà Nẵng có điều kiện thuận lợi để đón các chuyến tàu du lịch quốc tế và cung cấp những sản phẩm du lịch hấp dẫn trong ngày cho khách tàu biển.

Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, trong 9 tháng đầu năm 2018, Đà Nẵng đón 75 chuyến tàu cập cảng Tiên Sa, đưa gần 94 ngàn lượt khách đến tham quan Đà Nẵng, Quảng Nam (tăng 25 chuyến và 62% lượng khách so với cùng kỳ 2017), trong đó khách Trung Quốc đạt khoảng 81 ngàn lượt chiếm 75% cơ cấu khách tàu biển. Dự kiến trong năm 2019 số chuyến tàu sẽ đạt 120 chuyến với khoảng 165 ngàn lượt khách.

Tính đến nay, các hãng tàu đã cập cảng Đà Nẵng là những hãng có tiếng tăm trên thế giới: Star Cruises, Costa Cruises, AIDA Cruises, Dream Cruises, Holland America Cruises, MSC Cruises, Azamara Cruises, Oceania Cruises, Seabourn Cruises, Hapag-Lloyd Cruises, Silversea,  Windstar Cruises, Viking Cruises, Prespige Cruise Holding, Diamond Cruise International... đưa khách du lịch từ các thị trường Úc, Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Anh, Nhật, Trung,… đến tham quan, trải nghiệm tại Đà Nẵng và miền Trung – Tây Nguyên.

Để hấp dẫn và thu hút khách du lịch tàu biển đến với Đà Nẵng, về phía các đơn vị khai thác khách du lịch tàu biển (Saigontourist, Pacific Legend, Destination Asia, Khang Huy…) đã chủ động xây dựng nhiều chương trình du lịch hấp dẫn, đặc sắc 1 . Đối với thành phố đã chú trọng đầu tư phát triển các điểm tham quan, mua sắm giải trí như Bảo tàng Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Làng đá mỹ nghệ Non Nước, Ba Na Hills, các bãi tắm công cộng, sân golf, các điểm mua sắm (chợ Hàn, Big C, Lotte Mart,...), làng quê cổ Phong Nam... Đặc biệt, tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, show diễn ”Danang Charming”, Áo dài Story và các hoạt động vui chơi – giải trí thể thao biển,... góp phần đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch để du khách có thể lựa chọn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các tham luận: Phát triển du lịch tàu biển tại Việt Nam - Thuận lợi và khó khăn, cơ hội và thách thức; Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch tàu biển thành phố Đà Nẵng; Cảng Đà Nẵng, mắt xích quan trọng trong phát triển du lịch Đà Nẵng; Phát triển điểm đến du thuyền - từ kinh nghiệm của eo biển Riviera; Phát triển du lịch tàu biển tại Đà Nẵng từ góc nhìn doanh nghiệp.

Hội nghị lần này không những là cơ hội gặp gỡ giao lưu, liên kết giữa các hãng tàu, các công ty lữ hành quốc tế với các đơn vị kinh doanh thương mại, đầu tư và du lịch trên địa bàn thành phố mà còn đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch tàu biển Đà Nẵng đến thị trường tàu biển trên thế giới.

Khánh Luân