Tổng cục Du lịch chia sẻ kinh nghiệm với Thái Lan về phát triển du lịch bền vững tại các khu di sản
Cập nhật: 23/08/2018
(TITC) – Sáng ngày 22/8/2018, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã có buổi tiếp và  làm việc với đoàn công tác Ban quản lý và phát triển khu vực đặc biệt du lịch bền vững Thái Lan (DASTA) do ông Taweebhong Wichaidit – Phó Giám đốc DASTA làm trưởng đoàn.

Toàn cảnh buổi tiếp

Trong chuyến công tác đến Việt Nam lần này, DASTA mong muốn sẽ có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm của Việt Nam trong việc phát triển du lịch bền vững trong khu vực di sản thiên nhiên và di sản văn hóa thế giới.

Theo đại diện của Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), Việt Nam hiện có 23 di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và thiên nhiên được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Việc phát triển, khai thác tiềm năng du lịch và bảo tồn các di sản thế giới này được Việt Nam thực hiện và tuân thủ chặt chẽ theo công ước quốc tế và Luật Di sản văn hóa của Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam thường xuyên tuyên truyền, tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn nhằm góp phần nâng cao nhận thức bảo tồn các di sản cho cộng đồng địa phương, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo tồn, tôn tạo, đào tạo nguồn nhân lực, ngăn chặn tình trạng xuống cấp của các di sản, kiến trúc nghệ thuật.

Tại buổi làm việc, đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch cũng giới thiệu về phố cổ Hội An - một điển hình phát triển du lịch bền vững tại khu di sản. Đặc điểm của khu di sản này là phần lớn các công trình thuộc sở hữu và quản lý của người dân địa phương. Phí tham quan sẽ được đưa vào quỹ và hàng năm được trích ra cho các chủ hộ tu sửa các ngôi nhà cổ. Các ban, ngành chức năng thường xuyên thẩm định các ngôi nhà cổ, từ đó đưa ra mức kinh phí hỗ trợ. Ngoài ra, nơi đây có các chương trình ưu đãi tài chính cho các nghề sản xuất các vật liệu truyền thống như gạch, đồ mộc, sơn vôi, ngói âm dương…

Hai bên cũng đã trao đổi một số kinh nghiệm về khai thác, quản lý di sản hợp lý; cách phối hợp hoạt động giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng dân cư; công tác xúc tiến, quảng bá các khu di sản; sự liên kết giữa các di sản…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Taweebhong Wichaidit – Phó Giám đốc DASTA đánh giá cao những giá trị văn hóa di sản thế giới của Việt Nam. Ông hi vọng hai bên sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và quản lý, khai thác hợp lý nguồn tài nguyên vô giá này, từ đó góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch.

Nhân dịp này, đoàn DASTA sẽ đi khảo sát một số điểm du lịch của Việt Nam như Ninh Bình, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng.

Tin, ảnh: Thu Thủy