Khai mạc Festival Huế 2018: “Huế - Tỏa sáng miền di sản”
Cập nhật: 29/04/2018
Tối 27-4, tại Quảng trường Ngọ Môn - Kỳ Đài, TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), diễn ra Lễ khai mạc Festival Huế lần thứ 10 năm 2018. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và đài truyền hình các tỉnh, thành trong nước.

Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban UNESCO Việt Nam; Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành ở T.Ư, Quân khu 4 và Quân khu 5; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong nước.

Đến dự còn có Đại sứ quán và Tổng lãnh sự của 19 quốc gia và vùng lãnh thổ có đoàn nghệ thuật tham gia Festival Huế 2018; đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các nhân sĩ, trí thức, đại diện Bà mẹ Việt Nam anh hùng, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế qua các thời kỳ cùng hơn 20 nghìn du khách trong nước, quốc tế và nhân dân địa phương.

Đọc diễn văn khai mạc lễ hội, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao nêu bật ý nghĩa của việc tổ chức Festival Huế 2018 và nhấn mạnh: Khởi nguồn từ Liên hoan văn hóa Việt - Pháp tổ chức tại Huế năm 1992 với sự phối hợp, hỗ trợ của Chính phủ Pháp và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, cùng với sự chỉ đạo, giúp đỡ trực tiếp của Chính phủ và các Bộ, ban, ngành T.Ư, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức thành công Festival Huế lần thứ nhất vào năm 2000, là lễ hội văn hóa nghệ thuật, du lịch có quy mô quốc gia và tính quốc tế đầu tiên ở Việt Nam. Từ đó đến nay, Thừa Thiên - Huế đã liên tục tổ chức thành công chín kỳ Festival với chất lượng ngày càng được nâng cao.

Tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng TP Huế trở thành “thành phố Festival” của Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007, Festival Huế lần thứ 10 năm 2018 tiếp tục với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế một điểm đến năm di sản" sẽ diễn ra từ ngày 27-4 đến 2-5 trên địa bàn TP Huế và các địa phương của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Festival Huế 2018 có sự tham gia của 24 đoàn nghệ thuật đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ của cả năm châu lục sẽ đem đến cho khán giả hàng trăm chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Việt, văn hóa Huế và tinh hoa văn hóa các nước trên thế giới.

Với phương châm giữ cốt cách truyền thống nhưng cách thể hiện luôn luôn mới; chú trọng tổ chức các hoạt động để nhân dân và du khách vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là chủ thể hưởng thụ nên việc tổ chức thành công Festival Huế 2018 lần này sẽ góp phần khẳng định một hướng đi đúng của Thừa Thiên - Huế, nhằm quyết tâm xây dựng Huế thành thành phố Festival đặc trưng, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam. Xây dựng Huế thành “thành phố Festival” chính là phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử và vị trí đặc thù của Cố đô Huế trong dòng chảy của văn hóa Việt, đất nước Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Bộ Chính trị, Chính phủ đã định hướng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 đã đề ra là xây dựng Thừa Thiên - Huế theo hướng “đô thị di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan và thân thiện với môi trường”.

Sau các nghi thức khai mạc, pháo hoa nghệ thuật là chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt có chủ đề “Huế - Tỏa sáng miền di sản” với sự có mặt của gần 700 diễn viên và các nghệ sĩ trong nước và quốc tế tham gia biểu diễn. Chương trình nghệ thuật này do Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Nhà hát nghệ thuật Ca kịch Huế làm tổng đạo diễn. Các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian Thừa Thiên - Huế được khai thác triệt để. Những nhân vật lịch sử gắn liền với vùng đất Cố đô Huế được khắc họa bằng ngôn ngữ nghệ thuật.

Sân khấu được thiết kế không quá cầu kỳ, nhiều chi tiết nhưng vẫn hoành tráng, rực rỡ khi được cộng hưởng, tôn vinh vẻ đẹp uy nghi của Kỳ Đài Huế và Quảng trường Ngọ Môn. Trong không gian ấy, chất liệu văn hóa di sản Cố đô Huế được tỏa sáng miền di sản giao hòa trong ngày hội cùng với nón bài thơ - tà áo dài xứ Huế, nghinh hội đăng đàn, tỏa sáng cùng Festival Huế… được hòa quyện trong dòng chảy di sản văn hóa Việt Nam, từ vùng đất nghìn năm Thăng Long - Hà Nội đến miền đất mũi phương nam với chiếc áo bà ba – về miền Tây; được kết nối với văn hóa quốc tế, mà đại diện là các bạn Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc với các tiết mục ấn tượng của các đoàn nghệ thuật đặc sắc đến từ nước bạn.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Festival Huế 2018 kết thúc với màn pháo hoa tầng cao rực sáng và lung linh, mở ra một chuỗi hoạt động phong phú, đa dạng diễn ra liên tục trong sáu ngày đêm, hứa hẹn mang đến nhiều cảm xúc mới lạ, hấp dẫn để đón chờ du khách, khán giả gần xa khám phá và trải nghiệm.

Một số hình ảnh khai mạc Festival Huế 2018:

Báo Nhân Dân