Vietjet nhận chiếc máy bay Airbus 321neo đầu tiên, sức chứa 230 hành khách
Cập nhật: 02/01/2018
Vietjet là hãng hàng không đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á khai thác thành viên lớn nhất của phiên bản hiện đại nhất trong gia đình máy bay một lối đi của Airbus.

Tàu bay Airbus 321neo động cơ thế hệ mới “new engine option”, mang số hiệu VN-646, được xuất xưởng tại nhà máy sản xuất máy bay của Airbus tại Hamburg (Đức) trước khi về Việt Nam

Vietjet đã nhận chiếc A321neo đầu tiên trong tổng số 31 máy bay cùng loại vào tuần trước và trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Đông Nam Á khai thác thành viên lớn nhất của phiên bản hiện đại nhất trong gia đình máy bay một lối đi của Airbus. Máy bay được trang bị động cơ Pratt & Whitney có sức chứa 230 hành khách sẽ được đưa vào khai thác trên các đường bay nội địa và khu vực.

Nhân dịp nhận máy bay mới, hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam cũng thông báo rằng hãng đã nâng cấp đơn hàng hiện có gồm 42 máy bay A320neo sang máy bay A321neo có kích thước lớn hơn. Theo đó, Vietjet hiện có tổng cộng 73 máy bay A321neo và 11 máy bay A321ceo đang chờ giao.

Thỏa thuận nâng cấp đơn hàng được kí kết vào tháng trước giữa bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Vietjet và ông Fabrice Brégier, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch mảng máy bay thương mại của Airbus.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Vietjet cho biết "Gia đình máy bay A320 đã đóng góp vào hiệu quả hoạt động ấn tượng của Vietjet và giúp hãng duy trì chi phí vận hành cực kỳ thấp. Việc nâng cấp đơn hàng với máy bay A321neo phản ánh nỗ lực của Vietjet nhằm mang lại sự thoải mái, niềm vui và sự an toàn cho hành khách."

Ông Fabrice Brégier, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch mảng máy bay thương mại của Airbus cho biết "Chúng tôi rất vinh dự khi một hãng hàng không năng động như Vietjet ưa chuộng sản phẩm của chúng tôi. Máy bay A321neo có sức chứa lớn hơn với chi phí vận hành thấp nhất so với các máy bay cùng loại mang đến hiệu quả khai thác vượt trội sẽ giúp phục vụ kế hoạch mở rộng của Vietjet trong thị trường hàng không đang cạnh tranh gay gắt. Chúng tôi mong chờ ​​máy bay A321neo mang màu sắc đặc trưng của Vietjet được đưa vào khai thác."

321 là thành viên có kích thước lớn nhất của dòng máy bay A320 với sức chứa lên đến 240 hành khách. Tích hợp động cơ mới nhất với cải tiến khí động học và cabin, A321neo giảm 15% tiêu thụ nhiên liệu tính trên mỗi ghế từ ngày đầu khai thác và con số này lên đến 20% vào năm 2020.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2010, Airbus đã nhận được hơn 5.300 đơn đặt hàng gia đình máy bay A320neo từ 95 khách hàng trên toàn thế giới và A320neo hiện chiếm khoảng 60% thị phần.

Anh Minh

baodautu.vn