Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện làm việc với Tổng cục Du lịch về nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm
Cập nhật: 10/10/2017
(TITC) – Chiều ngày 9/10, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với Tổng cục Du lịch về kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm trong Quý 4 năm 2017. 

Toàn cảnh buổi làm việc

Buổi làm việc có sự tham dự của Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch.

Báo cáo Bộ trưởng về kết quả trong 9 tháng đầu năm, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 9,4 triệu lượt, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2016, đạt gần 73% kế hoạch được giao. Lượng khách du lịch nội địa đạt 57,9 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 376 nghìn tỷ đồng, tăng 26,5%.

Để thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng khách quốc tế năm nay, Tổng cục Du lịch đã tập trung quyết liệt thực hiện các giải pháp đồng bộ, trong đó trọng tâm là chiến dịch xúc tiến quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm ở châu Âu, Đông Bắc Á, ASEAN và Trung Quốc. Từ nay đến cuối năm 2017, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục tổ chức chương trình phát động thị trường tại Trung Quốc; tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế WTM tại Anh; và đón 5 đoàn FAM từ các thị trường trọng điểm vào khảo sát du lịch Việt Nam...

Cùng với đó là tích cực triển khai công tác chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn viên, tăng cường quản lý điểm đến, đảm bảo vệ sinh môi trường và an ninh, an toàn cho khách du lịch. 

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn báo cáo Bộ trưởng về kết quả 9 tháng đầu năm 2017

Bên cạnh việc tăng cường thu hút khách quốc tế, Tổng cục Du lịch đang đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ để thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ngày 6/10 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trên cơ sở đó, Tổng cục Du lịch đã dự thảo Kế hoạch hành động của Bộ VHTTDL thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, trình Bộ trưởng xem xét, phê duyệt.

Các nhóm nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đang được tập trung thúc đẩy, gồm có: Xây dựng đề án Điều chỉnh chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam; Xây dựng đề án Tái cơ cấu ngành du lịch; Dự thảo Quyết định thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; Xây dựng đề án tổng thể Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch.

Tổng cục Du lịch cũng đang khẩn trương thúc đẩy tiến độ xây dựng dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có các Nghị định của Chính phủ quy định thực hiện Luật Du lịch 2017; các Thông tư của Bộ VHTTDL hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Tích cực đôn đốc hoàn thiện hồ sơ các quy hoạch khu du lịch quốc gia để trình Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến Du lịch quốc gia, Chương trình Hành động quốc gia về Du lịch; chuẩn bị cho lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2017, chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2018, Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2019) và Hội chợ Du lịch quốc tế Travex trong khuôn khổ ATF...

Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đề xuất với Bộ trưởng xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về một số kiến nghị giải pháp tăng cường thu hút khách liên quan đến tạo điều kiện thuận lợi về đi lại cho khách; nguồn lực cho tăng cường xúc tiến quảng bá; tổ chức hội nghị với các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu để thúc đẩy tăng trưởng khách quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: ngành Du lịch tập trung hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng khách quốc tế năm 2017

Đánh giá cao nỗ lực lớn của toàn ngành Du lịch trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng việc liên tục hai năm 2016 và 2017 đạt tăng trưởng cao về đón khách quốc tế (năm 2016 đạt 26%) thực sự sẽ là một thành công, dấu ấn rất đáng nhớ của Ngành. Du lịch đã có đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của cả nền kinh tế.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm của ngành Du lịch là tập trung hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng khách quốc tế ít nhất 30% như Chính phủ đã giao.

Bộ trưởng yêu cầu tới đây cần khẩn trương xây dựng và triển khai ngay những giải pháp cụ thể, khả thi để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng được giao. Trong đó, cần tập trung vào thu hút khách từ các thị trường gần và còn nhiều tiềm năng tăng trưởng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Nga. Đồng thời, thường xuyên theo dõi biến động của thị trường nguồn, tình hình đón khách tại các địa phương và doanh nghiệp để kịp thời có giải pháp xử lý kịp thời. Bộ trưởng nhất trí với việc tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam để trao đổi thúc đẩy tăng trưởng khách quốc tế trong 3 tháng cuối năm 2017.

Tận dụng cơ hội từ sự kiện quan trọng là Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sắp tới, Bộ trưởng nhấn mạnh ngành Du lịch cần đặc biệt chú ý tới công tác truyền thông để quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với quốc tế, tạo dấu ấn và thương hiệu lâu dài.

Một nhiệm vụ trọng tâm nữa trong những tháng cuối năm là khẩn trương triển khai xây dựng dự thảo các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch 2017, trình cấp có thẩm quyền ban hành khi Luật Du lịch có hiệu lực thi hành từ 1/1/2018. Đồng thời, sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch hành động của Bộ VHTTDL thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ; phổ biến những điểm mới của Luật Du lịch 2017.

Truyền Phương