Khai mạc Triển lãm “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”
Cập nhật: 10/10/2017
Ngày 9/10, tại Hà Nội, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội Vụ) phối hợp với Nhà hát Lớn Hà Nội (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”.

Các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Gia Linh

Triển lãm giới thiệu 70 phiên bản tài liệu hành chính, hình ảnh, bản vẽ kỹ thuật của 6 công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước.

Đây là những công trình do các kiến trúc sư Pháp thiết kế và xây dựng vào những năm cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX gồm: Nhà hát Thành phố, Bảo tàng Louis Finot, Sở Bưu điện Hà Nội, Trường Đại học Đông Dương, Nha Tài chính Đông Dương và cầu Doumer (cầu Long Biên).

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng cho biết, trong gần một thế kỉ ở Việt Nam, với giấc mơ về một “Thủ đô hành chính kiểu Pháp ở Đông Dương”, người Pháp đã xây dựng rất nhiều công trình, nổi bật lên là những công sở và công trình văn hoá mang phong cách phương Tây cùng một số có sự kết hợp với kiểu kiến trúc bản địa và nhiều biệt thự mang nét đặc trưng của kiến trúc Pháp. Kiến trúc Pháp đã trở thành di sản có giá trị về văn hoá, kiến trúc và công năng ở Hà Nội cũng như nhiều thành phố khác ở Việt Nam.

“Thông qua triển lãm này, Ban Tổ chức hy vọng sẽ giúp công chúng có cái nhìn toàn diện hơn về di sản kiến trúc của Hà Nội thời kì thuộc địa cũng như được tiếp cận với tài liệu lưu trữ có giá trị đặc biệt đối với việc nghiên cứu lịch sử, văn hóa cũng như công tác duy tu, bảo tồn di sản hiện nay” – ông Đặng Thanh Tùng nhấn mạnh.

Triển lãm “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội” diễn ra từ ngày 9 – 27/10 tại sảnh tầng 1, Nhà hát Lớn Hà Nội. Triển lãm nằm trong Chương trình tham quan lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật truyền thống của Nhà hát Lớn Hà Nội. Ban Tổ chức dự kiến triển lãm sẽ tiếp tục được trưng bày tại Phố sách Hà Nội trong thời gian tới để phục vụ đông đảo công chúng có điều kiện tìm hiểu về kiến trúc Pháp và tiếp cận với nguồn tài liệu lưu trữ có giá trị về các công trình này./.

Huy Lê

dangcongsan.vn