Khách được phục vụ nước uống và đồ ăn nếu chuyến bay trễ 2-3 tiếng
Cập nhật: 06/10/2017
Theo quy định mới, chuyến bay chậm từ 2 tiếng khách được phục vụ nước uống; từ 3 tiếng trở lên phải phục vụ ăn; chậm chuyến từ 6 tiếng trở lên (từ 7h đến trước 22h) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không và Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT, doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách có trách nhiệm bố trí chỗ ngồi riêng cho người già yếu, phụ nữ có thai, người khuyết tật và người cần sự trợ giúp đặc biệt khác.

Đối với các chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, các cảng vụ hàng không nơi phát sinh chuyến bay chậm, hủy chuyến.

Hãng hàng không phải bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ mà hành khách được hưởng theo quy định, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách trên cơ sở tình hình thực tế tại cảng hàng không và quy định của pháp luật.

Trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay như: số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế…

Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm chuyến, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ nước uống cho hành khách (chậm từ 2 tiếng); phục vụ ăn (chậm từ 3 tiếng trở lên); chậm chuyến từ 6 tiếng trở lên (từ 7h đến trước 22h) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.

Thời gian chậm 6 tiếng trở lên (từ 22h hôm trước đến trước 7h sáng ngày hôm sau), khách hàng phải được bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.

Những quy định mới này được ban hành trong bối cảnh các hãng hàng không Việt Nam hủy nhiều chuyến bay.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, 11 tháng năm 2016, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện hơn 228.000 chuyến bay với 36.844 chuyến bay bị chậm, chiếm 16,1%, tăng 0,6 điểm và 1.605 chuyến bay bị hủy, chiếm 0,7%, tăng 0,2 điểm so với cùng kỳ năm 2015./.

Hà Giang

toquoc.vn