Nha Trang Dream show: Nét chấm phá nghệ thuật trên thành phố biển
Cập nhật: 31/05/2017
Bằng những cảm quan nghệ thuật vừa mang nét truyền thống cổ xưa, vừa gần gũi với cuộc sống đương đại, Nhà hát Nghệ thuật Dân gian Á Châu là nơi tiếp nối mạch nguồn văn hóa Việt, chuyển tải đến với khán giả bằng những vũ điệu đầy biểu cảm, kết hợp yếu tố truyền thống trong một không gian hiện đại và gần gũi.

Về nghệ thuật truyền thống và hiện đại

Nghệ thuật truyền thống nói chung đã có hàng nghìn năm tuổi, với mỗi môn nghệ thuật riêng đều có tinh hoa riêng, giá trị riêng, và việc nó còn tồn tại cho đến ngày nay đã chứng tỏ tính “bác học” và sức sống của nó không hề thua kém bất cứ môn nghệ thuật nào. Người ta không thể so sánh thư pháp và tranh quốc họa với tranh sơn dầu thời kỳ phục hưng, cũng không thể so sánh giá trị của nhạc giao hưởng thính phòng với nhạc rock, đó là những điều hiển nhiên.

Sở dĩ trên thế giới có rất nhiều dòng nghệ thuật đã có từ rất lâu nhưng vẫn còn tồn tại, hiện hữu tới ngày này là bởi tính linh hoạt và khả năng tự biến đổi để thích nghi với mỗi giai đoạn phát triển của xã hội, dựa trên sự sáng tạo của nghệ sĩ và nhu cầu nghe-xem của công chúng. Cũng bởi vậy, nếu có ai nghĩ rằng, nghệ thuật truyền thống là sự nhàm chán, xáo mòn thì người đó hoàn toàn chẳng thể thưởng thức bất cứ loại hình nghệ thuật đỉnh cao nào, có chăng họ chỉ có thể xem những sản phẩm “nghệ thuật thị trường” mà thôi.

Nghệ thuật truyền thống luôn biến đổi, làm mới để thích nghi với từng giai đoạn phát triển của xã hội, bởi vậy nên nó mới “sống” được trong đời sống nghệ thuật của công chúng. Còn những môn nghệ thuật không có khả năng biến đổi, thích nghi thì chuyện nó mai một là điều đã rõ.

Với tinh thần và tư “làm mới” ấy, những nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Dân gian Á Châu đã dầy công xây dựng nên những tiết mục dựa trên nền nghệ thuật truyền thống, rồi làm mới, cải biên cho phù hợp với sân khấu hiện đại, với nhịp sống nghệ thuật đương đại, để ngày hôm nay khán giả ngày nay có thể xem và cảm nhận nhứng giá trị từ lịch sử, văn hóa hằng ngàn năm tích tụ mà vẫn thấy phù hợp, gần gũi với đời sống xã hội hiện nay?.

Không gian nghệ thuật mới mẻ

Nhà hát Nghệ thuật Dân gian Á Châu chỉ mới ra đời từ tháng 10 năm 2016. Đến nay, Nha Trang Dream show đã khẳng định thương hiệu của một chương trình nghệ thuật thành công của nhà hát, và là duy nhất tại Thành Phố biển Nha Trang, địa chỉ duy nhất với không gian nghệ thuật đỉnh cao.

Nha Trang, thành phố biển hiền hòa nổi tiếng là một “Miền thùy dương cát trắng” với những bãi biển dài quanh năm ấm áp. Đảo Hòn Tre, Hòn Mun quyến rũ và mềm mại soi bóng nước trong xanh, phản chiếu lung linh sắc mầu những rạn san hô kỳ ảo. Những lầu đài, đền tháp mang kiến trúc Chăm độc đáo… Tất cả những nét quyến rũ ấy đã vẽ nên một điểm đến du lịch Nha Trang nức tiếng xa gần. Tuy nhiên, nếu muốn tìm kiếm một nét mới mẻ, một điều đặc biệt dành cho du khách, ấy chính là cơ hội thưởng thức những tiết mục nghệ thuật đỉnh cao, mang nét truyền thống Việt Nam với nền văn minh lúa nước đậm đà bản sắc, nhưng cũng không kém phần mới mẻ, hấp dẫn và gần gũi với đời sống hiện đại bởi sự phối hợp tài tình, hài hòa mà những nghệ sĩ, diễn viên đã dày công đầu tư cho nghệ thuật.

Với hơn 300 buổi diễn chỉ sau chưa đầy 1 năm. Bên cạnh người dân địa phương, khán giả của nhà hát là những du khách tới thăm thành phố biển. Sau mỗi show diễn, những nụ cười mãn nguyện của khán giả khi bước ra khỏi khán phòng chính là lời đánh giá cao nhất cho những tiết mục của gần 50 nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu, nhà thiết kế, những người mang tâm nghệ thuật của mình cống hiến cho khán giả.

Nói về những thành công của Nha Trang Dream Show, bà Khúc Thùy Giang, giám đốc nhà hát cho biết: “Mục đích của chúng tôi khi xây dựng chương trình là muốn mang đến một “cuộc cách mạng” về nghệ thuật đối với Nha Trang, Khánh Hòa, bởi Nhà hát Nghệ Thuật Dân Gian Á Châu hiện đang là địa chỉ duy nhất tại Nha Trang có thể mang đến cho khán giả niềm tự hào về việc gìn giữ những giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống, cũng như mang đến cho khán giả nước ngoài những điều thú vị khi tìm hiểu về văn hóa nghệ thuật của Việt Nam, khiến họ hiểu hơn và yêu hơn đất nước hình như S. Chính vì vậy, 11 tiết mục trong chương trình Nha Trang Dream Show là 11 nét văn hóa đặc trưng vùng miền của Việt Nam, mang tới cho khán giả sự thích thú khi khám phá bản sắc văn hóa, giá trị nghệ thuật của đất nước Việt Nam qua từng thời kỳ lịch sử, bằng những cảm quan nghệ thuật mới mẻ, hiện đại. Thêm nữa, show diễn còn nhằm mục đích tôn vinh những nét đẹp truyền thống và giáo dục cho thế hệ trẻ ý thức bảo tồn và phát huy những nét đẹp truyền thống đó”./.

Thành Công