Khai trương công viên nước nổi quy mô lớn tại bản Mường cổ Hòa Bình
Cập nhật: 22/05/2017
Ngày 21/5, dự án Công viên nước nổi quy mô lớn vừa được chính thức khai trương trên lòng hồ Hòa Bình, nằm trên địa phận của một bản Mường cổ.

Đến dự buổi lễ có ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cùng lãnh đạo UBND  tỉnh Hòa Bình, Sở VHTTDL và đại diện các cơ quan ban ngành địa phương.

Theo đó, Công viên tọa lạc trên một vùng vịnh sông nước, núi non tuyệt đẹp thuộc bản Ngòi, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, một trong những bản Mường cổ nhất nằm sâu trong vùng lòng hồ, nơi hoàn toàn hoang sơ gần như chưa có dấu chân du khách. Với 34 cụm trò chơi kết cấu phao nổi trên mặt nước và các môn thể thao dưới nước như mô tô nước, thuyền bơm hơi, cano câu cá, cụm bể bơi nổi cùng các môn thể thao truyền thống địa phương như đua bè mảng, chèo thuyền tôm, nhà hàng nổi trên sông…

Công viên nước nổi quy mô lớn nằm trên địa phận bản Ngòi, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc, Hòa Bình

Dự án này do Công ty cổ phần đầu tư Du lịch Hòa Bình đầu tư cùng với việc tổ chức cụm du lịch cộng đồng trong bản Ngòi với 7 nhà sàn đạt chuẩn để đón khách trong nước và quốc tế. Mọi sinh hoạt, văn hóa và môi trường sống được giữ nguyên vẹn. Bên cạnh việc khám phá giá trị văn hóa Mường với những điệu cồng chiêng, múa sênh tiền, hát Mường, diễn xướng Mo Mường, phiên chợ quê, khám phá quần thể hang động karst…, du khách còn có những ngày nghỉ dưỡng thực sự an nhiên, hạnh phúc nơi vùng non nước hữu tình và thưởng thức những sản vật ngon sạch, tinh khiết từ phương thức trồng trọt hoàn toàn tự nhiên của người dân.

Ông Vũ Duy Bổng – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Du lịch Hòa Bình chia sẻ: “Đầu tư vào dự án này chúng tôi mong muốn rất nhiều. Thứ nhất, vùng đất này quá đẹp, yên bình và vẫn còn giữ được nguyên vẹn nét văn hóa truyền thống, phong tục từ nhiều đời. Chúng tôi muốn cho người Việt mình cũng như bạn bè quốc tế  biết được có một điểm đến đẹp như thế tại Việt Nam. Bản Ngòi đã bị “bỏ quên” khá lâu và bây giờ chính là lúc để vẻ đẹp của nó được tỏa sáng. Phát triển cụm du lịch văn hóa cộng đồng dân tộc Mường tại bản Ngòi sẽ dựa trên tiêu chí giữ nguyên bản sắc và chúng tôi cũng mong dự án sẽ góp phần nâng cao đời sống người dân địa phương”.

Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá, bản Ngòi là một bản Mường cổ, có bề dày truyền thống văn hóa lâu đời và cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, thanh bình. Để đến được bản Ngòi, du khách phải đi bằng tàu thủy, điều này đem đến sự khác biệt, độc đáo riêng cho cụm du lịch cộng đồng này. Việc đầu tư dự án công viên nước nổi và cụm du lịch cộng đồng tại bản Ngòi sẽ mở ra cơ hội mới cho du lịch Hòa Bình, đặc biệt là Khu du lịch quốc gia Hồ Hòa Bình vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch, khi du khách gần đây ngày càng có xu hướng tìm đến những điểm đến gắn liền với văn hóa bản địa, cảnh sắc hoang sơ.

Được biết, bản Ngòi sẽ được UBND tỉnh Hòa Bình trao quyết định công nhận là điểm du lịch văn hóa cộng đồng dân tộc Mường trong thời gian tới./.

Toquoc.vn