Trải nghiệm khinh khí cầu tại Phan Thiết
Cập nhật: 05/05/2017
Vào những dịp nghỉ cuối tuần, những ngày lễ, nhiều người thường chọn Phan Thiết để nghỉ ngơi. Nhưng ít ai biết rằng Phan Thiết là một địa điểm thăm quan đẳng cấp quốc tế. Để khám phá điều này, bạn cần lên một khinh khí cầu và ngắm những danh lam thắng cảnh của Phan Thiết từ trên cao.

Những năm gần đây, Việt Nam bắt đầu tìm hiểu về khinh khí cầu. Trong những dịp lễ hội tổ chức tại Phan Thiết, Huế, Sài Gòn… người dân Việt Nam có thể trải nghiệm những chuyến đi ngắn bằng khinh khí cầu đạt chuẩn nhất. Hầu hết ở các dịch vụ khinh khí cầu, họ chỉ được bay trên không trong vài phút đồng hồ. Nhưng mọi chuyện đã bắt đầu thay đổi từ đây, khi VietnamBalloons.com – Nhà khai thác khinh khí cầu đầu tiên tại Việt Nam đã đưa vào những chuyến bay khinh khí cầu đẳng cấp. Chuyến bay khinh khí cầu của VietnamBalloons.com ở Phan Thiết kéo dài 1h đồng hồ trên một nền tảng tiêu chuẩn.

Câu chuyện về Vietnam Balloons.com bắt đầu khi Tomas Valiukas, người đồng sáng lập của công ty, đã gặp đối tác tương lai Việt Nam của ông. Tomas Valiukas kể rằng: “Trong một kì nghỉ ở Việt Nam, trong căn nhà của mình, tôi cùng đối tác của mình nghe hàng xóm hát Karaoke, tôi nhận thấy một số bài hát có nguồn gốc từ Liên Xô”. Đối tác của  tôi nói rằng: “Người Việt Nam không chỉ biết các bài hát của Liên Xô, họ còn biết rất nhiều phim và phim hoạt hình của Liên Xô, và một trong những bộ phim yêu thích của họ là Mít Đặc, các nhân vật tí hon đã có chuyến du hành tuyệt vời bằng khinh khí cầu”. Chúng tôi đã có những trao đổi thú vị về khinh khí cầu ở Việt Nam. Rồi chúng tôi bắt đầu nghiêm túc tập trung vào việc biến giấc mơ “Bai trong khinh khí cầu” ở Việt Nam thành hiện thực.

Trong suốt hai năm qua, Tomas đã đi khắp Việt Nam, tìm kiếm những vị trí tốt nhất để đưa khinh khí cầu vào hoạt động, mời các phi công chuyên nghiệp về đánh giá khả năng. Một số địa điểm đã được chọn, và Phan Thiết là địa điểm đầu tiên. "Việt Nam là một nơi đẹp tuyệt vời đến kinh ngạc để bay. Vì vậy, chúng tôi đã không gặp khó khăn trong việc mời các phi công tốt nhất trên thế giới đến làm việc. Agne, phi công của chúng tôi, đã giành huy chương đồng trong giải vô địch thế giới về bay khinh khí cầu năm 2014". Tomas chia sẻ.

Agne đã rất vui mừng khi kể về cơ hội này: “Việt Nam thật là một nơi rất độc đáo để bay, một nơi muôn màu muôn vẻ - bạn có thể tìm thấy sa mạc với ao hồ, biển, rừng, sông ngòi, ruộng đồng, làng quê, thuyền đánh cá, đền thờ, đồi cát trắng, cát đỏ, những ngọn núi xa xôi... tất cả đều được qui tụ ở một nơi! Hầu hết những nơi mà khinh khí cầu bay trên thế giới chỉ là những cánh đồng không và không có gì nhiều để chiêm ngưỡng cảnh đẹp. Mọi người thường bay ở đó chỉ để trải nghiệm cảm giác bay trong khinh khí cùng với gió. Nhưng tại Việt Nam, nơi đây sở hữu nhiều cảnh đẹp muôn màu muôn vẻ thật đáng kinh ngạc. Và biển! Bay qua biển là 1 điểm rất độc đáo trên thế giới của dịch vụ bay khinh khí cầu. Chỉ có một vài nơi mà bạn có thể làm được điều đó. Điều này thật tuyệt vời. Một điểm đến mang đẳng cấp thế giới dành cho quý du khách!

Phan Thiết được biết đến như là thiên đường của những người lướt sóng, nhưng điều đáng ngạc nhiên ở đây là gió vào buổi sáng sớm rất lặng trong suốt các chuyến bay bằng khinh khí. "Vì vậy, nó rất an toàn" – Arturas, một phi công khác nói. "Với thời tiết lặng gió như vậy, bạn có nhiều thời gian để lựa chọn một nơi hạ cánh êm đềm. Trong khi trên không, nó rất ổn định. Bạn thậm chí không cảm thấy bất kỳ ngọn gió nào, bởi vì chúng tôi bay cùng với gió. Có vẻ như bạn đang treo mình trong khoảng không và trái đất thì quay dưới chân bạn ".

Tomas nhớ lại lần đầu tiên cầm lái khinh khí cầu, ông đã cảm thấy rất sợ: "Tôi rất sợ độ cao. Nhưng vợ tôi lại rất muốn thử bay khinh khí cầu vào ngày sinh nhật của cô ấy, và thế là tôi đã đi cùng với cô ấy. Và bạn biết chuyện gì không? Nó không giống như những gì tôi đã tưởng tượng. Không có cảm giác sợ hãi gì cả! Cảm giác rất là vững chắc và đáng tin cậy, và cứ thế cảm giác dễ chịu lấn át cảm giác sợ hãi lúc đầu của tôi. Khi chúng tôi hạ cánh, tôi hỏi phi công nếu chúng ta có thể leo vào khinh khí cầu và bay thêm lần nữa ngay lập tức được không".

Doanh nghiệp của chúng tôi rất trú trọng tới sự an toàn của dịch vụ. Chúng tôi đã thực hiện trên 10 chuyến bay không hành khách, để đảm bảo độ an toàn của lộ trình. “Sự đầu tư này là vô cùng quan trọng. Chúng tôi hiểu rất rõ rằng chỉ một tai nạn nhỏ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới độ tín nhiệm của doanh nghiệp, vì thế chúng tôi đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. Chúng tôi nghĩ rằng nếu thời tiết hoặc vì những lí do khác mà chuyến bay sẽ không được đảm bảo về độ an toàn, chúng tôi sẽ hủy chuyến bay và hoàn tiền lại cho khách hàng, chúng tôi chỉ cất cánh khi đã chắc chắn 100% rằng có thể bay và hạ cánh an toàn. Chúng tôi chấp nhận bị mất đi lợi nhuận vì điều này, còn hơn là phải đánh đổi tính mạng của doanh nghiệp. Vì lí do đó, tất cả các phi công của công ty đều có bằng cấp quốc tế để thực hiện những chuyến bay mang tính chất thương mại, tất cả phi công của chúng tôi đều đến từ Châu Âu. Các khinh khí cầu cũng vậy, chúng được sản xuất bởi những nhà phân phối được tín nhiệm trên thế giới như: “Cameron” của Anh, và “Schroeder” từ Đức.

“Ở khắp thế giới, du lịch bằng khinh khí cầu là một trong những dịch vụ được khách hàng yêu thích và hài lòng 99%. Khách hàng ăn mừng tiệc sinh nhật, lễ cưới, những buổi liên hoan của các doanh nghiệp. Du lịch bằng khinh khí cầu cũng rất thịnh hành với các cặp tình nhân. Trong 20 năm hoạt động của doanh nghiệp tại Châu Âu, đã có khá nhiều những câu chuyện thú vị. Tôi nhớ rằng mình đang bay trên tầng mây trắng, thì có một anh chàng đã quỳ gối xuống cầu hôn người yêu. Có bao nhiêu người trên thế giới này có được cơ hội để cầu hôn trên mây?”, Vytautas đặt câu hỏi, ông là phi cơ trưởng của Vietnam Balloons, đồng thời ông cũng sở hữu một công ty tại Châu Âu. 

Cho tới thời điểm hiện nay, những khách hàng của Vietnam Balloons bao gồm: Những cặp đôi yêu thích du lịch lãng mạn, doanh nhân, những người tham gia vào bộ môn Golf, du lịch tự túc, những người Việt tổ chức tiệc mừng sinh nhật và thậm chí có cả tiệc độc thân của các cô dâu (buổi tiệc chia tay cuộc sống độc thân của họ). Ngoài ra, còn có những khách hàng mua vé bay khinh khí cầu làm quà cho gia đình và bạn bè để họ ăn mừng trong những dịp đặc biệt. “Vì chúng tôi chỉ vừa bắt đầu tại Việt Nam nên chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ cho khách hàng một cách nhanh chóng ngay sau khi họ đặt chuyến bay. Còn ví dụ như tại Đức, nếu bạn muốn đặt vé trong một thời điểm nhất định, bạn cần phải đặt trước, bởi vì hiện tại, trọng tải tối đa của dịch vụ chỉ có 14 chỗ ngồi trong 1 ngày. Chúng tôi sẽ tăng cường số lượng khinh khí cầu và phi công khi nhu cầu của dịch vụ tăng để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng”, ông Tomas nói.

Thu Nhung

Kinhtedothi.vn