Tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý, tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch
Cập nhật: 07/04/2017
(TITC) - Chiều ngày 6/4/2017, tại Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội chủ trì tổ chức Hội nghị gặp gỡ các cơ quan quản lý, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu khai mạc hội nghị

Hội nghị nằm trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hanoi) 2017. Đây là hoạt động nhằm tăng cường phối hợp, liên kết phát triển du lịch giữa các ngành, các tỉnh, thành phố, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của các địa phương cũng như tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng, tổ chức trong nước và quốc tế.

Tham dự hội nghị có ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Đỗ Đình Hồng – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội; ông Nguyễn Quang Lân – Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội; đại diện lãnh đạo Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố; các doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, hội nghị là cơ hội tốt để các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp du lịch trao đổi, tìm hiểu và kết nối du lịch. Bên cạnh việc giới thiệu các thế mạnh và chính sách phát triển du lịch, định hướng thu hút đầu tư, xúc tiến du lịch, TP. Hà Nội mong muốn được lắng nghe và tiếp thu những ý kiến từ các địa phương và doanh nghiệp cũng như các chuyên gia để du lịch Thủ đô ngày càng phát triển.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao những thành tựu đạt được của TP. Hà Nội trong thời gian qua; năm 2016, lượng khách quốc tế đến Hà Nội đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 23% so với năm 2015; 3 tháng đầu năm 2017, lượng khách này ước đạt 1,2 triệu lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, những kết quả này còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và tầm vóc của du lịch Thủ đô.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao những thành tựu đạt được của TP. Hà Nội trong thời gian qua

Thời gian tới, Du lịch Hà Nội cần tiếp tục có những giải pháp để phát triển hơn nữa. Dựa trên những thế mạnh về tự nhiên và nhân văn, Hà Nội cần định vị cho việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, phát huy các giá trị văn hóa, di sản trên địa bàn thành phố. Hà Nội đã có những chiến lược quảng bá du lịch không chỉ đưa hình ảnh Hà Nội ra thế giới mà còn góp phần nâng tầm thương hiệu cho du lịch Việt Nam, thời gian tới cần tiếp tục phát huy, thực hiện tập trung và chuyên nghiệp hơn. Về việc phát triển cơ sở lưu trú, Hà Nội đã và đang có những giải pháp để thu hút đầu tư để kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Cùng với đó cần quan tâm tới vấn đề quản lý điểm đến - điều kiện quan trọng để đảm bảo tính bền vững cho phát triển du lịch. Tăng cường thu hút các nhà đầu tư chiến lược để du lịch Thủ đô có thể phát triển mạnh mẽ và đồng bộ hơn. Việc liên kết du lịch giữa Hà Nội với các địa phương lân cận cũng cần được đẩy mạnh…

Hội nghị đã nghe những ý kiến đóng góp thiết thực của các đại biểu về các vấn đề như: cơ hội và thách thức phát triển của du lịch Thủ đô giai đoạn hiện tại; Vấn đề nguồn nhân lực du lịch chất lượng, yếu tố cốt lõi quyết định sự phát triển của du lịch Hà Nội; Liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội và ba địa phương miền Trung (Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam). Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh lữ hành, vận chuyển khách, môi trường du lịch, vấn đề hợp tác, đào tạo và quản lý hướng dẫn viên...

Cảm ơn và tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, ông Đỗ Đình Hồng – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết những ý kiến này sẽ được nghiên cứu bổ sung vào kế hoạch, giải pháp phát triển của ngành Du lịch Thủ đô trong thời gian tới. Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải phát, chính sách nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp.

Cũng tại hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình và Hòa Bình.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Lễ ký kết hợp tác du lịch giữa TP. Hà Nội và các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình và Hòa Bình

Toàn cảnh hội nghị

Đại biểu đóng góp ý kiến cho hội nghị

Tin, ảnh: Thanh Tâm