Cà phê trứng Hà Nội lên báo CNN
Cập nhật: 30/03/2017
“… Cà phê trứng, một đặc sản của Hà Nội, với lớp trứng mềm mịn như bánh ngọt phủ trên cà phê Việt đậm đặc…”, trang báo CNN của Mỹ đã mô tả như vậy về món “cà phê trứng” vốn không còn xa lạ gì với người Hà Nội.

“Đi dọc bất kì con phố nào trên đất nước Việt Nam, bạn có thể dễ dàng nhận ra người dân nơi đây ‘phát cuồng’ vì cà phê ra sao.

Từ những người ngồi tán gẫu cùng bạn bè trên những chiếc ghế nhựa vỉa hè, tới những người nhâm nhi cà phê trong những cửa hàng sang trọng quanh Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội, cà phê đã trở thành một nhu cầu thiết yếu nơi đây," Halima Ali, phóng viên CNN nhận xét.

"Tuy nhiên, đối với những khách hàng đến với Quán Café Giảng nằm khiêm tốn trong lòng Hà Nội, họ đến không chỉ vì một thức uống tráng miệng đơn thuần. Họ tới đây vì 'cà phê trứng', một đặc sản của Hà Nội, với lớp trứng mềm mịn như bánh ngọt phủ trên cà phê Việt đậm đặc.

Cà phê trứng có 2 loại, nóng và lạnh. Loại lạnh là một hỗn hợp vàng đựng trong một chiếc cốc, được ăn bằng thìa và có vị gần giống kem vị cà phê. Loại nóng được đặt trong một khay nước nóng để giữ nhiệt. Vị cà phê đậm đặc nằm phía dưới hòa cùng lớp trứng phía trên tạo một vị ngọt đậm nhưng không hề ngán”, Ali đã mô tả về món cà phê trứng tại đây như vậy.

Theo CNN, người sáng tạo ra thức uống này là ông Nguyễn Văn Giảng, thân sinh của chủ quán Café Giảng hiện nay. Ông sáng chế ra công thức này khi làm người pha chế tại khách sạn Sofitel Lengend Metropole năm 1946. Khi ấy, sữa tươi vô cùng khan hiếm ở Việt Nam, vì vậy ông đã sử dụng trứng đánh kem để thay thế.

Ông Nguyễn Văn Đào, con trai ông Giảng kể: “Hồi đó tất cả người ngoại quốc tới khách sạn đều yêu thích món cà phê trứng, vì vậy bố tôi đã quyết định nghỉ việc ở khách sạn và thành lập thương hiệu cà phê trứng của riêng mình.”

Ông Đào chia sẻ: “Cho tới nay, chưa có khách hàng nào không thích món cà phê trứng này”.

Ngoài Cafe Giảng, CNN còn gợi ý một số quán cà phê trứng khác tại Hà Nội cho độc giả như: Dinh Cafe, Oriberry Coffee, Leu Coffe… 

Hoàng Long (Theo CNN)

Tổ Quốc