Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Núi Cốc đến năm 2025
Cập nhật: 26/12/2016
Sáng 25/12/2016, Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức lễ công bố quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Núi Cốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Dự buổi lễ, có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Ðình Huệ; Bí thư T.Ư Ðảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Núi Cốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, diện tích vùng lõi tập trung phát triển thành Khu du lịch quốc gia là 1.200ha (không bao gồm diện tích mặt nước). Mục tiêu phấn đấu trước năm 2025, Khu du lịch hồ Núi Cốc đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là Khu du lịch quốc gia. Ðến năm 2030, Khu du lịch quốc gia hồ Núi Cốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lớn của quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao gắn liền với thương hiệu văn hóa chè Thái Nguyên và có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực. Khu du lịch quốc gia hồ Núi Cốc phấn đấu đến năm 2030 đón bốn triệu lượt khách; đạt doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ khẳng định, đây là sự kiện có ý nghĩa không chỉ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mà còn đối với sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung. Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh bám sát quan điểm, định hướng và mục tiêu đã được Thủ tướng phê duyệt trong quy hoạch để khẩn trương thực hiện. Mục tiêu phát triển du lịch nhưng phải hết sức coi trọng việc bảo tồn, gìn giữ và bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái lòng hồ và khu vực hồ Núi Cốc. Ðây là hồ đa mục tiêu, không chỉ để phát triển du lịch mà còn tạo hệ sinh thái, là một yếu tố quan trọng trong việc bảo đảm cấp nước, thủy lợi, nuôi trồng thủy sản và phòng, chống lũ của tỉnh Thái Nguyên. Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, đồng thời với việc tổ chức quy hoạch, tỉnh phải coi trọng quản lý chặt chẽ quy hoạch, theo dõi để bổ sung điều chỉnh khi cần thiết, nhất là trong điều kiện công tác quản lý quy hoạch nói chung không ít nơi còn lơi lỏng. Tỉnh cần phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành triển khai tốt và quản lý tốt quy hoạch...

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ và các đại biểu chứng kiến lễ ký hợp tác đầu tư 10 dự án trên các lĩnh vực điện, du lịch, hạ tầng và viễn thông của các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước với tổng vốn đăng ký hơn 45 nghìn tỷ đồng; động thổ xây dựng đường hồ Núi Cốc, một trong những hạng mục công trình quan trọng đầu tiên để thực hiện quy hoạch này.

* Cũng trong buổi sáng, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ dự lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Thái Nguyên đến năm 2035 và động thổ khởi công các dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên. Dự án gồm chín dự án thành phần thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) - hợp đồng BT do Liên danh Tập đoàn Phúc Lộc - Tổng công ty xây dựng công trình giao thông - CIENCO 8 làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 18 nghìn tỷ đồng.

NDO