Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường: Biển miền Trung an toàn cho du lịch
Cập nhật: 17/11/2016
Tiếp tục phiên chất vấn sáng 16/11, Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định biển miền Trung an toàn. Các hoạt động du lịch, thể thao, nuôi trồng thuỷ sản có thể diễn ra bình thường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp tục đăng đàn sáng 16/11

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, biển miền Trung an toàn trên cơ sở phân tích từ tầng tích đáy. Các hoạt động du lịch thể thao, nuôi trồng thủy hải sản có thể tiến hành bình thường, theo quy trình cần thiết để kiểm soát các vấn đề dịch bệnh và môi trường.

Về nguồn hải sản, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, hiện nay Bộ Y tế đang tiến hành và phối hợp với nhiều phòng phân tích trên thế giới để phân tích. Ông cũng tin tưởng rằng, Bộ Y tế sẽ sớm công bố toàn bộ hải sản miền trung an toàn.

“Tôi cũng khuyến cáo là chúng ta cần tuân theo các khuyến cáo của Bộ Y tế đối với các loại hải sản và đánh bắt. Theo đó, các lô hàng thuỷ sản sau khi đánh bắt cần phải thực hiện kiểm định của các cơ quan chức năng để đảm bảo sự an toàn cho người dân”, Bộ trưởng nói.

Về quá trình đền bù thiệt hại, Bộ trưởng cho hay, ngay sau khi xảy ra sự cố thì Thủ tướng đã quan tâm, thực hiện các biện pháp cấp thiết cho người dân với tinh thần không để người dân nào đói, rét, thiếu công ăn việc làm và các vấn đề an ninh trật tự khác.

Sau khi Formosa đã đền bù, Chính phủ ra văn bản 1880 dựa trên sự tổng hợp ý kiến thống nhất, khoa học của các bộ ngành Trung ương, các địa phương và có tham khảo ý kiến người dân về đối tượng đền bù, các bước đền bù.

Như vậy, người dân trực tiếp, gián tiếp tham gia các hoạt động ở biển trong 7 nhóm đối tượng bị thiệt hại đã được xác định. Và hiện nay 4 địa phương đang tiến hành khẩn trương tạm ứng kinh phí đền bù thiệt hại giai đoạn 1 là 3.000 tỷ đồng.

Cùng đó, Phó Thủ tướng cũng đã tới kiểm tra, đồng thời lắng nghe ý kiến các địa phương để xem xét thêm việc tính toán đền bù, đảm bảo cho các đối tượng bị thiệt hại.

Bên cạnh việc đền bù, bồi thường trực tiếp thì Chính phủ cũng sẽ quan tâm hỗ trợ công ăn việc làm mới, tạo ra cảnh quan san hô biển, nơi có cảnh quan phong phú thành một tài nguyên trong tương lai, tạo thành ngành kinh tế du lịch.

“Về việc này, chúng ta đã có đầy đủ cơ sở để đánh giá về hệ sinh thái, mức độ tổn thương và chúng tôi đã chuyển cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để xem có dự án nào cùng người dân tạo ra công ăn việc làm mới”, Bộ trưởng Hồng Hà nhấn mạnh.

Về vấn đề kiểm điểm, người đứng đầu Bộ Tài nguyên – Môi trường cũng cho biết, trên thực tế, đoàn thanh tra của Bộ đã tiến hành thanh tra Formosa và đã ban hành kết luận cùng với các cơ sở thanh tra khác.

“Vào thời điểm này, chúng tôi đã kiểm tra và xác nhận do công ty Formosa đang trong quá trình thi công nên chưa chỉ ra được những sai sót vì giai đoạn này đang tiến hành xây dựng công trình”, Bộ trưởng cho hay.

Về trách nhiệm, theo Bộ trưởng, các tổ chức, cá nhân gây ra sự cố đã thừa nhận trách nhiệm, xin lỗi nhân dân và Chính phủ Việt Nam, cam kết đền bù thiệt hại và cũng đã đền bù thiệt hại.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các tổ chức có liên quan, các cấp xem xét, kiểm điểm mức độ sai phạm  trên tinh thần nghiêm túc và không né tránh.

Bộ Tài nguyên – Môi trường thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ đã tiến hành kiểm điểm ngay từ đầu khi sự cố xảy ra đối với ban cán sự nhiệm kỳ 2010-2015. Bộ cũng đã yêu cầu kiểm điểm không né tránh từ cấp dưới lên trên và kết quả cuối cùng đã được trình lên cấp trên theo quy định của công tác kiểm tra để xem xét.

Đối với cấp dưới, hiện nay Uỷ ban kiểm tra đang phối hợp với Bộ để xem xét các dấu hiệu vi phạm và sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

Khi có kết quả thông báo sẽ công bố đầy đủ đến nhân dân./.

Quỳnh Anh, Song Đào. Ảnh: Nam Nguyễn

toquoc.vn