Làng bích họa Trung Thanh mỗi ngày đón 150 - 200 lượt khách du lịch
Cập nhật: 29/09/2016
Suốt sau 3 tháng kể từ ngày khánh thành (28/6/2016) đến nay, không ngày nào Trung Thanh vắng khách đến tham quan, dạo chơi, chụp ảnh. Theo thống kê sơ bộ của UBND thành phố Tam Kỳ, bình quân mỗi ngày Trung Thanh đón khoảng 150 - 200 lượt khách; đặc biệt có thời điểm như 4 ngày nghỉ trong dịp lễ 2/9, mỗi ngày có hơn 1.000 lượt khách đến đây.

Từ một làng chài nghèo bình dị và gần như “vô danh”, sau khi dự án Mỹ thuật cộng đồng Hàn - Việt hoàn tất với việc hơn 100 ngôi nhà được sơn mới và 70 bức tranh sinh hoạt đời thường được vẽ lên những bức tường, bờ rào cũ kỹ, xám mốc, làng chài Trung Thanh (xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ) trở nên nổi tiếng khắp cả nước.

Trước việc khách phương xa nườm nượp đổ về, từ chỗ chỉ biết bám vào biển, người dân Trung Thanh đã nghĩ ra hướng làm ăn mới. Ban đầu chỉ có vài gia đình tổ chức giữ xe máy cho khách, đến nay, cả làng đã có 13 điểm giữ xe. Nhiều điểm dịch vụ cà phê, giải khát, cho thuê dù, nón lá... lần lượt ra đời. Gần đây còn có 3 gia đình mở dịch vụ lưu trú ngắn hạn. Đặc biệt, dù còn khá đơn sơ nhưng hầu hết hàng quán ở đây đã kết nối Internet không dây như một tiện ích tăng thêm để phục vụ du khách.

Tuy nhiên, tại làng bích họa Trung Thanh nổi lên một số vấn đề phát sinh như giao thông trên tuyến đường chính chạy qua làng trở nên lộn xộn; xảy ra hiện tượng tranh giành, chèo kéo du khách cũng xuất hiện. Bên cạnh đó, vài hộ dân tiến hành xây dựng, cơi nới làm che khuất hoặc biến dạng các tác phẩm bích họa. Do nằm sát biển, chịu tác động thường xuyên của nắng mưa, một số bức họa lộ thiên đã bắt đầu phai màu; một số chi tiết tranh ghép cũng bị rơi rụng.

Báo Đà Nẵng