Hướng đi mới của du lịch Quảng Bình
Cập nhật: 26/05/2016
Để chủ động chuẩn bị cho một mùa du lịch sôi động, ngành Du lịch Quảng Bình đã có những bước chuyển hướng tích cực phù hợp với thời kỳ mới, đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế, đó là tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch tại Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, sinh thái, văn hóa, tâm linh, lễ hội truyền thống…

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, trong 03 ngày nghỉ lễ (từ 30/4 - 02/5/2016) vừa qua, tổng lượt khách đến với Quảng Bình đạt khoảng 62.000 lượt, riêng khách quốc tế đạt 6.300 lượt. Cụ thể, ngày 30/4/2016, tổng lượt khách du lịch đạt 15.000 lượt, khách quốc tế đạt 1.300 lượt, tăng gần 25% so với cùng kỳ; lượng khách ngày 01/5 đạt 25.000 lượt, trong đó có 3.000 lượt khách quốc tế, tăng 100% so với cùng kỳ; ngày 02/5/2016, tổng lượt khách khoảng 22.000 lượt, riêng khách quốc tế là 2.000 luợt, tăng 40% so với cùng kỳ 2015. Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng cũng đã đón trên 26.000 lượt khách, trong đó có khoảng 1.000 lượt khách quốc tế, tăng đột biến so với cùng kỳ 2015. Đặc biệt, tại các điểm du lịch sông Chày - hang Tối, suối nước Moọc tăng lần lượt là 280% và 300%, động Phong Nha - Tiên Sơn tăng hơn 15%. Đây là minh chứng cho sự dịch chuyển đúng đắn và tín hiệu vui cho du lịch Quảng Bình ở thời kỳ đầy khó khăn, gặp nhiều thử thách.

Trong giai đoạn hiện nay, yêu cầu cấp bách được đặt ra đó là phải điều chỉnh, định hướng cho du lịch Quảng Bình phù hợp để thu hút nguồn khách, đảm bảo sự phát triển du lịch hấp dẫn, an toàn và bền vững. Theo đó, ngành Du lịch chú trọng phát triển theo hướng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, trong đó tập trung phát huy các giá trị nổi bật của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; đẩy mạnh khai thác các thành phần khách, đặc biệt là khách nội địa như du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, và tăng cường khai thác nguồn khách tiềm năng đến từ khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Bên cạnh phát triển các tuyến, điểm du lịch truyền thống đã được du khách ghi nhận như: Phong Nha - Tiên Sơn, Thiên Đường, chinh phục hang Sơn Đoòng… du lịch Quảng Bình đã và đang đẩy mạnh phát triển các tuyến, điểm du lịch có tính cạnh tranh lớn mà thời gian gần đây được khách du lịch đánh giá cao đó là Zip-line sông Chày - hang Tối, khu du lịch sinh thái suối nước Moọc, tour trải nghiệm và khám phá hệ thống hang động Tú Làn, hang Va - hang Nước Nứt…

Cùng với đó, ngành Du lịch cũng chú trọng khai thác các thế mạnh về loại hình du lịch văn hóa, lễ hội truyền thống, đồng thời xây dựng kế hoạch đầu tư để tổ chức một số chương trình lễ hội tiêu biểu, góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Quảng Bình như: Lễ hội bơi, đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang (huyện Lệ Thủy), Lễ hội rằm tháng 3 (huyện Minh Hóa)… Ngoài ra, ngành tiếp tục đẩy mạnh du lịch hoài niệm thăm chiến trường xưa trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại, du lịch tâm linh viếng và dâng hương Khu lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa, thăm chùa Hoằng Phúc - một trong những ngôi chùa cổ của miền Trung với lịch sử trên 715 năm, tri ân các anh hùng liệt sỹ và hang Tám Thanh niên xung phong tại Đường 20 Quyết Thắng…

Vừa qua, một số điểm du lịch tại Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã thu hút được số lượng đông đảo du khách đến khám phá và trải nghiệm, tiêu biểu là tuyến du lịch Zip-line sông Chày - hang Tối, khu sinh thái suối nước Moọc. Có nhiều du khách khi đến đây đã choáng ngợp trước vẻ đẹp hoang sơ, tách biệt với thế giới bên ngoài của những địa điểm này. Được hòa mình vào dòng nước xanh biếc, mát lạnh ở nơi đây vào những ngày hè oi ả, nóng nực quả là một trải nghiệm khó quên và không gì có thể sánh được. Với những ai yêu thích cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ kết hợp với các trò chơi cảm giác mạnh, giàu tính khám phá thì đây là điểm du lịch không thể không đến của du khách. Quả thật không sai, khi nhiều khách du lịch cho rằng đây chính là “thiên đường có thật ở Việt Nam”, nơi mà dường như chỉ cần có mặt và ngắm cảnh thôi, mọi buồn phiền bên trong sẽ lập tức tan biến.

Một trong những địa điểm hấp dẫn du khách không kém đó chính là hệ thống hang động Tú Làn, hang Va. Hệ thống hang động Tú Làn với vẻ đẹp hoang sơ nguyên vẹn, ẩn chứa những bí mật của thiên nhiên hùng vỹ, dòng sông ngầm và thác nước bất tận. Để có thể tận hưởng, du khách phải băng núi vượt rừng, đi bộ giữa những thung lũng bạt ngàn, lội bùn và đắm mình trong những con sông nước mát lạnh dưới 20ºC uốn lượn qua những ngọn núi và thung lũng. Đối với hang Va, những ai đã một lần đặt chân đến nơi đây thì sẽ không bao giờ quên được vẻ đẹp kỳ diệu, huyền ảo giữa núi rừng Phong Nha, với nhiều kiểu thạch nhũ và con sông chảy ngầm trong hang, đặc biệt là hệ thống thạch nhũ mọc lên từ nền hang được xếp theo từng bậc như ruộng bậc thang mà không một vẻ đẹp nào có thể so sánh được.

Mặt khác, trong những ngày đầu năm 2016, sự kiện quan trọng, thu hút sự chú ý của các hãng thông tấn báo chí đó là đoàn làm phim “Kong: Skull Island” đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood chọn Quảng Bình để thực hiện các cảnh quay tại một số địa điểm: Hang Chuột, hang Tú Làn, hồ Yên Phú, đèo Đá Đẽo…

Theo các thành viên đoàn làm phim đánh giá thì những địa điểm này có vẻ đẹp đến siêu thực, hiếm nơi nào trên thế giới có được. Sự kiện này đã gây tiếng vang lớn đối với dư luận thế giới, qua đó khẳng định Quảng Bình không chỉ có Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng hay động Sơn Đoòng mà còn rất nhiều cảnh đẹp khác đang chờ đón sự khám phá của du khách. Ngành Du lịch Quảng Bình đang bắt tay xây dựng một số sản phẩm du lịch liên quan đến trường quay, cảnh quay của bộ phim, qua đó phát triển thêm loại hình du lịch trải nghiệm mới dành cho du khách. Đây rõ ràng là một tín hiệu khả quan của ngành Du lịch mà chúng ta cần tiếp tục phát huy, tạo ra thị trường khách riêng để phát triển hơn nữa trong tương lai.

Đặc biệt, trong thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh cũng đã tích cực tạo điều kiện, hỗ trợ mọi mặt cho những doanh nghiệp du lịch phát triển, mở rộng quy mô, tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới phục vụ nhu cầu cho du khách. Lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng trong việc chuyển hướng, mở rộng các loại hình dịch vụ để phát triển doanh nghiệp của mình.

Thời gian tới, ngành Du lịch Quảng Bình cần có sự chung tay của toàn hệ thống chính trị - xã hội để có những hành động cụ thể, chương trình kích cầu nhằm thu hút khách du lịch trong mùa du lịch 2016 như: Tổ chức các đoàn Farmtrip, Presstrip, trong đó mời doanh nghiệp du lịch lớn, hãng thông tấn báo chí trong nước và quốc tế tham quan trực tiếp từng điểm đến hấp dẫn và một số sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác. Bên cạnh đó, ngành cần đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch tại một số thị trường khách trọng điểm và thị trường khách tiềm năng; kết hợp với các hãng hàng không Vietnam Airline, VietJet Air, Jetstar Pacific, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để có những chương trình ưu đãi, khuyến mại, giảm giá vé trong những thời điểm cụ thể; Hiệp hội Du lịch tỉnh, doanh nghiệp du lịch, khu, điểm du lịch tăng cường giới thiệu các điểm đến, xây dựng chương trình hỗ trợ, giảm giá nhằm thu hút du khách.

Tin rằng, với những lợi thế được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh quan kỳ thú, phong cảnh hữu tình, tài nguyên du lịch dồi dào và phong phú, ngành Du lịch Quảng Bình sẽ tiếp tục phát triển những sản phẩm đã có, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đồng thời đa dạng hóa các loại hình du lịch để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách đến từ mọi miền đất nước lẫn quốc tế.

quangbinh.gov.vn