Triển lãm ảnh, tài liệu về các di sản văn hóa ở Bình Định
Cập nhật: 20/05/2016
Gần 200 bức ảnh, tài liệu hiện vật khái quát những nét đặc trưng về di sản văn hóa của các dân tộc trên địa bàn Bình Định đang được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm chuyên đề “Di sản văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Bình Định”. 
Tháp Bánh Ít (Bình Định)

Tỉnh Bình Định có hơn 200 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó hơn 60 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Đó là nơi lưu giữ những di sản văn hoá vô giá với dấu tích thành quách và những ngọn tháp rêu phong đứng vững trước thử thách của thời gian cùng những giá trị văn hóa, nghệ thuật đích thực.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành, nhiều di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh được phát hiện, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị như hệ thống di tích tháp Chăm, di tích phong trào Tây Sơn hay các di sản văn hóa phi vật thể…

Triển lãm lần này được tổ chức nhằm tuyên truyền, giới thiệu tới các tầng lớp nhân dân cũng như du khách về kho tàng văn hóa đa dạng, phong phú của Bình Định đồng thời khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.

Nội dung triển lãm gồm 3 phần: Giới thiệu những nét văn hóa độc đáo, phong phú của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh Bình Định như: kiến trúc, điêu khắc; di tích lịch sử văn hóa; di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia; Giới thiệu về những di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của Bình Định như hát bội, bài chòi, võ cổ truyền; sinh hoạt dân ca, dân vũ đặc trưng của các dân tộc; lễ hội truyền thống; nghề thủ công truyền thống...; Giới thiệu những hình ảnh hoạt động thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với di sản văn hóa Bình Định.

Được biết, đây là hoạt động do Bảo tàng Tổng hợp tỉnh tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5), kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2016) gắn với sự kiện 105 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2016). Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 05/6 tới.

CINET