Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam - châu Á diễn ra vào tháng 3/2016
Cập nhật: 26/01/2016
Ông Lê Thái Vũ, Tổng Giám đốc Làng lụa Hội An (Quảng Nam) cho biết, đến thời điểm này đã có bảy làng nghề tiêu biểu, sáu quốc gia trong khu vực đồng ý tham gia Festival Văn hoá tơ lụa Việt Nam - châu Á 2016 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào 2 ngày 28 và 29/3.

Làng lụa Hội An - đại diện duy nhất của Việt Nam vừa trở thành thành viên sáng lập của Hiệp hội Tơ lụa thế giới và tơ lụa châu Á là đơn vị đăng cai tổ chức Festival này.

Với chủ đề “Đưa tơ lụa trở lại đời sống hiện đại”, Festival sẽ diễn ra tại Làng lụa Hội An (Quảng Nam) theo từng chủ đề chính. Cụ thể chủ đề Khôi phục nét văn hóa truyền thống của lụa Việt với các hoạt động như: Lễ hội dâng hương Bà Chúa tơ tằm xứ Quảng. Giới thiệu và trình diễn kỹ thuật dệt truyền thống của các làng nghề Tân Châu với sản phẩm Mỹ Á một thời nổi tiếng; kỹ thuật dệt hoa văn cổ đám cưới của người Chăm; dệt thổ cẩm dân tộc Cơtu, lụa tơ tằm thiên nhiên làng nghề miền Bắc tại tỉnh Bắc Giang. Tất cả các cuộc trình diễn đều được phối hợp với nghệ nhân các làng nghề, trình diễn, hình ảnh và sản phẩm thật. Trưng bày sản phẩm hiện đại của bảy làng dệt tiêu biểu Việt Nam như Nha Xá, Vạn Phúc, Mã Châu, Tân Châu… Đưa khách tham quan quy trình ươm tơ dệt lụa của Làng lụa Hội An. Phiên chợ ẩm thực “Hồn quê” sẽ đưa khách trở về với không gian phiên chợ làng dệt, những món ăn dân dã cổ truyền.

Chủ đề Con đường tơ lụa đi vào đời sống hiện đại với các nội dung như: Hội thảo “Tơ lụa trong đời sống hiện đại” với sự tham gia giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của các nghệ nhân trong nước, các nhà thiết kế thời trang và các đơn vị trực tiếp sản xuất, kinh doanh lụa tơ tằm đến từ Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc… Ký kết hợp tác giữa các nhà sản xuất và thiết kế thời trang. Chương trình trình diễn thời trang tối 28.3 với sự góp mặt của các nhà thiết kế trẻ như Đinh Bách Đạt, Eric Nguyễn.

Đặc biệt là sự góp mặt của nhà thiết kế thời trang đến từ Tây Ban Nha với thương hiệu Chula Fashion như “một cuộc chơi thổ cẩm và lụa tơ tằm” đang chinh phục thị trường Việt. Bên cạnh đó, Festival còn hướng đến một triển lãm thương mại để đưa người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm lụa các nước Thái Lan, Campuchia, Lào, Ấn Độ, Trung Quốc, Myanmar. Người dự lễ hội có thể xem, đối chiếu so sánh sự phát triển công nghệ và khả năng tiêu dùng giữa lụa Việt và lụa của các nước láng giềng, cũng là cơ hội học hỏi trao đổi kinh nghiệm giữa các nghệ nhân, các đơn vị sản xuất, và một sự chọn lựa chất liệu phong phú cho các nhà thiết kế, các nhà may ở Hội An.

Báo Văn hóa