TP. Hồ Chí Minh rực rỡ sắc hoa đón Tết Bính Thân 2016
Cập nhật: 21/01/2016
(TITC) - Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, đến TP. Hồ Chí Minh, du khách sẽ có dịp thưởng ngoạn bức tranh đường phố rực rỡ với muôn nghìn màu hoa đua nhau khoe sắc, trong đó đáng chú ý là đường hoa Nguyễn Huệ được tổ chức lần đầu tiên vào Tết Giáp Thân 2004 nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, vui chơi giải trí của người dân thành phố cũng như du khách trong và ngoài nước mỗi dịp Tết đến Xuân về. 

Phối cảnh đường hoa Nguyễn Huệ 2016 (Nguồn ảnh: VnExpress)

Với chủ đề “TP. Hồ Chí Minh - Hòa bình, Thịnh vượng và Phát triển”, đường hoa Nguyễn Huệ 2016 sẽ mở cửa sớm hơn một ngày so với những năm trước và kéo dài 8 ngày, từ ngày 5 – 12/2 (27 tháng Chạp năm Ất Mùi đến mồng 5 Tết Bính Thân).

Sau một năm dời qua đường Hàm Nghi (để xây dựng phố đi bộ Nguyễn Huệ), năm 2016, đường hoa Tết Bính Thân được tổ chức trở lại trên phố Nguyễn Huệ với chiều dài khoảng 720m, bắt đầu từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng, trong đó, đoạn từ giao lộ Lê Lợi - Nguyễn Huệ đến Tôn Đức Thắng sẽ được chia thành ba phân đoạn với các chủ đề: Đoàn kết - Hòa bình; Năng động - Sáng tạo và Hội nhập - Thịnh vượng.

Linh vật của đường hoa Nguyễn Huệ 2016 là gia đình khỉ được đặt ở vị trí trung tâm của hai bên đường hoa, chính giữa là đại cảnh “Hoa kết đoàn” nhiều màu sắc. Xuyên suốt chiều dài hai bên đường hoa là các đại cảnh, tiểu cảnh với hàng trăm loài hoa được bố trí thành những “Lăng kính hoa”, “Bánh xe hoa”, “Hoa hội tụ”… thể hiện sự đoàn kết, tràn đầy năng lượng của một thành phố năng động. Các tiểu cảnh này được cách điệu từ những hoa văn trên trống đồng Đông Sơn, thể hiện sức sống mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam. Đường hoa còn bố trí những băng ghế (vốn là một phần của các đại, tiểu cảnh) tại khu vực “Nhịp sóng hoa” để du khách có thể nghỉ ngơi trong hành trình chiêm ngưỡng đường hoa, đồng thời có dịp lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ cùng với gia đình, bạn bè nhân dịp Tết cổ truyền.

Bên cạnh đó, khu vực tượng đài Bác Hồ (trước trụ sở UBND TP. Hồ Chí Minh) cũng được bố trí 36 chậu mai, trong đó, 18 chậu đặt hai bên tạo thành đường dẫn hướng đến tượng đài Bác, 18 chậu còn lại bố trí phía sau lưng tượng đài mang đến màu sắc Xuân đặc trưng của Tết phương Nam. Du khách cũng sẽ có dịp hồi tưởng chặng đường Bác Hồ đã đi qua trong hành trình tìm đường cứu nước cùng những hình ảnh thể hiện những thành tựu mà TP. Hồ Chí Minh đã đạt được trong năm qua tại một khu trưng bày trên đường hoa.

Một trong những nét đặc sắc của đường hoa Nguyễn Huệ năm nay là khu trưng bày 15 tác phẩm điêu khắc cỡ lớn với nhiều chất liệu khác nhau. Đây là những tác phẩm đã được trao giải thưởng tại Trại sáng tác điêu khắc quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2015 vừa diễn ra vào tháng 12 vừa qua.

Đường hoa Nguyễn Huệ kết thúc với đại cảnh “Xuân Thịnh Vượng” nhằm chuyển tải mong muốn mọi người dân được sống trong không gian thiên nhiên trong lành.

Ngoài ra, nhân kỷ niệm 12 năm tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ (2004 – 2016), trong khuôn viên đường hoa sẽ diễn ra các màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật, lễ hội đường phố, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều bất ngờ thú vị cho người dân và du khách. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng sẽ tổ chức các cuộc trưng bày nghệ thuật cắm, tỉa hoa và nghệ thuật tạo hình rau củ tại khu vực “Chúc Xuân”, đồng thời lắp đặt hai màn hình led cỡ lớn trên trục đường Nguyễn Huệ để trình chiếu thường xuyên những hình ảnh đáng nhớ nhất của đường hoa Tết suốt 12 năm qua.

Đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của “Tết Sài Gòn”, là hoạt động lễ hội không thể thiếu đối với người dân TP. Hồ Chí Minh và du khách mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Sự kiện này thường thu hút hơn 1 triệu lượt khách tham quan vào mỗi dịp Tết.

Phạm Phương