Quảng Bình - Lâm Đồng đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch
Cập nhật: 11/11/2015
(TITC) - Ngày 9/11/2015, tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) hai tỉnh Quảng Bình và Lâm Đồng đã phối hợp tổ chức hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Bình và ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa hai địa phương. Tham dự hội nghị còn có khoảng 70 doanh nghiệp kinh doanh du lịch của hai tỉnh.

Đây cũng là dịp để các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch Quảng Bình và các công ty lữ hành tại Lâm Đồng gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Động Thiên Đường (Quảng Bình)

Đại diện Sở VHTTDL tỉnh Quảng Bình đã giới thiệu tại hội nghị tiềm năng cũng như kết quả hoạt động du lịch của tỉnh trong thời gian qua. Là dải đất hẹp nhất trên bản đồ Việt Nam nhưng Quảng Bình lại sở hữu nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân văn phong phú, đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghiên cứu văn hóa - lịch sử… Đặc biệt, Di sản Thiên nhiên thế giới vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với trên 300 hang động lớn nhỏ, tiêu biểu là động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, hang Sơn Đoòng, hang Tối, hang Én... cũng mở ra cơ hội lớn để Quảng Bình phát triển loại hình du lịch khám phá hang động với nhiều dịch vụ hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế. Đến Quảng Bình, du khách cũng đừng bỏ lỡ cơ hội thăm nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến. Giai đoạn 2011-2015, du lịch Quảng Bình có sự tăng trưởng vượt bậc, đón gần 9,2 triệu lượt khách, tốc độ tăng bình quân trên 37%/năm; tổng thu từ du lịch đạt 9.840 tỷ đồng, tăng bình quân 54%/năm. Tính riêng 10 tháng đầu năm 2015, Quảng Bình đã đón được 2,6 triệu lượt khách, công suất sử dụng phòng lưu trú đạt khoảng 50%.   

Nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch, Quảng Bình có nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, trong đó khuyến khích các dự án xây dựng khách sạn từ 3 sao trở lên và các dịch vụ du lịch mới như: cáp treo, sân gôn, trung tâm thương mại… Việc đẩy mạnh các hoạt động liên doanh, liên kết với các địa phương trong cả nước nói chung, tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên nói riêng là hoạt động quan trọng nhằm phấn đấu đến năm 2020 đưa Quảng Bình trở thành trung tâm du lịch của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Vườn hoa Đà Lạt (Lâm Đồng)

Cũng tại hội nghị, đại diện Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện tỉnh có 33 khu, điểm tham quan du lịch được đầu tư, khai thác kinh doanh và hơn 60 điểm tham quan miễn phí. Trong 10 tháng đầu năm 2015, lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng đạt hơn 3,9 triệu lượt, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2014, đạt 76,1% kế hoạch năm.

Trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo Sở VHTTDL hai tỉnh Quảng Bình và Lâm Đồng đã ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch trên 5 lĩnh vực: quản lý nhà nước về du lịch; quy hoạch và kêu gọi đầu tư; phát triển sản phẩm du lịch; xúc tiến quảng bá du lịch; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch. Hai bên cũng thống nhất sớm xúc tiến mở đường bay Đồng Hới - Đà Lạt, tạo điều kiện cho việc kết nối du lịch giữa hai địa phương.

Phạm Phương