Những trải nghiệm thú vị không nên bỏ lỡ khi đến Sa Pa
Cập nhật: 17/08/2015
Sa Pa, thị trấn vùng cao, điểm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc luôn có sức lôi cuốn riêng. Với khí hậu ôn hòa quanh năm, thiên nhiên ưu đãi cho mảnh đất này nhiều nét đẹp hiếm có.

Chinh phục nóc nhà Đông Dương

Phan Si Păng là ngọn núi cao nhất của bán đảo Đông Dương với độ cao 3.143 m, nằm ở trung tâm dãy Hoàng Liên Sơn. Tuy chỉ cách thị trấn Sapa 9 km về phía Tây Nam, nhưng nếu đi bộ, leo núi du khách phải mất 6 - 7 ngày mới chinh phục được đỉnh núi này. Với những người yêu sự mạo hiểm, khám phá, đây là điểm không thể bỏ qua khi về với thị trấn vùng cao.

Đường đi không dễ dàng nhưng phong cảnh ngoạn mục xung quanh với hệ động thực vật phong phú của dãy Hoàng Liên Sơn là "món quà" từ thiên nhiên dành tặng cho người lữ khách.

Thăm nhà thờ cổ, leo núi Hàm Rồng

Nhà thờ đá cổ nằm ngay tại trung tâm thị trấn từ lâu đã trở thành biểu tượng của Sa Pa cũng như vùng Tây Bắc. Được xây dựng từ năm 1895, đây là công trình kiến trúc cổ toàn vẹn của người Pháp còn sót lại. Kiến trúc nhà thờ được xây theo hình Thập giá theo lối Gothic La Mã với mái nhà, tháp chuông, vòm cuốn hình chóp, tạo nét bay bổng. Tham quan nhà thờ đá - di tích lịch sử lâu đời nằm giữa thị trấn mờ sương là địa danh tuyệt vời cho du khách.

Cách nhà thờ đá không xa là núi Hàm Rồng, nơi được ví nhưng khu vườn thượng uyển với hàng trăm loài hoa khoe sắc quanh năm. Dọc đường lên núi là nhiều loại hoa lạ đặc trưng của vùng đất lạnh. Đặc biệt là khu vườn phong lan với nhiều giống quý của riêng núi rừng Hoàng Liên và vùng núi phía Bắc. Vườn hoa Châu Âu nằm giữa khu sinh thái là nơi tập trung nhiều giống hoa đẹp xứ lạnh như cẩm tú cầu, thạch anh tím, anh đào Nhật Bản... Đến với núi Hàm Rồng, du khách được tận hưởng trọn vẹn cảnh sắc thiên nhiên của trời đất, hòa mình với tạo hóa.

Ăn đồ nướng

Đồ nướng xuất hiện ở nhiều nơi, nhưng ăn tại Sa Pa có hương vị rất riêng. Từ món cá hồi nướng, thịt lợn bản xiên nướng, cánh gà, bò cuộn kim châm, cho tới trứng, hạt dẻ, cơm lam đều mang nét đặc biệt của thị trấn vùng cao. Trong tiết trời lạnh giá của buổi đêm, nhâm nhi món nướng giúp bạn nhanh chóng hâm nóng cơ thể.

Những quán hàng nướng nằm trải rác trong khắp thị trấn, nhưng tập trung nhiều tại khu vực hồ Sa Pa, đường xuống chợ. Ngoài những món đồ thường thấy là một số đặc sản vùng cao như thịt lợn bản, rau xanh mướt ăn kèm đồ nướng. Thăn bò kết hợp cùng nấm hay cải tai mèo, nướng trên than hồng có vị ngọt mềm, cay cay của cải, để lại dư vị khó quên trên đầu lưỡi.

Tắm nước lá người Dao Đỏ

Sau một ngày ròng rã khám phá, tắm lá thuốc của người Dao đỏ giúp bạn quên đi mỏi mệt. Tắm lá thuốc đã xuất hiện từ lâu tại bản Tả Phìn. Được biết, người Dao lấy lá thuốc từ trên rừng về làm nước tắm cho gia đình vào dịp cuối năm. Không chỉ gột sạch cơ thể, các loại thảo dược giúp tăng cường sức khỏe. Dần dần, dịch vụ này nở rộ trên nhiều tuyến phố ở Sa Pa.

Sai khi đun kỹ, nước thuốc được đổ vào bồn gỗ. Du khách chỉ việc ngâm mình trong bồn, thư thái thả lỏng cơ thể và hít hà mùi hương thảo mộc bốc lên. Ngoài cảm giác thoải mái, tắm nước thuốc còn có tác dụng chữa các bệnh phong thấp, xương khớp, giúp phụ nữ có làn da mịn màng. Tuy nhiên, bạn lưu ý không nên ngâm tắm trong bồn quá lâu, chừng khoảng 25-30 phút, nếu không dễ bị say thuốc.

Tới bản Cát Cát, thăm thung lũng Mường Hoa

Bản Cát Cát cách trung tâm thị trấn Sa Pa chừng 2km, là bản lâu đời của người Mông. Nơi đây còn gìn giữ nhiều nghề thủ công truyền thống như trồng bông, dệt vải, đặc biệt hấp dẫn khách nước ngoài.

Trong khi đó, thung lũng Mường Hoa cách thị trấn Sa Pa chừng 10 km về phía Đông Nam. Cảnh đẹp hữu tình của miền sơn cước "hớp hồn" du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ngoài vẻ đẹp mộc mạc tự nhiên, thung lũng Mường Hoa còn là nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em.

Dân trí