Gặp gỡ các Bộ trưởng du lịch ACMECS bên lề ITE-HCMC 2015
Cập nhật: 10/09/2015
(TITC) - Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Lãnh đạo Bộ phụ trách du lịch của các nước thành viên ACMECS (Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan) đã sang Việt Nam tham dự các sự kiện trong khuôn khổ ITE HCMC 2015. Nhân dịp này, Lãnh đạo Bộ VHTTDL đã có cuộc làm việc song phương với các nước thành viên ACMECS và ký kết văn bản hợp tác với Campuchia, Lào, Myanmar.
 
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh hội đàm với Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Chareune Varinthlasak

Tại các cuộc tiếp xúc song phương, các bên đều nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác du lịch, tăng cường thu hút khách nội vùng và khách đến từ nước thứ ba; các bên cùng hợp tác, phối hợp trong kết nối hình thành tour liên quốc gia; phát triển nguồn nhân lực chuẩn bị tham gia Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch (MRA-TP) trong ASEAN; nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ du lịch…

Trên cơ sở định hướng thực hiện chính sách thị thực chung ACMECS đã được lãnh đạo các nước nhất trí, các thành viên tiếp tục đề xuất, kiến nghị và có các chính sách tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn cho khách du lịch nhằm kết nối các tour, tuyến du lịch giữa các nước thành viên. Thông qua thúc đẩy hợp tác du lịch song phương, các bên tiếp tục phối hợp quảng bá thương hiệu “Năm quốc gia - Một điểm đến” đưa ACMECS trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực và trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải ký hợp tác với Thứ trưởng Bộ Du lịch và Khách sạn Myanmar Sai Kyaw Ohn

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam đã ký văn bản hợp tác du lịch song phương với các nước Lào, Campuchia và Myanmar làm cơ sở triển khai hoạt động hợp tác cụ thể. Nội dung các văn bản tập trung vào thúc đẩy trao đổi luồng khách, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho du khách, thường xuyên trao đổi thông tin về chính sách, sản phẩm du lịch, hỗ trợ lẫn nhau tham gia và tổ chức các sự kiện du lịch quốc tế, đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch; thiết lập các nhóm công tác nhằm đảm bảo triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến, quảng bá chung. Việc ký kết các chương trình hợp tác thể hiện cam kết hỗ trợ nhau cùng nỗ lực gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Thời gian qua, lượng khách trao đổi giữa các nước CLMV (Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam) và ACMECS đã đạt kết quả đáng khích lệ. Năm 2014, lượng khách quốc tế đến CLMV đạt 19,6 triệu lượt, tăng 11,4% so với năm 2013; trao đổi khách nội vùng chiếm trên 16% lượng khách quốc tế đến. Tổng lượng khách đến khu vực ACMECS đạt 44 triệu lượt, trong đó 19% là khách nội vùng.

Diễm Phi, Thanh Tâm